Cách nấu canh riêu cua vừa ngon vừa mát cho ngày hè

( PHUNUTODAY ) - Mùa hè oi nóng mà được bát canh riêu cua thì còn gì thú vị bằng, sau đây là cách nấu món canh riêu cua cho gia đình bạn nhé.

Nguyên liệu

- 300gr cua đồng

- Cà chua: 4 quả

- Me: 1-2 quả

- Đậu phụ : 2 bìa

- Giò sống : 200gr

- Hành khô: 2-3 củ

- Hành hoa, rau răm

- Gia vị, hạt nêm, bột canh, mì chính

- Rau sống ăn kèm

Cách chọn cua đồng: Khi mua cua đồng nên chọn những con có màu xám đục, phần mai cua màu sáng hơn, chắc, khỏe, còn nguyên càng, chân. Bạn chỉ cần lấy tay ấn nhẹ vào yếm cua thấy nổi bọt khí là cua còn tươi. Nếu muốn nấu nhiều gạch thì nên chọn cua cái và muốn nhiều thịt thì chọn cua đực.

Cua cái là những con có yếm nhỏ, còn cua đực là những con có yếm lớn hơn. Có nhiều bạn rất ngại làm cua vì cua cắp rất đau, một mẹo rất hay khi làm cua là sau khi rửa sạch bạn cho một ít nước đá vào chậu rồi thả cua vào như thế cua sẽ nằm im và bạn chỉ việc cầm lên và xé bỏ mai là xong nhé.

po

Hướng dẫn nấu canh riêu cua

Sau khi chuẩn bị nguyên liệu cùng bắt tay thực hiện các bước nấu canh riêu cua như sau:

Bước 1: Sơ chế cua:

 – Ngâm cua với nước lạnh thêm chút muối khuấy đều, sau đó rửa sạch cua. Xé mai cua, yếm và miệng cua để ráo nước, rồi giã phần thân cua lọc lấy nước cua gạn bỏ bã. Lọc khoảng 2-3 lần, lấy tăm khều gạch cua để riêng ra bát con.

Bước 2: Bước tiếp theo của hướng dẫn nấu canh riêu cua ngon, rửa sạch khế chua, cắt bỏ rìa cạnh, bổ  thành miếng dài theo chiểu dọc của quả.

 – Quả dọc nướng chín rồi bóc vỏ. Cà chua rửa sạch bổ làm đôi bỏ hạt thái miếng cau.

– Hành hoa rửa sạch thái nhỏ. Củ hành băm nhỏ. Mắm tôm và mẻ lọc lấy nước. Mỡ phần rửa sạch băm nhỏ.

pi

Bước 3: Bắc xoong lên bếp cho dầu ăn vào đun nóng, phi thơm hành mỡ rồi chưng gạch cua lấy màu, sau đó cho cà chua vào đảo đều.

Bước 4: Tiếp tục thực hiện cách nấu canh riêu cua ngon, dinh dưỡng cho cả nhà:

 – Cho mắm tôm và nước cua lọc khuấy đều. Khi thấy váng thịt nổi thi vớt để riêng, cho nước mẻ, dọc, khế, cà chua vào đun chín rồi cho thịt cua vào đảo đều. Nêm nếm muối, nước mắm vừa vị ăn rồi cho nước màu cua vào.

Bước 5: Cuối cùng múc canh riêu cua ra bát và thưởng thức với bún hoặc cơm nóng. Nên  dùng khi còn nóng sẽ ngon và không bị tanh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link