Người xưa dặn: "Dép đặt quay vào dẫn ma tới nhà, hao tài tốn của", nghĩa là sao?

20:30, Thứ bảy 25/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong quan niệm của người xưa việc đặt dép khi vào nhà có thể ảnh hưởng tới phong thủy.

Khi đi đứng chúng ta cần giày dép để nâng đỡ bàn chân, tránh cho chân tiếp xúc với mặt đường mặt đất bẩn thỉu. Giày dép là phương tiện thiết yếu và cũng là thứ thay chúng ta tiếp xúc với xú uế ngoài đường. Do đó giày dép thường có năng lượng xấu, tà khí ám theo. Vì thế khi về nhà đặt dép rất quan trọng để tránh tà khí xú uế.

Thông thường bây giờ khi về nhà chúng ta cởi dép để ở khu vực cửa nhà, có thể đặt lên kệ, lên tủ giày dép rồi thay dép trong nhà, hoặc đi chân trần trong nhà. Còn ngày trước, thời ông bà xưa thường là nên nhà đất nên đi dép ở ngoài vào cả trong nhà, thậm chí chỉ bỏ dép ở dưới trước khi lên giường. 

Khi vào nhớ nhớ để dép quay mũi ra ngoài

Khi vào nhớ nhớ để dép quay mũi ra ngoài

Theo đó người xưa dặn đặt giày dép phải hướng mũi ra ngoài, không hướng mũi vào trong nhà, hoặc vào trong giường.

Theo lời dạy người xưa, việc hướng mũi giày dép vào nhà, vào giường tức là hướng mũi nhọn vào trong nhà. Mũi nhọn hướng vào trong nhà tức là chĩa sát khí vào trong nhà, trong giường mà trong phong thủy hướng sát khí như thế là rất xấu, gây ra bất an, làm con người dễ nổi nóng, bực tức nên gia đình dễ lục đục. Đặc biệt là vì giày dép bị dính bẩn xú uế ngoài đường nên nếu đặt giày dép hướng vào trong nhà, trong giường sẽ mang xú uế theo vào nhà, hoặc tạo cơ hội cho tà khí, ma quỷ theo đó mà vào trong nhà, quấy nhiễu cuộc sống, gây hao tài tốn của. Vì thế người xưa mới dặn không được đặt dép theo chiều hướng mũi giày dép vào trong nhà, trong giường.

Đặt dép vào tủ giày nên hướng mũi vào trong

Đặt dép vào tủ giày nên hướng mũi vào trong

Lưu ý khi đặt giày dép trong tủ giày

Ngày nay cuộc sống tiện nghi hơn nên tránh không mang giày dép đi bên ngoài vào trong nhà. bạn nên thiết kế tủ, kệ đựng giày dép ở ngay ngoài cửa để kih về là cởi bỏ thay giày dép, 

Khi đặt giày dép vào tủ thì nên chọn tủ giày dép có cửa để ngăn chặn không cho tà khí phát tán khắp nhà. Khi để giày dép vào tủ nên đặt giày dép theo hướng mũi vào trong, bởi nếu mũi chĩa ra ngoài theo phong thủy sẽ là cơ hội phát tán âm khí ra xung quanh, nhất là khi kệ tủ không có cánh cửa kín.

Tủ giày dép nên dựa vào tường để mũi giày dép hướng vào tường chứ không hướng ra. Tránh để tủ giày dép hướng vào trong nhà, trong giường ngủ.

Khi đi ngủ nên để dép hướng ra ngoài không quay mũi dép vào giường

Khi đi ngủ nên để dép hướng ra ngoài không quay mũi dép vào giường

Lưu ý giày dép đi trong nhà

Giày dép đi trong nhà thì không nên đi ra ngoài để giữ vệ sinh sạch sẽ, tránh bị bẩn thỉu. Khi lên giường thì giày dép nên đặt hướng mũi ra ngoài không hướng mũi giày dép vào trong giường. Giày dép nên để ở phía cuối giường tránh để đầu giường. 

Giày dép để đầu giường khiến cho tà khí xâm thẳng vào đầu vào mặt dễ gây ngủ mơ, gặp ác mộng, khó ngủ.

Còn theo quan điểm khoa học thì khi lên giường, bạn nên ngồi xuống giường rồi sau đó rút chân lên. Khi đêm tỉnh dậy thì bạn đặt chân xuống là tiện xỏ vào dép. Trong tư thế đó thì mũi giàu dép hướng ra ngoài là thuận tự nhiên. Bạn nên tránh lên giường theo kiểu đứng quay mặt vào giường rồi leo lên, giày dép hướng vào phía giường sẽ không thuận cho sức khỏe và khi ngủ dậy sẽ không thuận tiện xỏ chân vào dép.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên