Các mẹ đang nuôi con nên lưu ý một số yếu tố ảnh hưởng đến sự tiết sữa

( PHUNUTODAY ) - Sữa mẹ là thức ăn duy nhất cho trẻ, không cho trẻ ăn thêm bất kỳ một loại sữa gì cũng như bất kỳ thức ăn nào khác. Để đảm bảo trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ từ 4 đến 6 tháng sau khi sinh thì việc chăm sóc sức khỏe cho người mẹ là vô cùng quan trọng.

 Mẹ nào cũng muốn có đủ sữa nuôi con hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Tuy nhiên không phải cứ muốn là được vì có rất nhiều yếu tốc tác động gây ảnh hưởng đến sự tiết sữa của mẹ: 

 Bú bình núm vú cao su:

Trong thời gian bú mẹ nếu trẻ bú bình (kể cả sữa mẹ trong bình) thì dần dần sẽ bỏ bú mẹ vì bú bình đầu vú cao su thường dài nên trẻ chỉ bú núm vú, mút vú không cần ngậm bắt vú đúng vẫn có thể hút sữa dễ dàng. Bú bình sẽ làm giảm sự tiết sữa của bà mẹ. Tuy nhiên, có thể tập cho trẻ bú mẹ trở lại như trước bằng cách cho trẻ ăn sữa bằng cốc hoặc đổ thìa rồi tập dần cho trẻ bú mẹ đúng cách.

sua me 6

 Thiếu dinh dưỡng:

Ở những bà mẹ suy dinh dưỡng nặng thường tiết sữa ít. Vì vậy, trong thời gian cho con bú bà mẹ cần ăn bổ sung đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài chế độ ăn bình thường, mỗi ngày ăn thêm 2-3 bát cơm, thêm thịt cá, trứng hoặc đậu đỗ, rau xanh và hoa quả chín. Hạn chế ăn các loại gia vị (hành tỏi, ớt, hạt tiêu) vì có thể qua sữa gây mùi vị khó chịu, trẻ bú mẹ ít. Cần lưu ý uống đủ nước 1,5-2 lít/ ngày.

sua me 5

 Sang chấn tâm lý:

Nếu bà mẹ bị stress, lo lắng, thiếu niềm tin thì sẽ hạn chế hoạt động của phản xạ tống sữa mặc dù sữa vẫn có trong vú. Do vậy cần có sự hỗ trợ của gia đình và cộng đồng giúp đỡ bà mẹ cho con bú, tạo điều kiện để bà mẹ sống thoải mái, tự tin, có sức khỏe, có thời gian chăm sóc trẻ giúp cho sự tiết sữa tốt.

sua  me 4

 Sử dụng thuốc:

Một số thuốc qua sữa có thể gây ngộ độc cho trẻ hoặc làm giảm sự tiết sữa như: thuốc tránh thai tổng hợp, thuốc lợi tiểu nhóm thiazid... Vì vậy, khi cho con bú nên hạn chế dùng thuốc, cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

Một số gợi ý giúp tạo không khí và trạng thái tinh thần tốt cho mẹ:

– Tìm một nơi an toàn, thoải mái để cho trẻ bú, bật nhạc thư giãn và hít thở sâu đều vài hơi, thả lỏng cơ thể. Tránh tiếp xúc với các kích thích khác trong khi đang cho trẻ bú như là: điện thoại…

– Nếu bạn cho trẻ bú ở nơi công cộng, nơi mà bạn cảm thấy không thoải mái khi cho trẻ bú, bạn có thể phủ một chiếc khăn quàng lên vai và che cho bé đang bú.

– Hãy tạo dựng mối quan hệ với những bà mẹ cho con bú hoặc những người động viên bạn cho bé bú.

sua me

– Tránh tiếp xúc với những người khuyên bạn không cho trẻ bú mẹ.

– Hạn chế khách thăm hỏi cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái.

– Hãy tham gia các lớp thể dục sau sinh và các nhóm hỗ trợ (nếu có).

– Hãy đảm bảo rằng trẻ bú đúng tư thể và bú đủ thời gian.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link