Vì sao luộc bắp cải nên cho thêm gừng, không phải để thơm mà vì liên quan trực tiếp tới sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Bắp cải có nhiều công dụng nhưng chúng lại là thực phẩm không thích hợp với một số đối tượng. Và việc dùng gừng có thể hạn chế một phần mặt trái của loại rau này.

Bắp cải nhiều công dụng

Cải bắp là loại rau phổ biến nhất là vào mùa thu đông. Chúng cũng là món rau chế được nhiều món ngon từ luộc, xào, salad, muối chua…Bắp cải giàu vitamin K, vitamin C và chất chống oxy hóa nên chúng được cho là tốt cho những người thiểu năng tuần hoàn não, người táo bón.

Bắp cải cung cấp lượng lớn vitamin C nên tốt cho hệ miễn dịch. Chúng cũng là thực phẩm giàu chất xơ ít năng lượng nên tốt cho những người đang cần giảm cân. Bắp cải cũng giàu vitamin B9 giúp tạo hồng cầu chống thiếu máu. Vitamin K rất tốt cho hỗ trợ tạo xương do đó đặc biệt tốt cho phụ nữ ở tuổi mãn kinh, nguy cơ mất xương cao. Thường xuyên dùng bắp cải được cho là hỗ trợ giảm cholesterol giúp tim mạch khỏe và trí não minh mẫn nhờ lượng kali, magie trong bắp cải. Bắp cải cũng giàu chất glucosinolate có khả năng hỗ trợ đào thải khối u.

rau bap cai luoc

Bắp cải tính hàn nên cần gừng

Tuy nhiên bắp cải thuộc dạng thực phẩm hàn dễ gây lạnh bụng với những người thể hàn yếu bụng, tiêu hóa kém, hay đau bụng tiêu chảy. Chính vì thế nên kinh nghiệm của người xưa là dùng gừng cho vào bắp cải khi xào, luộc, muối chua để gúp cân bằng lại tính hàn giảm nguy cơ bị đau bụng do lạnh. Bởi vậy khi ăn bắp cải bạn nên lưu ý cách làm này nhằm giúp tăng cường công dụng, hạn chế tác dụng phụ. Gừng là gia vị tăng tính ấm và giúp cân bằng lại tính hàn của nhiều thực phẩm như trứng vịt lộn, hải sản, bắp cải… Khi chế biến bắp cải cũng không nên đun nhiệt quá lâu sẽ làm mất dinh dưỡng của bắp cải.

Lưu ý khi chọn bắp cải tránh ngộ độc

Bắp cải là một trong những loại rau có nguy cơ ngộ độc vì nhiễm hóa chất. Đó là vì bắp cải là rau dễ bị sâu bệnh nhân cần hăm bón và thường bị phun thuốc bảo vệ thực vật. Trong quá trình cuốn tàu lá thì dư lượng bị cuốn vào bên trong nên khó bị phân hủy bởi thời tiết hơn các rau khác. Do đó khi dùng bắp cải bạn nên tách từng tàu lá ra và rửa sạch dưới vòi nước chảy. Bạn có thể ngâm vào nước vo gạo hoặc nước baking soda, nước kiềm để giúp làm sạch hơn trước khi ăn.

luoc bap cai

Không ăn những cây bắp cải có dấu hiệu hỏng, có mùi lạ, bắp cải để lâu. Khi mua nếu thấy bắp cải có những lấm chấm li ti trên lá thì không nên lấy vì có thể chúng đã bị nhiễm thuốc bảo vệ lâu. Bỏ bắp cải ra thấy đen bên trong lõi mà bên ngoài còn tươi cũng không nên ăn nữa.

Những người bị suy giáp cũng nên hạn chế ăn bắp cải vì chúng có thể làm cho tình trạng bệnh nặng thêm nếu bạn ăn nhiều một lúc.

Những người bị đau dạ dày, người đang bị tiêu chảy, tiêu hóa kém cũng không nên ăn loại rau này. Phụ nữ cho con bú nên ăn lượng vừa phải để tránh trẻ bị đau bụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn