Các cụ dặn: Nghèo không trách cha, hiếu không tị anh, khổ không đổi vợ và giận không mắng con

( PHUNUTODAY ) - Một người nếu hiểu rõ chân lý này thì về già mới sống yên ổn.

Nghèo không trách cha: Đạo làm con cần biết

Người xưa có câu: Con không chê cha khó, chó không chê chủ nghèo. Sinh ra trong gia đình nghèo khó, đó chẳng phải là lỗi của cha mẹ.

Cha mẹ cho ta cuộc sống, cũng là người muốn cho ta tương lai tươi sáng, đầy đủ. Nhưng đây không phải là điều cha mẹ muốn là có thể làm được.

Nếu cha mẹ nghèo khó, không có tiền để cho bạn, thì bạn cũng đừng nên trách móc, càng không nên xem thường.

Bạn muốn có điều gì, tài sản gì thì hãy nỗ lực để có được. Đừng khó khăn rồi oán trách cha mẹ. Hãy đối xử tốt với cha mẹ dù là nghèo hay giàu, vì họ đã dành cả đời để nỗ lực rồi.

ban tay

Hiếu không bì anh

Quan hệ anh em chính là không so sánh, tị nạnh. Ngay cả việc hiếu thảo bố mẹ cũng cần đặt lên hàng đầu.

Đạo hiếu là việc nên làm, việc thực hiện lòng hiếu thảo của mình chẳng liên quan gì đến người khác, hãy làm hết sự hiếu thảo của mình với cha mẹ, ông bà. Đừng so sánh bản thân với anh chị em trong nhà.

Báo hiếu với cha mẹ hoàn toàn là tùy ý của mỗi người, nếu đem chuyện này ra so sánh với anh chị em, thì lòng hiếu thảo cũng trở nên vô nghĩa.

Phận làm con hãy báo hiếu cha mẹ hết mực.

ii

Khổ không đổ lỗi cho vợ

Người vợ là người sẵn sàng cùng chồng vượt qua mọi gian khổ. Thế nên đàn ông đừng trút mọi nỗi vất vả, khổ cực, thất vọng của mình lên cuộc đời phụ nữ.

Trong đời sống hôn nhân sẽ có những khó khăn, lúc này vợ chồng đồng lòng thì mới chính là cách giải quyết vấn đề tốt nhất.

nn

Giận không mắng con

Nhiều người khi tức giận không biết trút lên đâu sẽ bắt đầu quát mắng con cái. Sự gần gũi giữa con cái với cha mẹ đó chính là bẩm sinh, dù bạn có xua đuổi thì đứa con vẫn sẽ chủ động chạy đến với bạn.

Nhưng việc tức giận rồi trút hết lên đầu trẻ là hành vi kém cỏi, một gia đình như thế khó mà thịnh vượng được. Con cái là để yêu thương, dạy dỗ đúng cách.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link