Mua hành lá về cho ngay vào tủ lạnh là dại: Làm theo cách này để cả năm cũng không lo hỏng

( PHUNUTODAY ) - Với mẹo nhỏ khi bảo quản hành lá dưới đây bạn có thể để hành lá cả năm cũng không lo bị hư thối, khi cần thiết không phải cuống cuồng chạy ra chợ.

Hành lá là một loại gia vị quen thuộc kết hợp được với rất nhiều loại thực phẩm trong nhà bếp. Một món ăn nếu như không có hành lá sẽ giảm vị đi rất nhiều nhất là với những món canh hay món xào, món kho thì hành lá là thứ nguyên liệu không thể thiếu. Tuy nhiên, hạn chế của hành lá là bảo quản được ngắn ngày. Nên bạn sẽ thường xuyên phải đi chợ để mua chúng. Với mẹo nhỏ dưới đây bạn sẽ có thể bảo quản hành lá cả năm không lo bị thối hỏng.

3 nguyên tắc khi bảo quản hành lá, để cả năm không lo thối hỏng

Không rửa hành lá: Thói quen của nhiều bà nội trợ là khi đi chợ mua hành lá về là lập tức nhặt lá vàng, nhặt gốc rễ rồi rửa sạch cho vào túi nilong bỏ vào tủ lạnh dùng dần. Chính thói quen sạch sẽ quá mức này sẽ khiến cho hành lá của nhà bạn nhanh thối hỏng hơn bình thường.

bao quan hanh

Giữ cho hành lá luôn khô ráo: Để bảo quản hành là được lâu bạn hãy dùng giấy hoặc khăn sạch thấm khô nước ở trên bề mặt hành. Làm tốt điều này sẽ giúp tăng thời gian bảo quản hành lá.

Để nguyên rễ và lá: Một trong những nguyên tắc khi bảo quản hành lá là hãy để nguyên gốc rễ để như vậy bảo quản sẽ giúp hành lá của nhà bạn tươi lâu hơn không lo bị hư thối. Đồng thời, nó cũng sẽ giúp cho món hành lá của nhà bạn ăn tươi ngon như mới nhổ ngoài vườn vào không bị mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có.

Nguyên nhân là do việc bạn cắt rễ và lá hành vô tính sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. Đây chính là nguyên nhân khiến cho hành nhanh thối, hỏng.

Cách bảo quản hành lá đơn giản, tươi lâu để cả năm không lo hỏng

Bảo quản hành lá trong thùng carton

Theo chia sẻ của những người nông dân trồng hành lá lâu năm thì có một phương pháp bảo quản hành lá đơn giản, hiệu quả là dùng thùng carton.'

cach-bao-quan-hanh-la

Cách làm:

Đầu tiên, bạn đem hành lá để ở nơi thoáng mát. Kiểm tra thấy hành khô ráo, không còn nước trên bề mặt thì cho hành lá vào trong thùng carton. Nên để gốc hành xuống dưới, lá hành hướng lên trên. Bằng cách này, hành có thể giữ tươi được tới vài tháng.

 Bảo quản hành trong tủ lạnh

Đây là một cách đơn giản phổ thông mà được nhiều chị em áp dụng là bảo quản hành lá trong tủ lạnh.

Cách làm: Bạn hãy dem hành lá tươi nguyên làm sạch rễ và lá vàng rồi rửa sạch nước lạnh để ráo nước. Tiếp sau đó, bạn hãy xịt 1 lớp nước muối mỏng lên bề mặt hành rồi để ở nơi thoáng mát. Nước muối sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn gây hại có trên hành lá. Sau khi hành lá khô ráo, bạn đặt chúng vào túi zip hoặc dùng màng bọc thực phẩm quấn xung quanh. Để túi hành lá lên ngăn đá của tủ lạnh. 

Lưu ý, hành đã sau khi bỏ ra môi trường bên ngoài phải sử dụng ngay và không cấp đông lần 2.

bq5-800x500

Vùi hành lá trong đất

Cách mà nhiều người áp dụng là vùi hành vào trong đất. Bạn chỉ cần vùi phần rễ hành vào trong chậu đất là cây sẽ luôn tươi tốt. Nếu không sẵn chậu đất thì bạn có thể cho hành lá vào cốc nước.

Ngoài ra, nếu nhà bạn ở thành phố hoặc ở chung cư không dễ dàng lấy đất thì bạn có thể trông hành lá thủy canh. Cũng tương tự như đất, nước sẽ giữ cho hành lá tươi lâu hơn. Với hình thức “thủy canh” thì sau 10 ngày bạn phải thay nước 1 lần để đảm bảo hành luôn tươi và phát triển tốt nhất.

Lưu ý, không nên ngâm hành ngập trong nước mà chỉ cần sử dụng 1 lượng nước vừa đủ cho rễ sinh trưởng là được. Nếu bạn cho quá nhiều nước hành lá dễ bị úng và thối hỏng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link