Vì sao phụ nữ nông thôn sinh nhiều con dù cuộc sống vẫn nghèo khó?

13:01, Thứ năm 11/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Người dân nông thôn có suy nghĩ khác biệt khi quyết định sinh nhiều con hơn so với người dân thành phố.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do ảnh hưởng từ tư duy truyền thống phong kiến. Dù biết rõ việc nuôi con rất khó khăn và có thể gây áp lực cho gia đình, nhưng họ tin rằng chỉ khi gia đình có thêm con mới có thể cải thiện hoàn cảnh. Ở nông thôn, quan niệm rằng chỉ có gia đình giàu mới tạo ra một không khí gia đình ngày càng tốt đẹp hơn và có năng lực lớn hơn.

Trước đây, trong hoàn cảnh khó khăn, người dân nông thôn tin rằng "càng nhiều người càng nhiều sức mạnh", và để gia đình giàu có thì phải sinh nhiều con. Hơn nữa, chi phí sinh con thời đó không cao như hiện nay.

Nhiều con, nhiều sức lao động

Về cơ bản, những người thanh thiếu niên ở đây đã có thể trở thành lực lượng lao động của gia đình. Nếu có thêm đứa con nữa thì gia đình sẽ giàu có hơn.

Gia đình nông thôn thường mong muốn có ba đứa con và luôn mong có một đứa con trai, không phải vì ưa thích con trai hơn con gái mà là vì phong tục hôn nhân và văn hóa truyền thống. Con gái cuối cùng sẽ lấy chồng và gia nhập gia đình của chồng, trở thành thành viên mới.

Về cơ bản, những người thanh thiếu niên ở đây đã có thể trở thành lực lượng lao động của gia đình. Nếu

Về cơ bản, những người thanh thiếu niên ở đây đã có thể trở thành lực lượng lao động của gia đình. Nếu

Mong có đứa con trai để nương tựa tuổi già

Nhiều gia đình nông thôn thường gặp tình trạng đứa đầu là gái, đứa thứ hai vẫn là gái. Do đó, họ luôn ước mong có ba đứa con và mong muốn có ít nhất một đứa con trai.

Không phải vì sự ưa thích con trai hơn con gái mà do phong tục và văn hóa hôn nhân truyền thống, con gái cuối cùng thường sẽ lấy chồng và gia nhập gia đình của chồng mình. Do đó, bên cạnh việc nuôi dưỡng con gái, một gia đình nông thôn cũng cần có con trai. Con trai thường được xem là chìa khóa chu cấp cho cha mẹ trong gia đình, đặc biệt là khi cha mẹ già yếu và cần người chăm sóc khi về già.

Con trai thường được xem là chìa khóa chu cấp cho cha mẹ trong gia đình, đặc biệt là khi cha mẹ già yếu và cần người chăm sóc khi về già.

Con trai thường được xem là chìa khóa chu cấp cho cha mẹ trong gia đình, đặc biệt là khi cha mẹ già yếu và cần người chăm sóc khi về già.

Nhiều con thì gia đình thịnh vượng

Nhiều gia đình ở nông thôn quan tâm đến việc “nhiều con, nhiều phước, nhiều người”. Điều kiện tiên quyết cho sự thịnh vượng của gia đình là dân tộc thịnh vượng.

Khi có thêm con cái, không chỉ ngôi nhà trở nên sôi động, không khí gia đình trở nên khăng khít hơn mà khi các anh chị em lớn lên, nếu một người thành đạt thì cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của những anh chị em khác. Bằng cách này, một số đứa trẻ làm việc cùng nhau, giúp đỡ lẫn nhau và đưa gia đình đến vinh quang.

Nhiều doanh nghiệp gia đình có thể lớn mạnh và phát triển là nhờ anh chị em giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau làm việc như một tập thể. Vì sự thịnh vượng của gia đình, cha mẹ phải dạy con đoàn kết với nhau ngay từ khi còn nhỏ.

Có thêm con là biểu tượng của sự cải thiện điều kiện gia đình

Thực tế, ở nông thôn, việc sinh con cũng thường đi kèm với cảm giác so sánh. Khi nhìn thấy người khác sinh hai con, bạn sẽ tự nhủ rằng mình chưa bằng người khác. Điều này phần nào là do sự thay đổi từng ngày của nông thôn, khi mà nơi đây không còn những khó khăn kinh tế như xưa.

Mọi người đều đang nỗ lực để cải thiện cuộc sống, và điều kiện sống của hầu hết các gia đình cũng dần trở nên dư dả hơn. Vì vậy, việc sinh thêm con đôi khi trở thành biểu tượng cho sự nâng cao điều kiện sống, có thể thỏa mãn sự tham lam bên trong con người và được công nhận từ mặt tâm lý.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang