Cách chọn và luộc gà cúng đẹp mắt nhất

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Gà luộc là món quan trọng hàng đầu khi nấu cỗ cúng. Dưới đây là cách chọn và luộc gà cho mâm cỗ thêm phần đẹp mắt.

Chọn gà

Để chọn được một con gà trống tơ (gà giò) ngon, nên chọn những con mào đỏ tươi nhú đều nhau, chân vàng, lông mượt là gà khỏe, ức đầy, bấm nhẹ phía dưới ức thấy xương mềm là gà non, vạch nhẹ lông ra thấy da ấm, mềm, mỏng là gà ngon, đạt tiêu chuẩn. 

Đặc biệt, bạn đừng chọn những con mào tím tái, mắt lờ đờ, chân lạnh, ủ rũ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới, chảy nước dãi, hậu môn to, phân trắng loãng…

Gà mua về cắt dây trói chân, thả vào lồng 2-3 tiếng để gà đi lại cho máu không tụ ở chân.

Cách làm thịt gà cúng

Cắt tiết gà: Sau khi vặt lông dưới tai gà, dùng dao sắc cắt một nhát thật khéo, không cắt quá sâu đứt cả cổ gà, ra ít tiết sẽ bị thâm đen.

Hứng tiết vào bát cho thêm một chút nước cho xốp. Khi cắt tiết không cầm quá chặt ở phần đầu làm tụ máu, đầu gà bị đen.

Khi gà chảy hết tiết mới bỏ vào chậu, nếu gà chưa chết hẳn sẽ giãy giụa khiến cánh bị gãy.

Vặt lông: Nhúng gà vào nước nóng khoảng 70 độ C (pha 4 phần nước sôi 1 phần nước lạnh) nếu nước sôi 100 độ C, gà non dễ bị rách da. Nhổ sạch lông, bóc màng chân, bóc vỏ sát muối toàn thân để tẩy hết mùi của lông, rửa nhiều lần cho sạch.

Mổ moi: Cắt đứt đoạn da ở diều, lôi diều và cuống họng ra, cắt ngang bụng dưới cách hậu môn 2-3 cm, vết cắt dài khoảng 4 cm, lấy nội tạng ra, khoét hậu môn để lòng rời khỏi thân gà. Sau đó làm lòng sạch để ráo nước.

Cách luộc gà cúng

gà cúng
Để có một con gà cúng đẹp, người nội trợ cần chọn gà rất kỹ.

1. Ướp gà từ 2 đến 3 tiếng với chút muối, bột ngọt và tiêu.

2. Luộc gà trong nồi sâu lòng để đảm bảo nước luộc ngập toàn bộ con gà.

3. Cho vào nước luộc một hoặc hai củ hành ta nướng, 4-5 gốc hành lá đập dập. Nêm thêm chút muối và bột ngọt vào nước luộc gà để gà đậm đà hơn.

4. Bẻ gập chân gà, nhét phần bàn chân vào bụng. Dùng lạt/ chỉ buộc cổ gà và 2 cánh lại với nhau để tạo tư thế gà gáy.

5. Cho gà vào luộc khi nước lạnh, chú ý đặt ức gà úp xuống đáy nồi vì đây là phần lâu chín nhất.

6. Bật lửa to để luộc, khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ để gà chín từ từ. Tùy gà to hay nhỏ mà thời gian luộc sẽ dao động từ 30 phút đến 1 tiếng. Để thử xem gà đã chín chưa, dùng đũa xuyên vào bên trong gà, nếu thấy dễ dàng xăm đũa vào và không có nước màu đỏ chảy ra là gà đã chín.

7. Chuẩn bị một tô nước sạch hoặc nước đá lạnh càng tốt. Ngay sau khi vớt gà ra khỏi nồi nước luộc, ngâm gà vào tô nước lạnh để da gà được giòn.

8. Chờ gà nguội hẳn thì vớt ra rổ cho ráo nước rồi bày lên mâm cúng.

ga
Gà cúng thường là gà trống tơ, khỏe mạnh...

9. Để gà có lớp da căng bóng hấp dẫn, chuẩn bị chút mỡ gà sống, hấp hoặc cho vào chảo đun lửa nhỏ để mỡ gà chảy ra. Sau khi để gà ráo nước, thoa mỡ lên mình gà rồi bày lên mâm cúng.

Cách luộc và chặt thịt gà ngon mà đẹp mắt
Cách luộc và chặt thịt gà ngon mà đẹp mắt
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Để thịt gà không bị nát, miếng thịt còn nguyên và đẹp thì đòi hỏi phải có kỹ thuật luộc và chặt gà dưới đây.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn