Làm thế nào để trồng bí ngô tại nhà cho sai quả?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều gia đình hiện nay cũng tự tạo cho mình những khoảng đất trống để trồng bí ngô, nhưng làm thế thế nào để trồng bí ngô tại nhà cho sai quả?

Trồng bí ngô tại nhà như thế nào để cho sai quả?

Được biết đến là một loại quả giàu bổ sung hàm lượng chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, vì vậy mà bí ngô luôn là sự lựa chọn cho nhiểu người. Tuy nhiên, làm thế bào để trồng bí ngô tại nhà cho sai quả thay vì chỉ tốt lá. Bài viết dưới đây sẽ cũng cấp cho bạn những phương pháp hữu hiệu để có thể chăm sóc cho bí ngô tăng năng suất của quả nhé.

Chuẩn bị đất, giống và lựa chọn thời điểm gieo trồng

Thời điểm thích hợp để gieo trồng: Một đặc điểm của bí ngô là có thể trồng quanh năm, nhưng tập trung vào 2 vụ chính:

+ Vụ đông xuân trồng tháng 11 để cắt ngọn tháng 2, tháng 3, thu quả tháng 4, tháng 5.

+ Vụ hè thu trồng tháng 7 để cắt ngọn, thu quả vào tháng 9, tháng 10.

Mô tả ảnh.
Nên lựa chọn loại giống và đất phù hợp để tăng sự phát triển của bí ngô

Làm đất: Đây là một trong những công đoạn rất quan trọng bởi do, bí ngôưa đất tốt, giàu mùn, tơi xốp, có cấu tượng nhẹ, dễ thoát nước vì vậy nên chọn những chân đất cao ráo, đất thịt nhẹ pha cát như đất phù sa ven sông, suối.

Nếu ở thành phố hay những nơi có diện tích trồng nhỏ hẹp thì các bạn có thể tận dụng các bờ lô, bờ thửa hay trồng xen cành trong vườn cây ăn quả khi chưa khép tán nhưng cách gốc các loại cây này khoảng 1m. Với đất bãi, đất vườn chỉ cần lên luống rộng 2m.

Kỹ thuật gieo trồng và thu hoạch bí ngô

Gieo trồng: Ta có thể ngâm hạt trong nước ấm, vớt ra ủ trong khăn ẩm cho nứt nanh rồi đem gieo trực tiếp trên hố hoặc gieo vào bầu chăm sóc thành cây giống cứng cáp rồi đem trồng. Nếu bạn càng nhiều phân chuồng thì khi bón thúc mới có thể bón được đạm để cây bí sinh trưởng, phát triển khỏe, thu hái được nhiều lứa, bền cây.

Theo kinh nghiệm của nhiều nơi cho thấy, với đất bãi, đất vườn thì nên gieo thẳng cây sẽ sinh trưởng khỏe hơn. Mỗi hốc gieo 2 – 3 hạt, khi đã mọc thì chọn giữ lại một cây tốt nhất còn nhổ bỏ hoặc để trồng dặm cho những hốc không mọc hoặc mọc yếu. Với đất ruộng nên trồng bằng cây bầu giống là tốt nhất.

Chăm sóc cây: Khi cây đã bén rễ nên tưới nhử 3 ngày/lần bằng nước giải hoặc nước phân chuồng pha loãng. Sau khi mọc được 3 – 4 lá thật, cây sắp ngả ngọn thì cần vun gốc kịp thời để cho bí có ngọn to, bụ bẫm, non mới bán được giá.

Trong quá trình phát triển, ngọn cây đã bắt đầu bò dài 50 – 60cm thì bắt đầu thu hoạch bằng cách cắt tất cả các ngọn bí cách gốc 10 – 15cm. Lưu ý, khi cây phát triển, bạn nên nhổ sạch cỏ, rạch hàng cách gốc 20cm, bón thúc đạm với lượng thích hợp rồi lấp đất rồi tưới nhẹ. Khi các chồi gốc đã nảy mầm, chọn giữ lại mỗi gốc 2 – 3 chồi khỏe nhất, sau đó ngắt bỏ để ngọn to.

Mô tả ảnh.
Khi trồng bí ngô các bạn nên chú ý một số điểm khi gieo trồng nhé!

Thu hoạch: Các lứa thu hái tiếp theo cũng làm như vậy khi ngọn đã dài 60 – 70cm, cắt ngọn gần sát gốc và tiếp tục bón thúc, vun gốc và tưới nước đủ ẩm thường xuyên. Do bí ngô cần lượng nước rất lớn để duy trì được năng suất và sản lượng chất xanh cao, vì vậy cần tưới nước thường xuyên, đảm bảo độ ẩm cho cây mới có năng suất cao, chất lượng tốt.

Sâu bệnh và biện pháp phòng trừ

Do bí ngô hay bị các loại sâu ăn lá, nhện đỏ, rệp hại ngọn, hại lá… cần chú ý phát hiện, phun trừ kịp thời bằng các loại thuốc sâu, thuốc trừ sâu vi sinh như BT, NPV và đảm bảo thời gian cách ly, hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật hóa học đề tránh ngộ độc cho người mua.

Công dụng của bí ngô với sức khỏe

Chống quáng gà: Quáng gà là bệnh mắt khô, tầm chiều tối không nhìn rõ. Do trong bí ngô chứa nhiều vitamin A nên bí ngô sẽ tác dụng chữa quáng gà rất tốt.

Giảm béo: Bí ngô có khả năng sinh nhiệt thấp nên được sử dụng như một thực đơn giảm cân hiệu quả

Phòng chống bệnh tim mạch: Do chất xơ trong bí đỏ khoá hoạt tính của cholesterol và bị loại bỏ theo phân. Chất béo phải nhờ cholesterol nhũ hóa mới ngấm được vào máu. Cholesterol bị khoá hoạt tính nên cả cholesterol và chất béo đều không vào máu và bị bài xuất theo phân. Kết quả là cholesterol và chất béo đều giảm, đồng thời giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Phòng chống bệnh tiểu đường: Các bạn có biết, chất Betacarotene trong quả bí ngô còn chống lão hóa, mà lão hóa là một trong những nguyên nhân của bệnh tiểu đường. Không chỉ vậy, trong bí ngô lại có ít chất bột nên rất thuận lợi cho người bệnh tiểu đường.

Hỗ trợ nhuận tràng hiệu quả: Quả bí còn non giúp nhuận tràng mạnh hơn bí chín. Đối với những người mập thì thường dễ bị táo bón do đó, nên ăn bí ngô có thể giúp giảm cân và nhuận tràng.

Cách làm sinh tố dâu tây cực thơm ngon
Cách làm sinh tố dâu tây cực thơm ngon
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Một ly sinh tố dâu tây mỗi ngày giúp bạn gái có một thân hình hoàn hảo và làn da đáng mơ ước cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
15 loại hoa quả chỉ cần nhìn là biết chín cây hay chín thuốc
15 loại hoa quả chỉ cần nhìn là biết chín cây hay chín thuốc
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dưới đây là các cách bằng mắt thường ta cũng có thể nhận biết được trái cây chín cây hay chín ép bằng thuốc. Tìm hiểu ngay bạn nhé!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn