Các cụ dạy: ''Bốn mươi không tham dục, năm mươi không tham tình, sáu mươi không tham thực'', ý nghĩa là gì?

14:31, Thứ hai 23/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Các cụ truyền lại: Bốn mươi không tham dục, năm mươi không tham tình, sáu mươi không tham thực, quả thật vô cùng thực tế.

Bốn mươi không tham dục

Người đến tuổi 40 thì đã bước vào độ tuổi trung niên. Lúc này thì chúng ta nên giảm bớt đi những ham muốn quá mức, nếu buông thả dục vọng thì sẽ mang đến những tổn hại cho bản thân.

Ham muốn ở đây có thể hiểu là: ham ăn, ham sắc, ham danh vọng tiền tài. Đây không phải những thứ chúng ta không cần, mà chúng ta sẽ không còn bị phụ thuộc quá nhiều vào những thứ đó nữa.

nam-muoi-khong-tham

Cái gọi là tiền bạc, quyền lực, danh sự, sắc đẹp thì đã đến lúc nên buông tay. Chỉ khi kiểm soát được ham muốn trong phạm vi hợp lý thì thân tâm của chúng ta mới khỏe mạnh.

Năm mươi không tham tình

Điều này có nghĩa là sống ở đời, chúng ta nên đừng vị vướng vào những bi lụy vào. Ngoài ra thì còn bao gồm cả việc quản lý cảm xúc của bản thân. Cần duy trì sự bình yên về thể chất cũng như tinh thần và sự ổn định về cảm xúc. Thay vì kích động, tức giận hoặc tự chịu đựng quá mức.

40-khong-tham-duc

Tuổi trung niên cần một người chung thủy bên mình, bản thân bạn cũng phải chung thủy son sắc bên người bạn đời của mình.

Sáu mươi không tham thực

Khi một người bước quá 60 tuổi, thể lực và sức chịu đựng của người đó chắc chắn là không được tốt nữa. Lúc này thì điều mà chúng ta cần chú ý đến sức khỏe của chính mình.

co-nhan-day

Bạn muốn có cuộc sống bình an, khỏe mạnh thì ngoài sự sảng khoái về thể chất, tinh thần, bạn nên chú ý đến việc ăn uống. Tầm tuổi này thì nên ăn ít đi để giữ sức khỏe. Không phải chỉ có những người già mà đối với những người trẻ cũng phải chú ý đến việc ăn uống.

Tuyệt đối không được ăn uống thả ga, bỏ bữa hay vì công việc mà quên việc ăn uống đầu đủ.

Khi đến tuổi trung niên thì chúng ta cần hiểu cách kiểm soát dục vọng của mình. Càng biết đủ thì bạn càng hạnh phúc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: