Cách nhận biết bún sạch bún tẩm hóa chất thực ra rất đơn giản, nhìn qua là biết

09:00, Thứ sáu 12/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người băn khoăn không biết đâu là cách phân biệt bún sách với bún tẩm hóa chất. Dưới đây là một số cách dành cho bạn.

Chỉ cần một ít nước mắm và làm theo cách sau, bạn sẽ biết ngay bún có bị "tẩm" hóa chất hay không. Bún là một món ăn quen thuộc trong các bữa ăn gia đình, có thể dùng làm bữa ăn chính thay thế cơm để tránh nhàm chán. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có nhiều thông tin về việc bún chứa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người, gây ra nỗi lo lớn cho người tiêu dùng.

Tác hại khôn lường khi dùng bún tẩm hóa chất

Để làm ra một mẻ bún sạch thường mất khoảng 5 đến 7 ngày. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, một số cơ sở sản xuất đã sử dụng hóa chất để rút ngắn quy trình làm bún. Những hóa chất thường được dùng là chất huỳnh quang tinopal, chất tẩy trắng funfit và hàn the.

Theo tìm hiểu, huỳnh quang là chất được sử dụng trong công nghiệp sơn, sản xuất vải và giấy vì có màu óng ánh, đẹp mắt. Nếu dùng trong bún, chất này sẽ tạo độ bóng trên bề mặt sợi bún, làm cho bún trông hấp dẫn hơn.

Theo tìm hiểu, huỳnh quang là chất được sử dụng trong công nghiệp sơn, sản xuất vải và giấy vì có màu óng ánh, đẹp mắt.

Theo tìm hiểu, huỳnh quang là chất được sử dụng trong công nghiệp sơn, sản xuất vải và giấy vì có màu óng ánh, đẹp mắt.

Nhiều người đã sử dụng chất này để làm bún, bất chấp lời cảnh báo của các chuyên gia về tính độc hại và khả năng gây ung thư của nó. Điều đáng lo ngại hơn là bún là một trong những thực phẩm được tiêu thụ thường xuyên, dẫn đến những hậu quả khôn lường về sức khỏe con người.

Hàn the là một hóa chất không nằm trong danh mục các loại phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm. Nếu sử dụng thực phẩm chứa hàn the thường xuyên hoặc với liều lượng lớn có thể gây ngộ độc cấp tính, và lâu dần tích tụ gây ngộ độc gan, thận rất nguy hiểm. Trẻ em ăn thực phẩm có chứa hàn the sẽ chậm phát triển và gặp các vấn đề về gan và thận.

Chất tẩy trắng funfit cũng thường được sử dụng để làm cho bún đã hư hỏng trở nên trắng đẹp, mất mùi ôi thiu, khiến bún trông như mới, nhưng rất có hại cho sức khỏe.

Cách nhận biết bún sạch và bún chứa hóa chất

Để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, các bà nội trợ thông thái nên áp dụng những bí quyết đơn giản sau để phân biệt bún sạch và bún đã được tẩm hóa chất, tránh ăn phải những món ăn có nguy cơ nhiễm độc:

Phân biệt bằng nước mắm: Dùng nước mắm để nhận biết bún sạch và bún chứa hóa chất. Trước khi dùng bữa, hãy thử trộn một ít bún vào nước mắm. Nếu sợi bún mềm và nhanh ngấm nước mắm, đó là bún sạch. Ngược lại, nếu sợi bún cứng và ít thấm nước mắm hơn do lớp hoá chất phủ bên ngoài, đó là bún chứa hóa chất.

Dùng nước mắm để nhận biết bún sạch và bún chứa hóa chất.

Dùng nước mắm để nhận biết bún sạch và bún chứa hóa chất.

Độ dai: Quan sát độ dai tự nhiên của sợi bún sạch, khi cầm nắm sợi bún sạch sẽ dễ dàng bị đứt nếu bị kéo mạnh. Sợi bún sạch có cảm giác mềm nhuyễn và hơi dính tay, đặc trưng của bột gạo. Trong khi đó, sợi bún chứa hóa chất thường dai và giòn, không có cảm giác dính tay và mềm mại như bột gạo tự nhiên.

Nhìn màu sắc: Bún sạch làm từ bột gạo tự nhiên thường có màu trắng ngà, hơi đục và không bắt mắt như bún chứa hóa chất.

Quan sát độ bóng: Sợi bún sạch không có độ bóng, màu trắng đục, trong khi bún chứa hóa chất thường có sợi bóng, màu trắng tinh.

Nếm thử: Bún sạch có mùi hơi chua dịu, là do quá trình lên men tự nhiên của bột gạo, không phải do bún bị hỏng. Trong khi đó, bún chứa hóa chất thường đã được tẩy trắng và tẩy mùi, không còn mùi chua đặc trưng.

Áp dụng những cách nhận biết này sẽ giúp bạn tránh được bún chứa hóa chất và bảo vệ sức khỏe của gia đình mình.

4 nhóm người nên hạn chế ăn bún

Người bị dạ dày, đại tràng

Bún là loại thực phẩm không phù hợp cho những người có vấn đề về đường tiêu hóa. Bột gạo trong bún thường được ngâm nước trước khi chế biến khoảng 1 ngày để bột nở và lên men. Điều này có thể gây ra các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và làm tổn thương dạ dày. Do đó, những người bị viêm dạ dày hoặc hội chứng dạ dày tá tràng nên hạn chế ăn bún.

Người đang bị ốm, sốt

Người đang bị ốm, sốt nên ăn các món nhẹ như cháo đỗ xanh, cháo thịt hoặc soup để giảm bớt tải cho đường tiêu hóa. Việc ăn bún trong tình trạng yếu có thể dễ gây ra cảm giác lạnh bụng, khó tiêu và rối loạn tiêu hóa.

Trẻ nhỏ

Bún và mì là các món ăn nhanh, dễ tiêu hóa nhất đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, do mục đích thương mại, những người sản xuất bún thường sử dụng hóa chất trong quá trình chế biến. Việc ăn bún thường xuyên có thể ảnh hưởng xấu đến đường tiêu hóa chưa hoàn thiện của trẻ, vì vậy nên hạn chế trẻ ăn bún quá sớm hoặc không nên thường xuyên cho trẻ ăn món này.

Phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh cũng nên hạn chế ăn bún vì bún thường được làm từ gạo ngâm nở, có tính chua và có thể chứa các hóa chất trong quá trình chế biến. Những hóa chất này có thể không tốt cho hệ tiêu hoá của người mẹ và ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Những nhóm người này nên chọn các thực phẩm khác thay thế để bảo vệ và duy trì sức khỏe đường tiêu hóa tốt nhất có thể.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang