Các địa phương cách ly người về từ phía Nam như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Một số địa phương yêu cầu người trở về từ vùng dịch phải được xét nghiệm và đưa đi cách ly y tế theo đúng quy định.

Lần đầu mở hầm Hải Vân cho người dân về quê bằng xe máy

Thanh niên đưa tin, từ khuya 6/10 đến rạng sáng nay (7/10), Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng phối hợp nhiều lực lượng chức năng tổ chức cho đoàn xe máy của người dân từ các tỉnh miền Nam về quê tự phát qua hầm Hải Vân.

Việc cho xe máy qua hầm Hải Vân giúp người dân rút ngắn hành trình và tránh được nguy hiểm so với việc vượt đường đèo trong đêm tối vào thời tiết mưa gió.

Đoàn người đi xe máy qua hầm Hải Vân trong đêm 6/10.

Đoàn người đi xe máy qua hầm Hải Vân trong đêm 6/10.

Theo Dân trí, trước khi qua hầm, đoàn người khoảng 700 người được hướng dẫn tập trung trước Trạm trung chuyển. Tại đây, các hội, nhóm tình nguyện của Đà Nẵng hỗ trợ thức ăn, nước uống, sửa xe và đổ đầy bình xăng cho người dân trước khi lên đường tiếp tục hành trình hồi hương.

Trước đó, hầm Hải Vân vốn chỉ cho phép ô tô lưu thông. Người đi xe máy sẽ phải lên xe tải trung chuyển. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, dịch vụ trung chuyển xe máy tạm dừng hoạt động. Đây là lần đầu tiên người dân được đi xe máy qua hầm Hải Vân.

Các địa phương cách ly người về từ phía Nam như thế nào?

Yên Bái

Người dân từ TP. HCM và các tỉnh phía Nam về địa phương vào cơ sở cách ly tập trung của tỉnh, lấy mẫu xét nghiệm.

Phú Thọ

Tỉnh Phú Thọ tiến hành sàng lọc, phân loại và đưa công dân về cơ sở cách ly tập trung tuyến huyện hoặc cách ly tại nhà/nơi cư trú và thực hiện giám sát chặt chẽ.

Bắc Giang

UBND các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh Bác Giang bố trí phương tiện đến ga Bắc Giang hoặc sân bay Nội Bài đón công dân và đưa ngay về khu cách ly tập trung của địa phương. Ngay khi về tới khu vực cách ly tập trung, công dân thực hiện xét nghiệm Covid-19 để phân loại cách ly theo quy định với các điều kiện khu cách ly được thiết kế, giám sát để phòng tránh lây nhiễm chéo.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vĩnh Phúc

Vĩnh Phúc áp dụng cách ly tập trung cả quy mô lớn và hình thức cách ly tập trung phân tán.

Hà Tĩnh

Hà Tĩnh cũng áp dụng hình thức cách ly tập trung toàn bộ người từ vùng dịch phía Nam về quê.

Quảng Nam

Những người được đón về địa phương đều phải có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR âm tính trong vòng 48h trước khi lên xe hoặc máy bay. Khi về đến tỉnh, xe sẽ đón người dân đi thẳng đến khu cách ly tập trung ở địa phương nơi thường trú của bà con.

Người về được cách ly tập trung ít nhất 14 ngày liên tục; tiếp tục cách ly 7 ngày tại nhà/nơi lưu trú và tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo; lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 4 lần.

Ninh Bình

Công dân trở về từ vùng dịch được cách ly tập trung trong thời hạn 14 ngày và công dân được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần. Sau 14 ngày cách ly tập trung và có 3 lần xét nghiệm âm tính, công dân sẽ được về nhà và tự cách ly tại nhà thêm 14 ngày.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghệ An

Những người chưa được tiêm vaccine, chưa được xét nghiệm phải tổ chức cách ly tập trung và được hỗ trợ tiền ăn, chi phí xét nghiệm ở mức tối thiểu. Đối trường hợp đã tiêm 2 mũi vaccine, có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 kết quả âm tính còn hiệu lực thì đưa về địa phương, tổ chức cách ly tại nhà.

Quảng Bình

Toàn bộ công dân Quảng Bình được đón về quê phải được lấy mẫu xét nghiệm. Khi về đến Quảng Bình, UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ dựa trên kết quả đánh giá dịch tễ và các vùng nguy cơ để phân loại và hướng dẫn các biện pháp cách ly y tế phù hợp.

Thừa Thiên Huế

Áp dụng việc cách ly tập trung 7 ngày đối với những người về từ vùng có dịch đã tiêm 2 mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Khánh Hòa

Đối với người Khánh Hòa đã được tiêm 2 mũi vaccine thì được cho phép theo dõi y tế tại nhà trong vòng một tuần; trường hợp tiêm một mũi hoặc chưa tiêm sẽ vào khu cách ly tập trung.

Cần Thơ

Người dân sẽ được kiểm tra sức khỏe và đưa cách ly tập trung tại ký túc xá khu một, trường Đại học Cần Thơ. Thành phố đã giao ngành y tế tham mưu, quyết định về thời gian cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

An Giang

Những trường hợp có kết quả xét nghiệm PCR âm tính và đã tiêm vaccine được cách ly tại nhà nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Kiên Giang

Những trường hợp âm tính đã tiêm 2 mũi vaccine hoặc bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh, cho cách ly tại nhà 7 ngày.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều hoặc bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh hơn 6 tháng sẽ được cách ly tại nhà 14 ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link