Những bài học cha mẹ nên dạy trẻ trước khi vào mẫu giáo

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trẻ sắp bước vào mẫu giáo khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Chuẩn bị cho trẻ những bài học dưới đây có thể giúp bạn an tâm hơn phần nào.

Tập cho trẻ quen dần khi không có bố mẹ

Bạn có thể cho trẻ ở cùng một vài người lớn đáng tin cậy trong vài giờ đồng hồ để trẻ làm quen trước khi đi mẫu giáo, đặc biệt là khi trẻ hiếm khi nhận được sự chăm sóc của người không phải bố mẹ mình.

Để trẻ làm quen với môi trường mẫu giáo, bạn có thể dạy trẻ chơi trò chơi một cách có tổ chức với các bạn đồng trang lứa, trong đó trẻ phải học cách đợi đến lượt của mình. 

Bạn cũng cần tạo cho trẻ thói quen thu dọn đồ chơi, đồ dùng của mình sau mỗi lần sử dụng.

Cho trẻ làm quen với sách bút

Dạy trẻ làm quen với sách, bút và dành thời gian đọc sách cho trẻ nghe hàng ngày (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet) 

Bạn nên dành thời gian 15 - 20 phút mỗi ngày đọc sách truyện cho trẻ nghe. Trong lúc đọc, bạn có thể chỉ cho trẻ cách cầm sách, hướng đọc các dòng và xem tranh (từ trái sang phải, từ trên xuống dưới).

Sau khi đọc, hãy thử hỏi trẻ các tình tiết trong câu chuyện xem trẻ có nhớ và thuật lại được không. 

Bạn cũng có thể cho trẻ làm quen với các chữ cái, và tạo điều kiện cho trẻ tập vẽ các bức tranh đơn giản do trẻ tự sáng tạo.

Dạy trẻ khả năng nhận diện các đồ vật, màu sắc, hình dạng...

Bạn có thể dạy trẻ đếm từ 1 - 20, tập đếm các đồ vật trong nhà, dạy trẻ phân loại đồ vật theo màu sắc, hình dạng, kích thước.

Dạy trẻ phân biệt màu sắc, các hình cơ bản như hình vuông, hình tròn, hình tam giác,..., cách xác định vị trí, phương hướng như trên/dưới, trái/phải, bên trong/bên ngoài,...

Bạn nên dành thời gian chơi cùng trẻ và dạy trẻ những khái niệm cơ bản như hình dạng, màu sắc, vị trí,... (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet) 

Các bài tập thể chất

Bạn cần cho trẻ tham gia thật nhiều hoạt động ngoài trời như chạy, nhảy, leo trèo, chơi đuổi bắt, nhảy dây,... . 

Hướng dẫn trẻ cách sử dụng kéo cho trẻ em để cắt hình từ giấy, làm các sản phẩm thủ công, cách chơi trò xếp hình. Cho trẻ tập cầm bút chì đúng cách và viết được tên mình lên giấy.

Ngoài các bài tập thể chất, cha mẹ có thể thỉnh thoảng tham gia những trò chơi nhập vai cùng trẻ, đồng thời hãy khuyến khích trẻ sáng tạo và khám phá mọi thứ xung quanh.

Trên đây là những gợi ý để bạn chuẩn bị cho trẻ trước khi vào trường mẫu giáo. Bạn có thể dạy trẻ mỗi ngày một chút để trẻ làm quen dần ở mức độ đơn giản. Nếu trẻ chưa thể học được ngay, bạn cũng đừng lo lắng vì trẻ vẫn sẽ được học dần dần ở trường mẫu giáo, còn những bài học này chỉ để giúp trẻ bớt bỡ ngỡ khi học mầm non.

6 lí do bố mẹ nên xem Olympic cùng con
6 lí do bố mẹ nên xem Olympic cùng con
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Nếu bạn đang theo dõi Olympic cùng con, bạn sẽ thấy việc này không chỉ rất thú vị mà còn mang lại nhiều ý nghĩa tốt đẹp.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn