Cách dạy trẻ học lớp 2 tăng cường khả năng sáng tạo

( PHUNUTODAY ) - Không phải lúc nào cũng bắt con học quá nhiều cũng giúp các con giỏi lên như nhiều các bậc phụ huynh đã nghĩ đến mà ngược lại, các mẹ cũng nên tham khảo những cách dạy học tăng cường khả năng sáng tạo khi trẻ học lớp 2.

Cách dạy trẻ học lớp 2 tăng cường khả năng sáng tạo

Để giúp các mẹ có được những cách dạy thông minh, sáng tạo khi con bắt đầu bước vào lớp 2, thì các mẹ đừng quên tìm hiểu những thông tin ngay dưới đây nhé!

Hãy tìm hiểu tại sao con không thích học toán

Như các mẹ cũng đã biết, toán lớp 2 khá đa dạng và phong phú về nội dung, có thể xem là khá nặng đối với lứa tuổi này, đặc biệt là dạng toán có lời văn, toán đố. Việc giúp bé trình bày lời giải khó khăn hơn rất nhiều việc hướng dẫn bé tìm ra đáp số cho bài toán. Có nhiều bé do thấy đề bài dài nên nghĩ đó một vấn đề khó, không đọc kỹ đề bài, không suy luận và nắm được các dữ kiện dẫn tới làm sai, làm ẩu,… Lâu dần, những bài toán khó, những lần làm sai có thể vô tình khiến các con nảy sinh tâm lý chán nản và chán học.

Tuy nhiên ngay lúc này, các mẹ và cô giáo cần động viên, khích lệ tinh thần cho trẻ và rèn luyện để trẻ làm tốt hơn trong những lần sau. Khi làm được rồi bé sẽ thấy tự tin và phấn khích, có động lực học tập hơn.

Hướng dẫn một số cách dạy toán cho con hiệu quả

Bước 1: Hãy rèn cho trẻ kỹ năng đọc và hiểu

Các mẹ có thể cùng đọc với trẻ, cùng thảo luận với trẻ. Hướng dẫn trẻ đọc thật chậm, thật kỹ đề bài, nhớ được các dữ kiện đề bài cho và bạn có thể kiểm tra trẻ bằng việc hỏi các dữ kiện đề bài.

Bước 2: Hãy dạy trẻ phân tích đề bài và loại bỏ những dữ kiện không cần thiết

3.day-con-hoc-kich-thich-su-sang-tao-khi-con-vao-lop-2-phunutoday.vn

 

Đây là cách mà các mẹ nên dạy trẻ biết bỏ đi các dữ kiện bài toán không cần thiết chỉ để lại những dữ kiện quan trọng. Đồng thời các mẹ có thể tóm tắt bài toán bằng cách vẽ sơ đồ cho trẻ xem theo mô hình giải thiết- kết luận, hoặc hướng dẫn trẻ để trẻ tự làm. Phụ huynh cũng cần thường xuyên hỏi trẻ xem đã hiểu chưa, nếu chưa thì chị kiên trì giảng lại từ đầu và bù đắp những phần trẻ còn kém.

Bước 3: Dạy trẻ cách trình bày lời giải một cách đơn giản nhất

Với việc giải một bài toán đố có lời giải, mẹ cần hướng dẫn trẻ cả cách trình bày, nhiều khi tưởng chừng như không quan trọng nhưng lại rất quan trọng.

Bởi trình bày sáng sủa, rõ ràng khiến trẻ dễ dàng nhìn ra được cách làm và các bước tiếp theo của bài toán.

Bước 4: Dạy trẻ cách kiểm tra đáp số và kiểm tra lại bài

Cách dạy trẻ học lớp 2 tăng cường khả năng sáng tạo

Đừng quên kèm cặp trẻ về việc bài vở:

Cũng như nhiều mẹ có con bắt đầu học tiểu học, mình cũng nghĩ kèm con học những ngày con bắt đầu vào lớp 1 là rất cần thiết. Khi được mẹ hướng dẫn học hàng ngày, con sẽ tiếp thu nhanh hơn, hiểu bài nhanh hơn và biết suy luận nhiều chiều hơn. Đặc biệt, kèm con học ngay từ đầu năm có thể rèn cho con tính tự giác ngay từ những ngày con còn nhỏ.

Đặc biệt là đến hè, thay vì chạy theo trào lưu cho con học thêm trong hè. Ngược lại, mình tập trung kèm con ở nhà sao cho con nắm được những kiến thức cơ bản nhất.

Cho trẻ vừa học vừa chơi qua các website dạy tiếng anh

Vào những ngày đầu năm học, dù con vẫn còn tâm lý mải chơi trong hè rơi rớt lại. Nhưng mình vẫn cho con học online các trò chơi tiếng Anh của trẻ em. Hoặc mình mở các website của trẻ con có phần dạy Tiếng Anh để con học và đọc, tập hát khoảng 30 phút mỗi ngày.

Uốn ắn con trong cách viết:

Sau khi con viết, làm toán xong thì các mẹ chỉ cần kiểm tra. Nếu sai, bắt con làm lại. Với môn tiếng Anh, các mẹ nên ở bên con khi kèm để xem con phát âm có chuẩn không, điền từ có đúng không nhé.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn