Các cụ dạy: "Đàn ông nhìn chân, đàn bà nhìn eo", ý nghĩa thực sự là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu: "Đàn ông nhìn chân, đàn bà nhìn eo". Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa thực sự của câu nói này.

Cách người xưa nói: "Người quý trọng phẩm giá của thời gian, người phụ nữ quan tâm đến bề ngoài của mình." Kẻ sĩ vì người khác đánh giá mình mà đánh mất cuộc sống, và người phụ nữ vì người mà cô ấy yêu thích mà chú trọng đến vẻ bề ngoài.

Có những từ ngữ khác cũng gây hiểu lầm như câu: "Đàn ông nhìn eo, đàn bà nhìn chân." Eo và chân có thể được coi là cửa sổ để nhìn thấy bản chất nội tâm của một người.

Đàn ông nhìn eo

Những câu thành ngữ thường xuất phát từ kinh nghiệm trong cuộc sống. Trong thời kỳ cổ đại, con người sống trong một xã hội nông nghiệp đơn giản, sản xuất nông sản chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và lao động nông dân, với cuộc sống bình dân "thắt lưng buộc bụng".

1-1432

Kể từ lâu, xã hội luôn tồn tại khoảng cách giàu nghèo, người nghèo phải làm việc vất vả để có thể cải thiện tình cảnh và có eo thon. Vậy, quý tộc làm thế nào để thể hiện đẳng cấp của họ thông qua eo thon?

Người xưa cho rằng, eo vàng, tím là biểu hiện của đẳng cấp. Trong tác phẩm "Ngọc đai tân vịnh", có câu: "Yêu bạch ngọc chi hoàn" - ý nói vòng ngọc trắng ở eo.

Trong thời cổ đại, quý tộc thường đeo vòng ngọc quanh eo. Trong "Lễ kí" được viết: "Cổ chi quân tử tất bội ngọc, quân tử vô cố, ngọc bất li thân". Tạm dịch: "Bậc quân tử khi xưa ai cũng đeo ngọc, và đó là vật bất ly thân của họ".

co-nhan-2-1650252139

Và "Quân tử bỉ đức như ngọc". Người xưa đeo những món trang sức từ ngọc quý không phải để khoe sự giàu có, cũng không chỉ đơn giản là để làm đẹp mà vì "Đức của bậc quân tử được so sánh với ngọc quý".

Đức tính đạo đức tuyệt vời của bậc quân tử từ xưa đến nay luôn được so sánh với ngọc vì sự ấm áp, mịn màng của ngọc được liên kết với đức tính Nhân; tính chất tròn trịa và cứng cáp của ngọc chỉ có thể so sánh với Trí tuệ; có góc cạnh nhưng không làm tổn thương người, được liên kết với chính Nghĩa;

Sau khi được chế tác thành một món trang sức, ngọc nghiêng mình và được so sánh với sự lịch sự; khi gõ nhẹ vào ngọc, bạn có thể nghe thấy âm thanh trong trẻo và vang vọng, và âm thanh này được so sánh với sự êm ái dịu dàng của âm nhạc; không che giấu ưu điểm và không làm mất đi nhược điểm.

Vẻ lấp lánh rực rỡ của ngọc trước và sau như là một biểu tượng của sự đáng tin cậy và lòng tin cao quý của người quân tử; bên trong ngọc trang sức, có một sự sáng bóng như trắng như hồng, và điều này được so sánh với việc kết nối với tinh hoa của trời; và nguồn gốc của ngọc quý từ rừng núi xanh tươi cũng giống như việc tinh hoa của đất được lọc thông qua quá trình này.

Đó là những phẩm chất tao nhã và tuyệt vời của ngọc, và chính vì vậy mà người quân tử coi trọng ngọc như vậy. Ngọc có nghĩa là phẩm giá, vẻ đẹp, đức hạnh và trí tuệ. Việc đàn ông đeo ngọc ở eo không chỉ là biểu tượng cho ngoại hình mà còn là một khẳng định về đức hạnh của chính họ.

Người xưa có câu: "Mặc hồng đai tím". Vào thời nhà Đường, màu đỏ là màu sắc dành riêng cho các quan chức từ hạng 5 trở lên, trong khi màu tím là màu sắc của các quan từ hạng 3 trở lên và các bậc tam phẩm của tể tướng.

Nhiều người được thăng quan sẽ đeo vòng hoặc ấn vàng, ngọc vào eo, đó là biểu tượng cho vị trí xã hội của họ. Ngọc và ấn ở eo là nguồn gốc của câu "Đàn ông nhìn vào eo".

Đàn bà nhìn chân

Khi nhắc đến việc phụ nữ xem chân, nhiều người thường liên tưởng đến cụm từ "Kim liên tam thốn", ám chỉ đôi gót sen ba tấc hoặc "khoả tiểu cước" - kích thước chân nhỏ càng đáng quý. Tuy nhiên, quan niệm này khác nhau qua các thời kỳ lịch sử.

Thời Tống, Thanh cuối và Trung Hoa Dân Quốc đầu, việc buộc chân là một phong tục tương tự. Gót sen ba tấc là đặc trưng riêng biệt của phụ nữ Trung Hoa trong thời kỳ phong kiến, ngoài việc tượng trưng cho sự quý phái, việc buộc chân còn ẩn chứa nhiều bí mật.

co-nhan-3-1650252140

Có nhiều giả thuyết về nguồn gốc của phong tục buộc chân này, trong đó có một giả thuyết liên quan đến một cung phi của Hoàng Thành Đế - Triệu Phi Yến. Bà thường quấn lụa quanh chân và nhảy múa. Chân của bà rất nhỏ, khi nhảy múa, đôi chân của bà trở nên uyển chuyển và thân thể nhẹ nhàng. Hoàng Thành Đế ra lệnh cho các cung phi khác học theo và buộc chân bằng lụa nhỏ. Từ đó, cụm từ "Kim liên tam thốn" (gót sen ba tấc) ra đời.

Người xưa coi phụ nữ là "người trong nhà" hay "người giúp việc có đức", họ quan tâm đến những người đàn ông ở bên ngoài. Khi đó, kích thước chân được sử dụng để phân biệt vẻ đẹp và giá trị xã hội.

Gót sen vàng, gót sen bạc và gót sen sắt được phân chia theo kích thước chân thành ba tấc, bốn tấc, năm tấc. Gót sen vàng mà chúng ta thường nhắc đến là gót sen ba tấc.

Dù có nhiều giả thuyết khác được đưa ra sau này, nhưng một điểm không thể bỏ qua là phong tục buộc chân ba tấc bắt nguồn từ giai cấp thượng lưu trong xã hội phong kiến cổ đại Trung Hoa, sau đó trở thành phong tục chung của phụ nữ ở mọi tầng lớp. Điều này dần dà làm cho phụ nữ không buộc chân trở nên thấp kém trong xã hội phong kiến.

Người xưa tin rằng đôi chân nhỏ sẽ làm cho phụ nữ trông uyển chuyển, quý phái hơn. Những bước đi nhẹ nhàng sẽ tăng thêm sức hấp dẫn. Tuy nhiên, điều đó dần trở thành một thước đo về phẩm hạnh của các cô gái. Vì vậy, câu nói "Đàn bà xem chân" ra đời.

Phần kết

Xã hội không ngừng thay đổi, nhưng dù có thay đổi như thế nào thì một gia đình hoàn hảo cũng cần có sự cố gắng nỗ lực của cả nam và nữ, không ai có thể chỉ đòi hỏi người khác mà không mang lại gì cho gia đình, có như vậy gia đình mới hạnh phúc được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link