Làm thế nào để trồng su su tại nhà cho sai quả?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Su su là một trong những món ăn yêu thích của nhiều người, nhưng làm thế nào để trồng su su tại nhà cho sai quả, nhiều ngọn, chúng ta hãy xem.

Cách trồng su su tại nhà cho sai quả, nhiều ngọn

Nguồn dinh dưỡng từ su su thì chúng ta không thể phủ nhận. Nhưng trước nhiều nguồn thông tin cho rằng, su su được phun rất nhiều thuốc sâu, bởi vì vậy mà bạn lai đang bỏ qua nguồn dinh dưỡng thiết yếu đó, vậy tại sao bạn không thử trồng su su tại nhà? Dưới đây là những mẹo trồng su su cho sai quả, nhiều ngọn, các bạn thử tham khảo nhé!

Chuẩn bị trước khi trồng

Lựa chọn đúng thời vụ: Hiện nay, đã có hai giống su su phổ biến là su su trơn và su su gai. Thời vụ gieo trồng thích hợp từ tháng 9 đến tháng 11.

Nếu phát triển thuận lợi thì sau khi trồng 3 tháng trở lên sẽ được thu hoạch. Tuy nhiên, cũng có khi thời gian thu hoạch kéo dài tới tận tháng thứ 5.

Mô tả ảnh.
Trồng su su như thế nào thì mới tăng quả khi thu hoạch

Làm đất, bón lót: Để lựa chọn đất thích hợp, bạn cũng chỉ cần lựa chọn những đất thích hợp với bầu bí cũng thích hợp với su su. Đối vưới làm đất, bạn cũng chỉ cần làm và cung cấp dinh dưỡng cho đất  như đối với trồng mướp.

Chọn giống: Khac với những loại quả khác chỉ trồng bằng hạt thì su su bằng quả giống đã có mầm. Quả giống to, nây đều, gai cứng, mầm to khỏe mới nhú là quả giống tốt.

Đào hố trồng cây: Hố trồng su su rộng 80-100cm, sâu 40-50cm, đổ nhiều mùn rác, phân bón vào hố và để chừng một tuần mới đặt quả giống xuống. Các hố được đào thẳng hàng, cách nhau 2,5-3,0m.

Bón phân cho su su khi được trồng: Mỗi hố bón 10-15 kg phân chuồng và 1 kg supe lân, 1 kg kali sunfat (không kể đổ thêm các chất mùn bã).Một hốc ta có thể trồng từ 3-4 quả, cách nhau 30-40cm, sau đó lấp đất phủ kín quả, chỉ để hở mầm.

Kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch su su

Không quá cầu kỳ như chăm sóc bí hay bầu, việc chăm sóc su su rất đơn giản gồm các thao tác sau:

Mô tả ảnh.
Ngọn su su cũng là món ăn không thể bỏ lỡ

Lúc mới trồng, su su cần được che nắng cho quả giống

Chú ý khoảng cách và kiểm tra thường xuyên sau khi mọc để khỏi bị mất khoảng.

Khi cây đã mọc đều phải làm giàn theo kiểu giàn mướp, cao 1,8-2m. Khi su su mọc dài 1-1,5m thì cắm dóc cho cây leo lên giàn.

Ta bố trí, san dây cho đều. Một điều các bạn cần chú ý là tuyệt đối không được đánh cành bấm ngọn của su su như đối với bầu bí đâu nhé! Khi nương dây lên giàn cũng là lúc vét đất xung quanh phủ lên gốc cây su su để tạo cơ sở cho su su hấp thụ dinh dưỡng và chuẩn bị cho ra quả.

Khi nào cần bón phân cho cây?

Bón phân thúc cho su su vào hai giai đoạn chính.

Giai đoạn 1: Khi cây vừa lên giàn, dùng phân tưới nước quanh gốc để rễ ăn rộng, có thể rải một lượt bùn sông, bùn cống rãnh lên mặt luống.

Giai đoạn 2: Khi được thu hoạch, lại thúc bằng phân nước hoặc phân đạm có hòa lẫn kali, làm cho quả sáng mã và chắc, chống rụng quả.

Sau 2 khoảng thời gian đó, thì bạn có thể tùy tình hình sinh trưởng của cây và khả năng phân bón sẵn có mà quyết định bón thúc thêm vào lúc nào có lợi.

Những cách phòng trừ sâu bệnh

Trong giai đoạn cây cao khoảng 0,5 m thì thường bị tấn công bởi rệp muội khiến cho ngọn su su bị quăn không thể phát triển tốt và cho nhiều quả sau này được. Bên cạnh đó, quả su su non khi mới đậu còn thường bị ong chích khiến cho quả ‘chết’ và rụng đi hoặc còi cọc không được ngon và sáng mã, năng suất có thể giảm tới 60%.

Đó cũng chính là những lý do mà bạn cần phải áp dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh cho cây su su. Tốt nhất là nên làm giàn thấp, đồng thời xua đuổi con trùng gây hại bằng việc phun các loại chế phẩm chuyên dụng.

Trên  đây là những phương pháp giúp bạn có thể trồng su su tại nhà cho nhiểu quả và nhiều ngọn, hy vọng đây sẽ là những cẩm năng giúp các bạn có thể tự trồng su su ở nhà theo cách của bạn.

Cách làm sinh tố cam đơn giản, thơm ngon
Cách làm sinh tố cam đơn giản, thơm ngon
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Sinh tố cam là một trong những sinh tố thơm ngon có tác dụng giải nhiệt cơ thể và cách làm cũng khá đơn giản.
Cách làm sinh tố dâu tây cực thơm ngon
Cách làm sinh tố dâu tây cực thơm ngon
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Một ly sinh tố dâu tây mỗi ngày giúp bạn gái có một thân hình hoàn hảo và làn da đáng mơ ước cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn