Cách phân biệt cốm tươi và cốm để tủ lạnh lâu ngày: Kiểm tra kỹ để không mua nhầm

( PHUNUTODAY ) - Loại cốm để tủ lạnh sẽ không thể có hương vị thơm ngon như cốm mới. Do đó, khi mua bạn cần phải hết sức chú ý.

Cốm là một loại đặc sản của mùa thu. Vào mùa, nhiều người sẽ tìm mua cốm để thưởng thức, làm quà tặng.

Cốm tươi dẻo thơm nhưng khó bảo quản. Nếu để trong điều kiện không khí bình thường hoặc ngoài trời thì chỉ có thể giữ cốm được khoảng 2 ngày. Sau đó, cốm sẽ bị ôi thiu, không thể dùng được nữa.

Vì vậy, nhiều nơi sẽ bảo quản cốm trong tủ lạnh để giữ cốm trong nhiều ngày. Khi có khác mua, người bán sẽ đem cốm ra rã đông. Hạt cốm đông lạnh sẽ không còn độ tươi ngon như cốm mới. Nếu mua phải loại cốm này, không chỉ hương vị kém mà cốm đã để tủ lạnh rồi bỏ ra cũng sẽ nhanh hỏng hơn bình thường.

Để phân biệt được cốm tươi và cốm để tủ lạnh, bạn có thể dựa vào một số mẹo nhỏ dưới đây:

Cốm đã để trong ngăn đá thì khi lấy ra hạt cốm sẽ bị trắng, màu vàng hơn và khô cứng hơn so với cốm tươi. Sau khi bỏ ra khỏi tủ lạnh, trong khoảng 15 phút, hạt cốm sẽ rã đông và tự mềm ra. Lúc này, hạt cốm đông lạnh sẽ xuất hiện đốm trắng đục. Ở thời điểm này, bạn vẫn có thể phân biệt được cốm tươi và cốm đông lạnh một cách dễ dàng.

Cốm sau khi bỏ ra khỏi tủ lạnh 15 phút (bên trái) và cốm sau khi bỏ ra khỏi tủ lạnh 30 phút (bên phải).

Cốm sau khi bỏ ra khỏi tủ lạnh 15 phút (bên trái) và cốm sau khi bỏ ra khỏi tủ lạnh 30 phút (bên phải).

Cốm sau khi được lấy từ tủ lạnh và để trong điều kiện bình thường khoảng 30 phút thì sẽ trở về trạng thái giống cốm mới. Ở thời điểm này, nếu không có kinh nghiệm, người mua sẽ rất khó phân biệt giữa cốm tươi và cốm đông lạnh.

Để phân biệt giữa cốm tươi và cốm đông lạnh, bạn sẽ cần dựa vào một số yếu tố khác. Khi mua, bạn nên nếm thử hương vị của cốm. Cốm mới sẽ có mùi thơm rõ, hạt dẻo. Trong khi đó, cốm để tủ lạnh chỉ có mùi thơm nhẹ, hạt cốm sẽ cứng.

cach-chon-com-02

Khi đi mua cốm, bạn cần chú ý những điểm sau:

- Màu sắc của hạt cốm: Với cốm non, hạt cốm sẽ có màu xanh non chứ không phải màu vàng.

- Hình dạng cốm: Cốm làm từ nếp cái hoa vàng là ngon nhất. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều loại cốm khác nhau, được làm từ các loại gạo khác. Để chắc chắn mua được loại cốm ngon, bạn nên lựa những loại có hạt chắc nhưng mỏng và dẻo. Cắn nhẹ vào hạt cốm cảm thấy có độ dai dẻo, vị bùi và thơm mát.

- Nên mua cốm vào buổi sáng bởi đây là thời điểm cốm mới được đem ra bán. Cốm mới sẽ có hương thơm, dẻo dai và không bị khô cứng. Nếu mua vào buổi chiều, bạn sẽ dễ gặp phải loại cốm cũ để từ sáng. Cốm để lâu dễ bị khô, không còn hương vị thơm ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link