Các mũi tiêm phòng vắc xin cho trẻ khi được từ 1 đến 6 tháng tuổi không thể bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Đối với trẻ sơ sinh, việc tiêm phòng vắc xin cho trẻ là vô cùng quan trọng. Nhưng khi nào thì cần tiêm phòng cho trẻ và cần những lưu ý gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé.

Tiêm phòng vắc xin cho trẻ khi được từ 1 đến 6 tháng tuổi

Tiêm phòng vắc xin cho trẻ là một trong những việc vô cùng quan trọng, vậy các mẹ có biết những lưu ý gì khi tiêm phòng vắc xin cho trẻ không?

Tiêm phòng vắc xin cho trẻ khi được từ 1 đến 6 tháng tuổi

Các mũi tiêm cho trẻ từ 1 đến 6 tháng tuổi

*) Sau khi sinh:

Trong vòng 24 giờ sau khi sinh, trẻ sơ sinh sẽ được tiêm phòng viêm gan siêu vi B.

*) Dưới 1 tháng tuổi:

Tiêm phòng BCG để ngăn ngừa bệnh lao phổi

*) 2 tháng tuổi

4.tiem-phong-vac-xin-cho-tre-tu-1-cho-den-6-thang-tuoi-1-phunutoday.vn

 Các mũi tiêm phòng vắc xin cho trẻ khi được từ 1 đến 6 tháng tuổi không thể bỏ qua

 Tiêm vắc xin Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Viêm gan B - Hib mũi 1 (vắc xin 5 trong 1)

Uống vắc xin Bại liệt lần 1

*) 3 tháng tuổi

Tiêm vắc xin Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Viêm gan B - Hib mũi 2

Uống vắc xin Bại liệt lần 2

*) 4 tháng tuổi

Tiêm vắc xin Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Viêm gan B - Hib mũi 3

Uống vắc xin Bại liệt lần 3

Vắc-xin hoạt động như thế nào?

Các mẹ có biết, khi vi trùng hoặc virut xâm nhập vào cơ thể, chúng tấn công và tự phát tán khắp nơi. Cuộc xâm lược của các vi khuẩn làm bé bị bệnh. Khi đó, hệ thống miễn dịch trong cơ thể hoạt động để chống lại các virut gây bệnh.

Một khi cơ thể đẩy lùi được virut gây bệnh, cơ thể bạn sẽ tạo ra tế bào nhận biết và chống lại bệnh tật trong tương lai. Vắc-xin cũng hoạt động trên cơ chế tương tự như vậy.

Các mẹ có biết?

Vắc-xin giúp tăng cuờng hệ miễn dịch của cơ thể bằng cách bắt chước cơ chế của “nhiễm trùng”, nhưng không gây bệnh cho bé. Nó chỉ làm hệ miễn dịch phát triển các phản ứng tương ứng để có thể nhận biết và ngăn ngừa bệnh.

4.tiem-phong-vac-xin-cho-tre-tu-1-cho-den-6-thang-tuoi-2-phunutoday.vn

 

Do đó, sau khi tiêm phòng, một số bé có thể hơi sốt nhẹ, tuy nhiên những triệu chứng này khá bình thường vì vậy mà các mẹ không cần quá lo lắng nhé!

Mẹ cần chú ý gì khi đưa bé đi tiêm?

Theo các bác sĩ thì các phản ứng thường gặp nhất sau khi tiêm phòng ở trẻ là dấu hiệu bị sốt nhẹ (dưới 38.5 độ), hơi đau và sưng tại vết tiêm, trẻ quấy khóc.

Tuy nhiên thì thông thường những phản ứng này sẽ sớm tự hết trong vòng 1 ngày. Các mẹ lưu ý, không nên đắp bất cứ thứ gì lên vị trí tiêm để tránh làm bé nhiễm trùng và vắc xin giảm tác dụng.

Trong trường hợp trẻ có những triệu chứng bất thường như: sốt cao >39 độ và lâu, viêm tấy nặng, nổi hạch ở nách, bị phát ban và nốt ban chuyển thành màu tím… thì hãy lập tức đưa trẻ tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế để kịp thời thăm khám, xử trí.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link