Các cụ dạy: "Tứ không sờ", ngoài đầu nam giới, eo phụ nữ, còn 2 thứ cho tiền cũng đừng dại thử

( PHUNUTODAY ) - Người xưa thường dạy con cháu về cách ứng xử. Theo họ, ngoài đầu nam giới, eo phụ nữ thì có 2 thứ dưới đây không nên thử.

Không được chạm vào đầu nam giới

Khi trẻ còn nhỏ, người lớn thường xoa đầu để thể hiện tình cảm quý mến, yêu thương. Nhưng với người trưởng thành, việc xoa đầu họ đồng nghĩa với chuyện xúc phạm, kinh miệt họ.

Theo quan niệm của người xưa  đầu tượng trưng cho phẩm giá. Đặc biệt là thời cổ đại, đàn ông khi có tuổi sẽ đội quán (loại mũ thời xưa) và búi tóc. Điều này càng thể hiện sự uy quyền và vị thế của nam nhân.

1

Trong xã hội hiện đại, bạn cũng không được tùy tiện chạm vào đầu của bất cứ ai, trừ khi đó là đàn em hoặc người tương đối thân thiết.

Việc người lạ tùy tiện chạm vào đầu người đàn ông được cho là hành động kích bác, khiêu khích, đôi khi làm nảy sinh những xung đột đáng tiếc.

Không được sờ vào eo của người phụ nữ

Thời xưa, phụ nữ cổ đại chịu ảnh hưởng sâu sắc của hệ tư tưởng phong kiến và buộc phải giữ phẩm giá, đức hạnh của bản thân. Vòng eo của phụ nữ là bộ phận khá nhạy cảm. Việc chạm vào vòng eo phụ nữ biệu thị sự coi thường, quấy rối.

Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến thanh danh cũng như tương lai của một cô gái. Nếu không may bị mang tiếng xấu, phần đời còn lại của họ có thể gặp nhiều trở ngại do quan niệm của xã hội lúc bấy giờ.

2

Cho tới ngày nay thì quan niệm này vẫn còn đúng, khi góc nhìn của người hiện đại tương đối cởi mở thì việc tiếp xúc cơ thể vẫn cần có những chừng mực nhất định. Nếu là những người không thân thích, tốt nhất không nên có những cử chỉ quá thân mật. Chạm vào eo của phụ nữ vẫn là điều cần tránh.

Không được chạm vào rìu của người thợ mộc

Từ thời xa xưa thì với người thợ mộc chiếc rìu quan trọng như mạng sống của họ. Đây chính là công cụ để họ kiếm sống, thể hiện khả năng của bản thân. Để dùng được rìu thành thạo, người thợ rìu cần khổ luyện trong thời gian dài.

Quá trình từ một người học việc, biết những điều cơ bản cho đến khi thông thạo mọi thứ đòi hỏi người thợ phải có nhiều năm khổ luyện. Dù có đi theo học thầy thì họ cũng không được dạy cho tất cả mọi thứ. Mỗi người sẽ giữ lại một phần bí quyết cho riêng mình.

Tất cả những ai muốn trở thành một thợ mộc đều phải tự tạo cho mình một điểm nhấn riêng. Trong quá trình học nghề, chiếc rìu là người bạn đồng hành không thể thiếu. Người ta còn ví rằng rìu của người thợ mộc cũng quan trọng như thanh kiếm của tướng quân. Vì vậy, nếu chạm vào rìu của người thợ mộc sẽ khiến họ phật ý, nổi giận với bạn.

Không được chạm vào con dao của người đầu bếp

Giống như như chiếc rìu của người thợ mộc thì con dao của người đầu bếp không thể chạm vào. Bởi đây là vật quan trọng của người đầu bếp, giúp họ làm nghề.

3

Những đầu bếp thực thụ đều có dao riêng. Những chiếc dao này sẽ có trọng lượng và hình dáng vừa vặn với chủ nhân. Chính vì lẽ đó, người ngoài không nên tự ý tò mò về những con dao này khi không có sự cho phép của chủ nhân.

Có thể nói, lời truyền lại của cổ nhân về "tứ không sờ" là kinh nghiệm về những phép lịch sự cơ bản. Cho đến nay, ý của câu nói trên vẫn còn mang ý nghĩa sâu sắc với cuộc sống hiện đại. Để không gặp rắc rối, chúng ta không nên chạm vào 4 thứ trên.

Theo:  xevathethao.vn copy link