Cách tính lương hưu năm 2024 đơn giản và dễ hiểu nhất: Biết chính xác số tiền nhận được

( PHUNUTODAY ) - Làm thế nào để tính được số tiền lương mà mình sẽ nhận được khi đủ tuổi về hưu, hãy cùng tham khảo.

Lương hưu là khoản tiền được người lao động cực kỳ chú trọng khi về hưu. Vậy làm thế nào để biết chính xác số tiền mình có thể nhận được sau khi tới độ tuổi nghỉ hưu?

luong3

Hướng dẫn cách tính lương hưu 2024

Đối với người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc

Theo Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, mức lương hưu khi đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo công thức sau:

Lương hưu hằng tháng = Tỷ lệ hưởng x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc

Trong đó, tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu được tính như sau:

Đối với người tham gia BHXH tự nguyện

Theo Điều 74 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì mức lương hưu hằng tháng đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính bằng công thức sau:

Lương hưu hằng tháng = Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng x Mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH

Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính như sau:

Tăng lương tối thiểu vùng thì lương hưu có tăng không?

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, trưa ngày 20/12, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã chốt mức tăng lương tối thiểu vùng là 6% từ ngày 01/7/2024.

Theo đó, từ ngày 01/7/2024, mức lương tối thiểu vùng sẽ tăng lên như sau:

Như đã nêu phía trên, lương hưu của người lao động tham gia BHXH bắt buộc được tính theo công thức:

Mức lương hưu hằng tháng = Tỉ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng X Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

Theo đó, lương hưu được tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội và tiền lương đóng bảo hiểm xã hội hằng tháng.

Do vậy, nếu tăng mức lương tối thiểu vùng thì lương của người lao động cũng có thể tăng. Đồng thời sẽ làm tăng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động. Từ đó kéo theo việc tăng lương hưu hằng tháng.

Như vậy, từ ngày 01/7/2024, khi tăng lương tối thiểu vùng, người tham gia BHXH cũng sẽ được tăng lương hưu nếu nghỉ hưu sau thời điểm này.

luong1

Tuổi nghỉ hưu năm 2024 cao hơn so với năm 2023

Căn cứ Điều 169 Bộ luật Lao động 2019 quy định người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng BHXH theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu.

Căn cứ quy định tại Điều 169 Bộ luật Lao động 2019 thì tuổi nghỉ hưu năm 2024 của người lao động nam trong điều kiện bình thường là 61 tuổi; đối với lao động nữ trong điều kiện bình thường là 56 tuổi 4 tháng (hiện nay, tuổi nghỉ hưu trong điều kiện bình thường đối với lao động nam là 60 tuổi 9 tháng, còn đối với lao động nữ là 56 tuổi).

Người lao động thuộc các trường hợp dưới đây có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác:

- Người lao động có từ đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

- Người lao động có từ đủ 15 năm trở lên làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 1-1-2021.

- Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

- Người lao động có tổng thời gian làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành và thời gian làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 01/01/2021 từ đủ 15 năm trở lên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link