Cách trồng cà chua bi ngon và sai quả bằng hạt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn là một người rất thích ăn cà chua, nhưng sợ không an toàn thực phẩm, vậy bạn đã thử cách trồng cà chua bi ngon và sai quả bằng hạt chưa?

Cách trồng cà chua bi ngon và sai quả bằng hạt

Cà chua là một trong những loại quả rất giàu dinh dưỡng và bổ sung hàm lượng vitamin rất tốt cho sức khỏe của con người. Nhưng hiện nay, rất nhiều người còn đang phải đối mặt với tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi vậy tại sao các bạn không tận dụng khoảng trống trên sân thượng để trồng cà chua bi? Dưới đây là những thông tin hữu ích giúp các bạn trồng cà chua bi ngon và sai quả nhé.

Mô tả ảnh.
Cà chua bi rất tốt cho sức khỏe của con người

Các bước chuẩn bị trước khi trồng cà chua bi tại nhà:

Để trồng một cây cà chua bi nhỏ nhỏ, xinh xinh mà lại sai trĩu quả, bạn cần chuẩn bị:

1.Chậu cây:

Do là một loại cây phát triển mạnh mẽ do vậy mà bạn nên chọn loại chậu có kích thước lớn. Nếu không có chậu, bạn có thể trồng thùng xốp cỡ to, với thùng xốp, bạn có thể trồng được 2 cây.

2. Chọn hạt giống:

Để có thể gieo hạt cà chua bi, bạn nên lựa chọn giống cây F1 (giống thuần chủng). Hạt cà chua bi sẽ được ươm hạt trước 1 tháng để có cây con đúng vụ.

Lưu ý khi mua hạt cà chua bi: Để quả ngon thì giống phải tốt, bạn nên chọn mua hạt giống cà chua bi từ các địa chỉ mua hạt giống uy tín.

3. Lựa chọn đất trồng:

Mô tả ảnh.
Lựa chọn đất trồng tươi xốp, giàu dinh dưỡng

Do là một loại cây dễ trồng và dễ thích nghi, bởi vậy mà có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo các loại đất hữu cơ vừa sạch sẽ, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây trồng trong chậu.

Mặc dù là loại cây dễ sống, nhưng cà chua đòi hỏi đất trồng phải thật giàu chất dinh dưỡng hữu cơ. Cách đơn giản là bạn trộn đất và trấu cùng phân cá đã ủ mục hoặc phân gà .

4. Cung cấp đủ ánh sáng:  

Là cây ưa sáng, vì thế mà vị trí trồng lý tưởng nhất cho cây cà chua bi là nơi có đầy đủ ánh nắng mặt trời, ít nhất là 6 - 7 tiếng/ngày. Bạn có biết, cà chua bi sẽ  có hương vị thơm ngon  hơn nếu được cung cấp nhiều ánh nắng.

5.Một số dụng cụ khác:

Bay trồng cây, bình tưới nước, dụng cụ đục lỗ để cho cây dễ thoát nước.

6. Lựa chọn đúng thời vụ:

Đối với cây cà chua bi, sẽ cCó ba thời vụ trồng cà chua phổ biến trong năm:

Vụ sớm: gieo vào tháng 7 - 8, trồng tháng 8 - 9, thu hoạch vào cuối tháng 10 – 12.

Vụ chính: gieo từ giữa tháng 9 sang cuối tháng 10, trồng tháng 11 để thu hoạch vào tháng 2 – 3. Vụ muộn : gieo tháng 11, trồng tháng 12 và thu hoạch tháng 3 – 4.

Kỹ thuật chăm sóc cây cà chua bi

Ươm giống từ hạt:

Mô tả ảnh.
Cà chua bi được ươm giống từ hạt cho năng suất cao

Đối với cà chua bi, bạn có thể gieo hạt giống cà chua vào chậu để chờ ngày hạt nhú mầm, trổ lá. Tuy nhiên, bạn cũng nên để chậu ươm ở nơi có đủ nắng, nếu muốn ươm trong nhà thì phải có đèn huỳnh quang hoặc đèn có ánh sáng màu vàng đặt cách 12 - 15cm thì mới đủ điều kiện để hạt nẩy mầm.

Do là ươm hạt, các bạn cũng nên chú ý để chỗ ươm lên trên cao  hoặc có biện pháp phòng tránh chuột tha mất hạt. Thời gian trung bình nẩy mầm của các giống cà chua từ 7 đến 14 ngày.

Chế độ chăm sóc cây cho cây phát triển:

Chế độ tưới tiêu hợp lý :

Giai đoạn 1: Trong 7 - 10 ngày đầu tiên sau khi trồng cần tưới đều đặn hàng ngày khoảng 500ml nước ấm 25 - 30 độ C cho mỗi cây.

Cần lưu ý là khi tưới nước, bạn nên tưới từ phần thân trở xuống, hạn chế làm ướt lá vì khi lá bị ướt, đặc biệt là vào chiều muộn, buổi tối và ban đêm sẽ mở đường cho các loại bệnh phát triển.

Giai đoạn 2: Khi cây ở giai đoạn ra hoa đậu quả cần nhiều nước nhất nên cần tăng lượng nước cung cấp cho cây.

Ở giai đoạn này, bạn cần lưu ý, nếu thiếu nước thì cây khô héo, quả non dễ rụng. Do vậy mà bạn cần đảm bảo đất thông thoáng, không bị ngập úng vì nếu dư thừa nước sẽ làm tổn hại bộ rễ cây vốn mẫn cảm với sâu bệnh.

Mô tả ảnh.
Cần phải được chăm sóc ngay cả khi đã ra quả

Giai đoạn 3: Ở giai đoạn đậu quả, nếu gặp mưa nhiều quả cà chua sẽ chín chậm hơn và có hiện tượng bị nứt quả.

Chú ý:

+ Khi cây cà chua bi được 1,5-2 tháng tuổi,   bạn cần làm gian hoặc cọc để đỡ thân cây. Có thể dùng cọc tre, gỗ, ống nước hoặc sắt để giúp nâng đỡ thân cây cà chua không bị đổ gập hoặc gẫy khi ra nhiều quả.

+ Nếu chỉ trồng trong chậu nhỏ với cây cà chua bi thì chỉ cần một cái cọc dựng lên để đỡ cây, nhưng nếu là giống cây giống lớn hoặc trồng trong vườn thì phải dựng giàn đỡ, khung đỡ nhé.

Bón phân:

Cà chua bi là loại cây cần rất nhiều dinh dưỡng vì vừa phải nuôi thân lá, vừa nuôi quả đặc biệt khi ở giai đoạn cây trổ hoa đậu quả cần bón bổ sung phân dynamic khi cây đậu quả 2 tuần bạn cho thêm mỗi gốc 1 thìa dynamic nữa để cây nuôi quả. Do vậy, khi trồng cà chua bi, các bạn cũng nên lưu ý phần chăm bón phân cho cây trồng nhé!

Thời gian thích hợp để thu hoạch

Mô tả ảnh.
Lựa chọn thời gian thu hoạch hợp lý

Do được trồng tại nhà, lại không có chất kích thích hay chất bảo quản, nên bạn có thể thu hoạch lúc chín cây màu đỏ, vì lúc này có lượng chất khô hoà tan, vitamin C và lượng đường nhiều nhất. Đặc biệt là nhiều hơn với cà chua bi mua ngoài chợ vì phải hái từ khi chín vàng để sau quá trình vận chuyển đến tay người tiêu dùng sẽ thành chín đỏ.

Trên đây là những cách trồng và chăm sóc cây cà chua bi tại nhà, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa đem lại sức khỏe tốt cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình nữa nhé!

Cách trồng ớt cay trong chậu ra trái ăn quanh năm
Cách trồng ớt cay trong chậu ra trái ăn quanh năm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nếu bạn muốn trồng ớt tại nhà mà chưa biết cách, vậy những cách trồng ớt cay trong chậu ra trái ăn quanh năm dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.
Trồng cây trên sân thượng cần lưu ý những gì?
Trồng cây trên sân thượng cần lưu ý những gì?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trồng cây trên sân thượng dường như đã trở thành xu hướng mới của nhiều gia đình ở thành phố, nhưng trồng cây trên sân thượng cần lưu ý những gì?
Theo:  khoevadep.com.vn