Cách dạy con nói lời xin lỗi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dạy con nói lời xin lỗi đôi khi còn khó hơn dạy con học thuộc một bài thơ. Vì thế, bạn hãy tham khảo một số lời khuyên dưới đây để dạy con nói lời xin lỗi một cách dễ dàng và đơn giản.

1. Bố mẹ nên làm gương cho con cái

Trẻ em luôn luôn quan sát những hành động của mọi người xung quanh, đặc biệt là những người trong gia đình - những người gần gũi bé nhất để bắt chước làm theo. Vì vậy, khi làm gì đó sai, bạn nên xin lỗi, thậm chí cha mẹ nên học cách xin lỗi con ngay từ khi bé mới 1 tuổi.

cách dạy con nói lời xin lỗi

Nếu bạn la mắng con chỉ vì bạn cảm thấy quá mệt mỏi sau một ngày làm việc căng thẳng, thì bạn hãy nói với bé : “Mẹ xin lỗi con. Hôm nay mẹ đã có một ngày làm việc mệt mỏi. Mẹ không nên mắng con vô lý như thế”. Hoặc "Mẹ xin lỗi con, hôm nay mẹ có việc đột xuất không đưa con về thăm bà ngoại được" nếu bạn không thể thực hiện được lời hứa với con. 

Trong cuộc sống, mọi người ai cũng mắc sai lầm, thừa nhận nó và nói ra lời xin lỗi là một cách thể hiện sự tôn trọng đối với người khác, nó sẽ làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Đây là bài học mà một đứa trẻ sẽ ghi nhớ.

2. Nên dạy con nói lời xin lỗi từ khi con bé

Khi trẻ biết đi, trẻ đã nhanh chóng nhận ra rằng có thể làm một người đang buồn vì chúng vui lên chỉ bằng một cái ôm. Vì thế, bạn hãy áp dụng cách này ở nhà khi bạn hay bất kỳ một ai đó làm sai điều gì. Khi con bạn đã quen với việc cho đi những cái ôm khi mắc lỗi. Hãy nhẹ nhàng đến bên con, giải thích cái ôm đó mang ý nghĩa như thế nào và dạy con bạn nói lời xin lỗi cùng với một cái ôm quen thuộc.

cách dạy con nói lời xin lỗi

3. Dạy con tự giác xin lỗi

Khi con làm sai, bạn hãy phân tích hậu quả của việc làm đó. Nếu người khác làm như thế với con thì con sẽ cảm thấy như thế nào? Hãy dạy con cách suy nghĩ hai chiều, đó là cách tốt nhất để con có thể nhận ra tác động tiêu cực từ hành động của mình và xin lỗi. Hành động xuất phát từ sự tự giác bao giờ cũng tốt hơn và ý nghĩa hơn.

4. Lời xin lỗi phải xuất phát từ sự chân thành

Khi làm sai, một số đứa trẻ nhanh chóng nói lời xin lỗi như một cái máy, bởi chúng không muốn bị nghe những tiếng nhiếc móc hay đơn giản là không muốn cha mẹ chúng yêu cầu xin lỗi. Điều cha mẹ cần làm ở đây là giải thích cho con cái mình hiểu rõ rằng, lời xin lỗi xuất phát từ đáy lòng, từ sự chân thành sẽ làm mối quan hệ thật sự tốt đẹp hơn. 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn