Cách nấu xôi dừa thơm ngon, lạ miệng hấp dẫn cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Cách nấu xôi - thơm ngon hấp dẫn cả nhà là điều ai cũng cần biết!

xoi-dua

 

Cách nấu xôi dừa

Nguyên liệu:

400g gạo nếp (hoặc nhiều hơn nếu bạn muốn làm nhiều)

1 quả dừa.

Vừng rang.

Hướng dẫn chi tiết cách nấu xôi dừa thơm ngon

Bước 1: Để xôi dừa dẻo nên ngâm gạo nếp với nước lạnh để qua đêm. Trong trường hợp cần nấu gấp ngâm với nước ấm trong 3 đến 4 tiếng đồng hồ. Gạo sau khi ngâm xả qua nước lạnh và để ráo nước. Gần chế biến thêm chút muối và xóc đều.

Bước 2: Lấy cùi dừa và nạo thành sợi nhỏ. Thông thường 400g gạo nếp nửa quả dừa nạo là đủ.

Bước 3: Có thể sử dụng trõ đất hoặc nồi hấp đều được. Trong trường hợp dùng nồi hấp đổ nước xuống phía đáy và đun sôi. Với gạo và dừa đã chuẩn bị sẵn trộn lẫn cho đều. Khi nước đã sủi có hơi đổ hỗn hợp gạo và dừa lên chốc và dàn đều.

Bước 4: Khi đồ xôi chú ý nước phía dưới tránh cạn hết nước không biết. Xôi được nấu chín bằng hơi, đun chừng 15 đến 20 phút thêm 2 thìa nhỏ dầu ăn lên chốc và đảo đều. Đây cũng là 1 trong những bí quyết giúp xôi dẻo, bóng và thơm ngon hơn. Tiếp tục đồ khoảng 20 phút là xôi chín.

Lưu ý, trước khi ngừng đồ xôi nên tự kiểm tra xem hạt xôi đã dẻo và thơm ngon không. Trong trường hợp vẫn chưa chín hoặc dẻo có thể đồ thêm chút nữa.

Công đoạn cuối: Cho xôi vào khuân và rắc vừng lên chốc như vậy món xôi dừa đã hoàn thành.

Lưu ý: Trong quá trình chế biến món xôi dừa để lửa vừa không đun to. Trong trường hợp bạn thích ăn ngọt có thể thêm chút đường trộn lẫn ở bước 4, sau khi cho chút dầu ăn vào xôi dừa.

xoi

 

Cách nấu xôi ngon

Kĩ lưỡng trong khâu chuẩn bị

– Chọn mua loại gạo nếp hạt dài, rộng, đều, không bị nát.

– Trước khi nấu cần ngâm gạo khoảng hơn 3 tiếng với một ít muối.

– Thường xuyên mở nắp nồi và dùng đũa đảo đều trong suốt thời gian nấu. Và lưu ý đừng để mặt gạo bằng, hãy xới hơi vát về một phía sẽ giúp xôi không bị nhão ở dưới.

Nếu nấu với gạo chưa ngâm

Nếu không kịp ngâm gạo, có thể dùng nước sôi để nấu. Vo gạo thật sạch, thêm một chút muối vào, đổ nước sôi vào nồi và nấu. Lưu ý chỉ cho ít nước, nếu dùng khoảng 500g gạo nếp thì lượng nước cần thiết cách mặt gạo khoảng ½ cm. Gạo được nấu chìn bằng hơi nước.

Sau khi nồi cơm điện bật lên nút hâm nóng, tức là khi đó nước dã cạn thì chị em dùng đũa sạch xới nhẹ để lớp xôi trên và dưới được chín đều, không nhão. Chờ khoảng 5 – 8 phút thì mở nắp để hơi bay đi và cũng để nước không đọng lại là làm ướt lớp xôi. Rút dây điện, xới đều và chờ xôi bớt nóng thì xới ra đĩa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link