Cách đeo ba lô đúng cho con khi vào lớp 1

( PHUNUTODAY ) - Trẻ bước vào lớp 1 có biết bao nhiêu thứ cần chuẩn bị, cần hướng dẫn cho trẻ. Một trong những đồ vật không thể thiếu đối với trẻ chính là ba lô đi học. Vậy các mẹ có biết cách đeo ba lô đúng cách cho con khi bước vào lớp 1 hay không?

Cách đeo ba lô đúng cho con khi vào lớp 1

Việc đeo ba lô sai tư thế có rất nhiều tác hại đối với sức khỏe và xương sống của bé. Để giúp các mẹ biết được cách đeo ba lô đúng cách cho trẻ cũng như những lưu ý khi đeo ba lô cho trẻ, thì các mẹ hãy cũng chúng tôi tìm hiểu những thông tin ngay dưới đây nào!

Các mẹ có biết, trên thực tế nêu trên không chỉ đang diễn ra ở Việt Nam mà đã có ở nhiều nước trên thế giới. Điển hình như tại CH. Pháp, cứ 6 học sinh thì có một em mang cặp sách trung bình nặng 10 kg. Sự quá tải đó ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ học sinh, nhất là khi các em đang ở độ tuổi phát triển về thể chất, trí tuệ. Các biến chứng lâu ngày có thể diễn ra làm suy nhược cơ thể, mệt mỏi, đau lưng, đau vai, đau cổ, ảnh hưởng tới hệ hô hấp, tư thế, dáng đi, lệch xương sống, thậm chí gẫy xương.

Chú ý cân nặng của balo:

Theo khuyến cáo của cơ quan y tế, trẻ không nên mang trên lưng một túi nặng quá 10% trọng lượng cơ thể. Điều đó có nghĩa, khi trẻ nặng 20 kg, mang cặp sách hoặc ba lô chỉ khoảng 2 - 3 kg là hợp lý. Lựa chọn những chiếc ba lô, cặp sách nhẹ, bền. Ưu tiên lựa chọn cặp sách, ba lô có cần kéo đẩy, giúp trẻ đỡ vất vả hơn.

Điều chỉnh quai đeo cho phù hợp:

Nếu sử dụng ba lô hay cặp đeo trên vai thì cha mẹ nên lựa chọn loại có thể điều chỉnh dây đeo vai, eo và ngực phù hợp với trẻ. Luôn luôn đeo cả hai dây quai. Đeo một dây quai có thể khiến cho trẻ nghiêng người về một bên dẫn đến lệch xương sống hay gây ra đau đớn và không thoải mái.

Chú ý quai đeo:

Dây đeo nên có miếng đệm vai để ngăn chặn áp lực đè lên vai và cổ quá nhiều gây ngứa và đau. Nên chọn mua một chiếc ba lô có dây đai thắt lưng. Đai lưng này sẽ mang lại cho trẻ sự ổn định khi túi bị đầy và nặng,giúp phân phối trọng lượng đồng đều hơn trên lưng. Đặt các vật nặng càng gần với cơ thể (cụ thể là xương sống) càng tốt. Làm sao để các đồ vật khác ở vị trí không bị trượt hay xê dịch.

Túi đeo lệch hay cặp sách tay không được khuyến khích cho trẻ cấp 1, cấp 2 dùng. Nên chọn loại balo có quai  đeo 2 bên để phân bố đều trọng lượng cặp lên hai vai của bé.  Không nên chọn loại có  quai đeo nhỏ quá vì sẽ gây nên vết hằn đỏ trên vai của bé.

Điều chỉnh dây đeo vai làm sao cho chiếc túi nằm ngay ngắn, gọn gàng trên eo lưng trẻ. Đáy túi nên nằm ở phần cong của thắt lưng và không được cách thắt lưng quá 10 cm. Giảm thiểu trọng lượng của túi xách bằng cách chỉ cho trẻ thực hiện công việc của ngày hôm đó.Cha mẹ cũng luôn kiểm tra để đảm bảo rằng trẻ chỉ mang những thứ cần thiết trong túi. Nếu trẻ bị đau lưng hoặc cổ, phải hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia điều trị bệnh nghề nghiệp.

7.huong-dan-cach-deo-ba-lo-dung-cach-nhat-phunutoday.vn

 

Cách đeo ba lô đúng cho con khi vào lớp 1

Chú ý khóa kéo:

Các bé thường rất hiếu động, chưa biết cách bảo quản. Bạn nên chọn loại có khóa kéo bằng nhựa dẻo thuận tiện dễ dàng đóng mở.

Về màu sắc:

Đối với balo của bé thường có màu sắc rất sinh động, in những nhân vật hoạt hình mà bé thích. Nhưng bạn cũng nên lưu ý xem con mình thích màu nào và thích hình gì. Các sản phẩm của Trung Quốc có màu sắc rực rỡ nhưng chất lượng in và mực in rất kém dễ gây kích ứng da cho trẻ.

Lựa chọn kích cỡ cho phù hợp:

Các chuyên gia khuyên Cha mẹ nên chọn loại balo cặp sách kích cỡ phù hợp với thể trạng của trẻ và có những ngăn nhỏ cho bé để thứ khác như chai nước, dụng cụ học tập… , có thể dùng balo, cặp sách kéo đẩy để giảm tải lên đôi vai của bé.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các mẹ nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn