Nuôi 'con' nhiều chân, ông nông dân thu về 4.5 tỷ đồng mỗi năm

18:35, Thứ năm 12/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có tò mò muốn biết loài vật "nhiều chân" mà ông nông dân đang nuôi là gì không? Và làm thế nào mà ông có thể thu về một khoản lợi nhuận khủng như vậy?

Làm giàu nhờ nuôi tôm: Hành trình của ông nông dân Bình Trung

Trần Văn Hừng, hay còn được biết đến với cái tên gần gũi Sáu Hừng, lớn lên tại vùng đất Bình Trung thuộc xã Định Trung, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Xuất thân từ một gia đình có truyền thống cách mạng, ông đã lên đường nhập ngũ với lòng tự hào và lý tưởng cao cả, thừa hưởng từ di sản mà cha mình để lại.

Sau nhiều năm chiến đấu và hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trở về địa phương, ông Sáu Hừng đối mặt với thử thách mới: tìm kiếm phương kế sinh nhai để chăm sóc cho mẹ già. Trong những buổi tối trăn trở bên vợ, họ đã quyết định gửi hai con nhỏ cho bà nội trông nom, để bắt đầu hành trình mới tại tỉnh Đồng Nai, nơi họ làm thuê trong lĩnh vực nông nghiệp.

Sau hơn năm năm miệt mài lao động nơi xứ người, với sự cần cù và quyết tâm vươn lên, ông và vợ đã tích lũy được một ít vốn, mua được một số đất đai, nhưng cuộc sống gia đình vẫn chưa khởi sắc.

Theo thông tin có được, vào năm 1994, ông Sáu Hừng cùng vợ quyết định rời Đồng Nai để đến huyện Gò Công Đông (nay thuộc huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang) tham gia chương trình khai hoang, lập nghiệp. Tại đây, họ đã khai phá hơn 5 hecta đất ven rừng để nuôi tôm sú tự nhiên.

Ông Sáu Hừng và vợ đã khai phá hơn 5 hecta đất ven rừng để nuôi tôm sú tự nhiên

Ông Sáu Hừng và vợ đã khai phá hơn 5 hecta đất ven rừng để nuôi tôm sú tự nhiên

Với mô hình nuôi tôm song song với sản xuất lúa, ông đã đạt được thành công kinh tế đáng kể. Năm 2009, ông được Hội Nông dân và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Tiền Giang vinh danh là Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi với mô hình nuôi trồng thủy sản.

Sau gần bảy năm miệt mài trong nghề nuôi tôm nơi xứ người, năm 2000, ông Sáu Hừng quyết định trở về quê hương Bình Trung, Bến Tre, xây dựng lại mô hình nuôi tôm. Đến nay, mô hình này kết hợp với đầm tôm ở Tiền Giang đã phát huy hiệu quả, tạo nên một hành trình thành công đáng ghi nhận trong sự nghiệp của ông.

Mặc dù đã có những thành công nhất định với mô hình nuôi tôm xen lúa, ông Sáu Hừng không hài lòng và quyết định tìm kiếm hướng đi mới. Ông chủ động nghiên cứu, học hỏi và mạnh dạn chuyển sang mô hình nuôi tôm công nghiệp. Với quyết tâm đó, ông đã cải tạo toàn bộ diện tích đất lúa hơn 1 hecta thành 3 ao nuôi tôm: 2 ao nuôi chính và 1 ao dùng để lắng nước.

Khi mô hình mới bắt đầu mang lại lợi nhuận, ông không ngần ngại đầu tư thêm để mở rộng quy mô nuôi tôm. Đến năm 2015, ông đã nâng tổng diện tích lên tới 4 hecta chuyên nuôi tôm.

Qua việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, kết hợp với việc chọn lựa con giống và nguồn thức ăn, thuốc, sinh phẩm có chất lượng với giá cả hợp lý, cùng với việc thả nuôi đúng thời vụ, ông đã đạt được những kết quả khả quan. Mỗi vụ nuôi tôm, ông thu hoạch được khoảng 12,5-13 tấn tôm thương phẩm trên mỗi hecta. Tổng doanh thu từ hoạt động nuôi tôm ước đạt khoảng 7,6 tỷ đồng, với lợi nhuận sau khi trừ chi phí khoảng 4,5 tỷ đồng.

Mỗi vụ nuôi tôm, ông thu hoạch được khoảng 12,5-13 tấn tôm thương phẩm trên mỗi hecta

Mỗi vụ nuôi tôm, ông thu hoạch được khoảng 12,5-13 tấn tôm thương phẩm trên mỗi hecta

Đóng góp tích cực cho quê hương

Không chỉ dừng lại ở việc nuôi tôm công nghiệp, ông Sáu Hừng còn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình với vai trò là chủ đại lý cung cấp thuốc, hóa chất, và thức ăn cho nuôi tôm và chim yến, cũng như kinh doanh thiết bị điện. Ông cam kết cung cấp dịch vụ nuôi thủy sản đến tay bà con trong vùng.

Ông chia sẻ: “Tôi rất trăn trở về việc nhiều nông dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận con giống và nguyên liệu nuôi tôm. Với nguồn lực của mình, tôi quyết định mở đại lý thức ăn để không chỉ có nguồn cung cho các ao nuôi của gia đình, mà còn hỗ trợ bà con không đủ vốn mua thức ăn.”

Ông Hừng cho biết, không phải nông dân nào cũng có đủ tiền để mua giống và thức ăn ngay từ đầu vụ. Vì vậy, ông thường đồng ý cho họ mua thiếu nợ, tạo điều kiện để họ có thể khởi đầu chăn nuôi. Cuối vụ, khi bán tôm, họ sẽ trả lại. Trong những năm gặp khó khăn do thời tiết hoặc giá cả giảm, ông vẫn sẵn lòng cho bà con nợ thêm để họ yên tâm thực hiện kế hoạch nuôi.

Ngoài ra, hàng năm, ông phối hợp với Hội Nông dân và Trung tâm Khuyến nông, khuyến ngư của huyện tổ chức các buổi hội thảo. Tại đây, ông mời các chuyên gia trong ngành chia sẻ kiến thức về chọn giống, thức ăn, thuốc, và các biện pháp phòng ngừa bệnh tôm, cũng như giới thiệu các mô hình nuôi thành công để bà con nông dân có thể học tập và áp dụng.

Ông cũng thường xuyên cung cấp cho hội viên và nông dân những kinh nghiệm, thông tin nghiên cứu mới nhất để họ cải thiện kỹ thuật sản xuất.

Theo thông tin, doanh thu từ nuôi tôm, cửa hàng vật tư thức ăn chăn nuôi và mô hình nuôi chim yến của ông đạt hơn 10 tỷ đồng mỗi năm. Các hoạt động sản xuất của ông đã tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập ổn định, góp phần giải quyết tình trạng thất nghiệp tại khu vực.

Từ năm 2017 đến 2022, ông cũng đã tích cực tham gia vào việc xây dựng nông thôn mới và hoạt động an sinh xã hội, với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Ông đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 3 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, cải tạo 2 cây cầu giao thông nông thôn, và trao học bổng cho nhiều học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19, ông đã đóng góp tài chính, trang thiết bị và nhu yếu phẩm cho các đội ngũ phòng chống dịch tại địa phương.

Với những thành tích trong công việc và các hoạt động xã hội, ông Trần Văn Hừng đã nhận được nhiều bằng khen từ UBND tỉnh và Hội Nông dân Bến Tre. Năm 2022, ông được Trung ương Hội Nông dân vinh danh là “Nông dân tiêu biểu tỉnh Bến Tre” và tiếp tục được ghi nhận là “Nông dân Việt Nam xuất sắc” vào năm 2023.

Ông Hừng chia sẻ: “Trong hành trình thành công, mỗi người đều gặp phải khó khăn và thất bại. Tôi cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, điều làm tôi tự hào nhất là các con tôi đã hoàn thành đại học, có công việc ổn định và gia đình hạnh phúc.”

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy