Nhà nào cũng có vài ổ khóa nhưng rất ít người biết công dụng của lỗ nhỏ dưới đáy ổ khóa

22:00, Thứ sáu 12/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới những ổ khóa thường có lỗ nhỏ nằm bên cạnh vị trí tra chìa khóa, chúng rất có ý nghĩa với việc dùng và bảo quản khóa.

Trước khi có những dạng khóa vân tay, khóa thông minh thì nhà nào cũng dùng ổ khóa kim loại. Hiện nay đa phần trong các gia đình vẫn có những ổ khóa để khóa cửa, khóa đồ đạc. Ổ khóa giúp giữ gìn bảo vệ tài sản, tránh người khác nhòm ngó, tránh người khác đi vào nơi mà bạn không muốn họ vào... Ổ khóa được thiết kế từ kim loại, chúng thường rất nặng dù khá nhỏ để đảm bảo tính năng dùng để bảo vệ, khép chặt cánh cửa, bảo vệ gia đình. Ổ khóa được dùng ở trong nhà, ngoài thềm, ngoài sân, ngoài cổng nên chúng thường phải phơi mình trong không khí ẩm ướt, mưa nắng, gió bụi...

Khi tiếp xúc với không khí, mưa gió thì kim loại sẽ bị oxy hóa. Bởi thế mặc dù nhiều ổ khóa bằng đồng, thép không gỉ, inox nhưng sau thời gian chúng vẫn hay bị kẹt, han gỉ. Hơn nữa sau thời gian dùng thì lượng dầu mỡ trong ổ khóa bị cạn kiệt, cần nhỏ thêm vào. Nhiều ổ khóa để lâu bị oxy hóa hoặc khô dầu mỡ nên rất khó mở, thậm chí phải dùng tới kỹ thuật phá khóa dù còn chìa nhưng không thể mở được nữa vì bị kẹt.

Những lỗ nhỏ này hóa ra nhiều công dụng

Những lỗ nhỏ này hóa ra nhiều công dụng

Vai trò của lỗ nhỏ dưới đáy ổ khóa

Chính vì ổ khóa hay khô dầu mỡ và hay bị ẩm ướt nước mưa, han gỉ nên nhà sản xuất tạo ra cái lỗ nhỏ ở đáy ổ khóa.

Lỗ nhỏ ở đáy ổ khóa có công dụng cho nước khi bị rơi vào trong ổ khóa sẽ có lối thoát ra ngoài để giảm tình trạng bị đọng nước trong ổ khóa, tránh nguy cơ bị han gỉ làm kẹt khóa.

Có những khóa có 2 lỗ để thoát nước tốt hơn

Có những khóa có 2 lỗ để thoát nước tốt hơn

Thế nhưng rất nhiều người dùng hầu như thấy chúng không có tác dụng gì, không dùng đến vì không biết công dụng của chúng. Những cái lỗ nhỏ này rất cần thiết cho việc thoát nước ra ngoài để bảo vệ ổ khóa bền hơn. Vì vậy mua ổ khóa bạn cần chú ý những loại khóa dùng ngoài trời như khóa cổng, khóa ngoài trời, khóa nơi hay dầm mưa dĩa nắng, nơi mà ổ khóa có nguy cơ bị đọng nước cần chọn loại có thêm chiếc lỗ thoát nước này nhé, thậm chí nên chọn loại có 2 lỗ thoát nước. Nếu không có những lỗ thoát nước này, nước mưa sẽ đọng lại bên trong khiến ổ khóa hoen gỉ nhanh chóng.  Nếu không muốn dùng một thời gian phải phá khóa thì nên nhớ công năng của những lỗ tròn nhỏ này. 

Và khi dùng, nếu ổ khóa gặp trời mưa, sau đó muốn chúng thoát nước nhanh, bạn có thể dốc xuống để chúng thoát nước ra nhanh hơn

Công dụng thứ 2 là lỗ nhỏ dưới đáy ổ khóa là "cổng" để  tra thêm dầu mỡ vào ổ khóa khi chúng bị khô. Nhiều người thường tra dầu vào chỗ tra chìa, cách đó nhanh nhưng hay khiến dầu lem ra ngoài và bẩn vào chìa rất bất tiện khi dùng. Do đó hãy tra vào lỗ nhỏ bên cạnh nhé. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên