Các cụ dặn: "Trước nhà 5 cây không thể chặt, nếu không sẽ tán tài, phá sản, gây tai họa", đó là cây gì?

17:06, Thứ sáu 30/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Một số cây trồng lâu năm không được chặt bỏ. Theo kinh nghiệm của người xưa: "Trước nhà 5 cây không thể chặt, nếu không sẽ bị tán tài, phá sản, gây tai họa". Đó là những cây nào?

Một số cây trồng lâu năm không được chặt bỏ. Theo kinh nghiệm của người xưa: "Trước nhà 5 cây không thể chặt, nếu không sẽ bị tán tài, phá sản, gây tai họa". Đó là những cây nào?

1. Cây đa lớn trước nhà

Người xưa tin rằng, nếu bạn chặt một cây đa lớn cũng giống như việc chặt bỏ sự thịnh vượng của các thế hệ tương lai của gia đình bạn.

Người xưa tin rằng, nếu bạn chặt một cây đa lớn cũng giống như việc chặt bỏ sự thịnh vượng của các thế hệ tương lai của gia đình bạn.

Cây đa là cây quá quen thuộc với người dân Việt Nam đặc biệt với những người lớn tuổi. Đây là loại cây có thể phát triển thành cây khổng lồ với tuổi thọ hàng nghìn năm, tán của nó có thể che phủ đến một vài nghìn mét vuông.

Người xưa cho rằng, nếu ở vị trí xung quanh nhà có cây đa to thì không thể chặt. Cây đa râm mát, đặc biệt là cây đa cổ thụ hàng trăm, hàng nghìn năm tuổi. Vì thế, sẽ có những vật xấu tụ tập trên cây, nếu bị chặt cây thì những thứ này sẽ thoát ra ngoài, điều đó hoàn toàn không tốt cho gia đình. Ngoài ra, cây còn mang ý nghĩa thịnh vượng cho gia đình, phù hộ cho gia đình được sung túc, phát triển trong nhiều thế hệ.

Do đó, người xưa tin rằng, nếu bạn chặt một cây đa lớn cũng giống như việc chặt bỏ sự thịnh vượng của các thế hệ tương lai của gia đình bạn.

2. Cây hòe già trước nhà

Từ thuở xa xưa, cây hòe là một trong những loài cây quý là biểu tượng của danh vọng, chức tước. Cây cảnh này thường được trồng ở vị trí trước nhà để vừa lấy bóng mát vừa lấy hoa, vừa có thể giúp cho gia chủ gặp nhiều may mắn, tài lộc, rất dễ thăng quan tiến chức.

Không chỉ phù hộ về đường công danh, tài vận mà cây hòe còn mang lại cho con người nhiều may mắn về sức khỏe, con đàn cháu đống. Đó là lý do tại sao người xưa cho rằng nếu đốn hạ cây hòe già thì phước lành sẽ không còn nữa.

3. Cây du già

Cây du trong phong thuỷ tượng trưng cho sự giàu có bởi chữ "du" và chữ “dư” trong tiếng Hán có phát âm giống nhau. Hơn nữa, chùm hoa lại có hình dáng như chuỗi tiền nên cây du cũng được nhiều người coi là cây may mắn, “cây dư tiền” có thể mang lại tài lộc, giàu có cho gia đình. Mọi người trồng cây du gần nhà với mục đích mời gọi Thần Tài, thu hút sự giàu có vì thế không thể đón hạ, nếu không sẽchặt đứt đường tài lộc của gia đình.

Hơn nữa, cây này có thể xua đuổi tà khí, giúp tiêu trừ tai họa mà còn thu hút tài lộc, của cải cũng cầu mong sự trường thọ. Cho nên, người xưa căn dặn tuyệt đối không được chặt hạ loại cây này.

4. Cây liễu già

Cây liễu là loại cây âm nên được khuyên không nên trồng trong sân nhà. Tuy nhiên, ở thôn quê, bạn vẫn có thể bắt gặp các cây liễu được trồng ở các bờ ao, đường làng gần nhà.

Đối với những cây liễu già, mọi người càng không nên "động chạm" đến bởi những cây liễu già gần nhà mang tính tâm linh, vì thế có thể xua đuổi những điều xui xẻo, bảo vệ sự bình yên cho cả gia đình. Ngoài ra, những cây già trồng ở trong nhà hay gần nhà cũng nên thận trọng khi quyết định chặt bỏ kẻo rước về những điều xui xẻo.

Đối với những cây liễu già, mọi người càng không nên

Đối với những cây liễu già, mọi người càng không nên "động chạm" đến bởi những cây liễu già gần nhà mang tính tâm linh, vì thế có thể xua đuổi những điều xui xẻo, bảo vệ sự bình yên cho cả gia đình.

5. Cây sala

Cây sala hay còn gọi là cây ngọc kỳ lân hay cây đầu lân là loại cây này rất hiếm. Theo truyền thuyết, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã thành đạo dưới gốc cây bồ đề và đã nhập niết bàn dưới gốc cây sala. Vì vậy, cây sala trong tâm lý người Việt tượng trưng cho sự đáng tin cậy và hoàn hảo. Người xưa tin rằng dưới gốc cây sala phải có suối, và là cây cát tường che chở cho ngôi nhà vì thế cây sala không thể chặt hạ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm