Cách chọn ổi giòn ngon, ngọt đậm, không bị chua chát

21:39, Thứ bảy 25/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Ổi là một loại trái cây rất thân quen với mọi gia đình Việt, nó được yêu thích vì hương vị thơm ngon, mà lại còn tốt cho sức khỏe. Bạn tham khảo cách chọn ổi ngon không bị chát theo những đặc điểm dưới đây.

Hình dáng và vỏ quả ổi

Hình dáng quả ổi cân đối, cầm chắc tay, không bị méo, bị lệch thì chắc chắn đây là ổi ngon, có thể chín tới hoặc chín đều.

Khi chọn ổi bạn hãy nhìn vào vỏ (da ổi). Những quả ổi ngon thì da có vân, lồi lõm một chút. Bạn nhìn vào thấy da sần thì hãy chọn trước vì những quả ổi đó có phần thịt nhiều hơn. Nếu quả nào vỏ trơn nhẵn, mềm mướt, không rắn rỏi, là quả đó có thể sẽ nhạt, ít ngọt, mềm xốp không được ngon.

Bạn không nên chọn ổi bị dập nát, trầy xước hay bị héo, ổi chắc chắn sẽ không ngon.

Cách chọn ổi giòn ngon, ngọt đậm, không bị chua chát

Cách chọn ổi giòn ngon, ngọt đậm, không bị chua chát

Màu sắc của quả ổi

Ổi ngon nhất là ổi vừa mới chín tới, ăn rất giòn và giữ được vị chua ngọt hấp dẫn đặc trưng. Tùy theo sở thích của mỗi người mà bạn có thể chọn được quả ổi có độ chín khác nhau để mua về.

Màu sắc màu xanh nhạt, hơi vàng nhẹ là ổi ngon, mỗi giống ổi khi chín sẽ có màu vỏ ngoài khác nhau, bạn nên chọn những quả ổi đủ chín tới. Nếu màu vỏ ổi quá xanh, chưa có ánh vàng tức là chưa đủ độ chín vừa ăn. Còn những quả càng xanh thì ăn càng chát, ổi cứng, hơi khó ăn.

Người thích ăn ổi mềm thì nên chọn quả chín hơn, vỏ sẽ vàng đậm hơn. Ổi khi chín tự nhiên sẽ có màu sắc vàng đều, rất sáng bóng.

Trọng lượng, độ cứng của quả ổi

Khi mua ổi, bạn phải cầm quả ổi lên tay rồi chọn những quả có cảm giác nặng và chắc tay, thì thịt ổi sẽ ngon hơn. Nếu quả ổi nhẹ, bị mềm thì nó đã chín quá, bị nhũn hoặc đã bị mất nước.

Bạn có thể dùng ngón tay ấn nhẹ lên quả ổi, nếu bạn thấy giòn cứng thì nó sẽ ngon hơn những quả bị nhũn, bị héo.

Trọng lượng, độ cứng của quả ổi

Trọng lượng, độ cứng của quả ổi

Cuống và lá của quả ổi

Nếu ổi vẫn giữ được cuống tươi và mềm, lá vẫn xanh, không bị khô thì đó là ổi mới được hái. Ổi mới hái ăn vào nhiều nước hơn ổi hái lâu ngày.

Bạn nên chọn ổi có phần thịt gần cuống hơi chín vàng thì ổi sẽ ngon hơn. Nếu chỗ thịt phần cuống còn xanh và cứng thì nó sẽ chưa chín.

Nhìn rốn của quả ổi

Rốn ổi là phần thấp nhất của quả ổi, ở đó vẫn còn lại dấu vết của nhụy và nhị hoa. Rốn quả ổi giãn càng to thì ổi sẽ càng chín.

Bạn có thể tùy chọn ngưỡng chín phù hợp để lựa chọn. Rốn ổi càng nhỏ khít, lõm sâu là quả ổi đó còn xanh, ăn sẽ chát, không ngon miệng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: cách chọn ổi