Các cụ xưa nói: 'Tai to ắt có phúc, mắt lé tâm có độc', có chính xác không?

( PHUNUTODAY ) - Nói về cách nhìn người của các cụ xưa, có 1 câu : 'Tai to ắt có phúc, mắt lé tâm có độc', bạn có hiểu là gì không?

Người thời xưa thường rất chú trọng việc xem tướng mạo, họ cho rằng tướng do tâm sinh, vẻ bên ngoài có thể phản ánh nội tâm bên trong của một con người, thậm chí là phản ánh số phận trong tương lai của người đó. Đồng thời còn đúc kết ra những câu tục ngữ liên quan tới việc xem tướng.

Người xưa có câu: “Tai to ắt có phúc, mắt lé tâm có độc”. Ý nghĩa của câu này cũng rất dễ hiểu, tức những người có tai to là tượng trưng có phước lành, những người có tai to thường là người gặp nhiều may mắn, thường dùng mắt lé để chỉ những người có tâm địa xấu xa, gian xảo.

6

Tại sao người cổ đại lại nói như vậy? Liệu điều này có chính xác không? Đầu tiên là về vế “tai to ắt có phúc”. Tai to là thứ khiến nhiều người ngưỡng mộ, vì nó là hình ảnh liên quan đến phước lành. Nhưng tại sao người cổ đại lại cho rằng những người tai to thì sẽ có phúc? Thực ra vì điều này liên quan đến điều kiện sống của thời xưa.

Thời cổ đại, sức sản xuất không phát triển, lương thực cũng vì thế mà bị hạn chế rất nhiều. Nếu vào năm mùa màng bội thu thì có lẽ không sợ bị đói, nhưng nếu năm nào gặp phải thiên tai hạn hán, lũ lụt thì có lẽ cơm chẳng đủ ăn, nhiều người đói tới mức xanh xao vàng vọt.

8

Còn những người trong gia đình phú quý, vì gia cảnh khá giả, đồ ăn thức uống đầy đủ, một năm bốn mùa đều không lo ăn lo mặc, hơn nữa còn thường xuyên được ăn thịt, thế nên ngoại hình cũng mập mạp, đến tai cũng trở nên to hơn. Thế nên người xưa khi nhìn thấy những người có tai to thường sẽ rất ngưỡng mộ, vì biết rằng họ được sinh ra trong nhà quyền quý, điều kiện gia đình khá giả, được ăn no mặc ấm.

Dần dần, tai to và phước phận được gắn liền với nhau, tai to trở thành tượng trưng của phúc lộc, may mắn. Ngoài ra, không ít danh nhân nổi tiếng trong lịch sử cũng đều có tai rất to giống như tai phật như Lưu Bị. Do ảnh hưởng người nổi tiếng nên tai to là có phúc cũng ngày càng sâu sắc trong quan niệm của mọi người.

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, người cổ đại cho rằng mắt là bộ phận thể hiện tâm hồn con người rõ nhất. Người quân tử thì dám nhìn trực diện người khác, còn những kẻ thường hay liếc mắt nhìn người, tức là có tật giật mình không dám nhìn trực diện người khác, những kẻ như vậy thường làm những việc gian xảo, việc xấu, tâm thuật bất chính.

9

Người cổ đại còn cho rằng lé mắt, nhìn mà không nhìn trực diện là hành vi bất lịch sự. Thường xuyên lé mắt nhìn người cho dù không phải là người xấu thì cũng có thể nói là người này chỉ hay nhìn người bằng nửa con mắt là coi thường người khác, vì thế mới không nhìn trực diện người khác. Kiểu người như thế này thường không tôn trọng bạn bè nên người xưa thường tránh kết giao với những người như vậy.

“Tai to ắt có phúc, mắt lé tâm có độc” tuy là câu tục ngữ được lưu truyền nhiều năm của người Trung Quốc cổ đại nhưng nó cũng có chút phiến diện. Hạnh phúc của một người là do bản thân người đó tự giành lấy, nếu cứ tai to mà suốt ngày chỉ ham ăn lười làm, ăn không ngồi rồi thì sao có thể có được phúc phận? Nếu những người tai nhỏ, cố gắng phấn đấu, chăm chỉ làm việc thì vẫn có thể thành công hơn cả những người tai to mà lười biếng.

11

Những người hay liếc mắt nhìn người, quả thực là một thói quen không tốt, nhưng có những người do hình dáng mắt trời sinh hẹp và dài, lòng trắng nhiều hơn con ngươi, những người như vậy thường khiến người ta cảm giác như nhìn người bằng nửa con mắt. Thực tế thì không hề như vậy, chỉ là mắt họ vốn dĩ đã vậy mà thôi chứ chưa chắc đã là người xấu. Hơn nữa, có những kẻ nói dối thành tính, mặt không đỏ, tim không đập nhanh, thần thái đĩnh đạc, ung dung, người đối diện chẳng hề nhận ra họ đang nói dối, thế nên cho dù có nhìn trực diện người khác thì cũng chưa chắc đã không phải là người xấu.

Điều đáng chú ý là, tai và mắt có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của một người, nếu tai và mắt xảy ra bất thường thì nó đang thể hiện sức khỏe có vấn đề, cần phải đề cao cảnh giác. Nếu trên tai đột nhiên xuất hiện nếp nhăn thì có nghĩa là phần tai bị thiếu máu, có khả năng là mạch máu tim hoặc não có vấn đề. Nếu lòng trắng của mắt đột nhiên chuyển sang màu vàng, hoặc xung quanh con ngươi đột nhiên có một vòng tròn màu trắng thì có nghĩa là gan có khả năng xảy ra vấn đề hoặc mỡ máu tăng cao, cần phải thận trọng.

Những câu tục ngữ của người cổ đại tuy đúc kết kinh nghiệm của họ nhưng chưa hẳn là lúc nào cũng đúng. Mọi thứ đều có hai mặt, không thể chỉ nhìn phiến diện vào một mặt rồi đưa ra kết quả, như vậy thì chúng ta sẽ đánh giá sai sự vật sự việc. Cần phải nhìn nhận sự việc từ các góc độ khác nhau, để đưa ra phán đoán chính xác nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link