Cách trồng hoa giấy trong chậu gốc to khỏe khoắn, hoa nở rực rỡ quanh năm

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần nắm chắc vài mẹo nhỏ này, bạn có thể trồng được hoa giấy trong chậu dễ nhất.

Hoa giấy là loại cây được nhiều gia đình trồng làm cảnh. Dưới đây là mẹo nhỏ hướng dẫn bạn cách trồng hoa giấy trong chậu.

Cách làm đất trồng cho hoa giấy

Hoa giấy khi lớn mọc cao, nhiều cành lá nên cần chuẩn bị đất giàu dinh dưỡng cho cây khỏe. Đất phù hợp với giống cây này thì có độ pH chừng 5.5 – 6.5. Nên chọn đất mùn cao để tăng việc giữ ẩm cho cây tốt hơn, hoặc có thể chọn đất thịt pha đất cát, thêm trấu tăng độ tơi xốp. Chú ý thêm ít phân chuồng hoai mục để cây có thêm dưỡng chất.

hoa-giay

Chọn chậu trồng cây

Hoa giấy không cắt tỉa nhiều để phát triển tự nhiên thì sẽ cao lớn cho nên phải chuẩn bị trước chậu to, chắc chắn để cây không bị thiếu không gian sinh trưởng. Bạn có thể chọn chậu xi măng, nhựa, đất nung nhưng cần có lỗ thoát nước bên dưới. Chậu nên chọn chiều cao trên 30cm, chiều rộng thì càng rộng càng tốt.

hoa-giay2

Nên tìm điểm tựa sát tường hoặc sát hàng rào đặt chậu để thuận tiện cho cây cao lớn nhanh chóng và không bị quật khi có gió mạnh hay mưa liên tục. Căn cứ vào kích cỡ của cây khi lớn lên để chọn chậu tương ứng, tốt hơn là miệng rộng để cây phát triển rễ bên dưới.

hoa-giay4

Hướng dẫn cách trồng hoa giấy trong chậu

Việc trồng cây hoa giấy trong chậu không hề phức tạp nên chỉ cần biết kiến thức cơ bản là có thể giúp cây sinh trưởng tốt.

Sử dụng cành giâm thì chọn các cành khỏe mạnh, trên 1-2 năm cho khỏe, dễ lớn, chiều dài lấy khoảng 20cm, mỗi đoạn lấy ít nhất từ 2 mắt cây trở lên

Cắt vát cành, bôi vôi để khử trùng và chống nấm bệnh cho phần gốc cành. Ngâm cành trong dung dịch kích rễ chừng 5 – 10 phút

hoa-giay5

Còn phần đầu ngọn thì dùng bao nilon để buộc lại giúp giữ nước cho cành khỏe mạnh

Thực hiện giâm cành vào trong chậu đất với độ sâu chừng 6-10cm, nghiêng được một góc chừng 15 độ. Khi đã cắm xuống dưới đất thì vun đất quanh gốc lại cho chắc chắn, không để bị nghiêng, đổ

Đều đặn tưới nước hàng ngày với lượng vừa đủ giữ ẩm và giúp cây hút nước tốt. Đặt chậu ở nơi thoáng mát, có ánh sáng mặt trời để quang hợp, cây ưa sáng sẽ xanh tươi hơn.

Quan sát cách cây mọc mầm, ra chồi, ngọn dài ra để có được cách chăm sóc phù hợp. Giống cây này sinh trưởng khá nhanh, bạn sẽ thấy chúng khác biệt mỗi ngày.

hoa-giay9

Cách chăm hoa giấy trong chậu cơ bản

Tưới nước đủ cho cây trong khoảng 1-2 năm đầu, tránh để cây bị khô và héo đi.

Ánh sáng là điều kiện cần thiết với cây thì hoa giấy ưa nắng cho nên ngày ít nhất 4h có nắng. Khi không có nắng thì cây sẽ bợt, cho hoa nhạt màu, thân cây gầy và vươn cành dài không được đẹp

Giống cây này thích hợp với điều kiện sinh trưởng bên ngoài nên có thể trồng ở sân vườn, ngoài hiên, trước cổng, trên ban công, gần cửa sổ để phát triển được đầy đủ

Hoa giấy là giống cây chịu hạn, ưa khô nóng nhưng lại không chịu được lạnh, mưa dầm nhiều ngày. Cho nên chú ý rằng khi vào mùa lạnh cần ủ ấm cho hoa giấy để cho thân, rễ không bị hỏng và chết

Cây này cần tỉa quanh năm để bớt rậm rạp và tạo điều kiện dinh dưỡng nuôi các cành còn lại mập, xanh, cho hoa nở đẹp

hoa-giay7

Hoa giấy không cần bạn phải bón nhiều phân, chỉ cần bón theo đợt. Sau mỗi đợt ra hoa thì cần cắt tỉa gọn tán, thêm phân hữu cơ hoai mục. Khi có tán mới thì thêm phân NPK cho cây, chia làm 2 đợt, mỗi đợt cách nhau chừng 7-10 ngày

Khi thấy lá rụng nhiều, hoa ra đều thì nên tưới nước trở lại để cây không bị rụng hoa, lá

Nếu muốn hoa đẹp thì có thể thêm B1 vào cây.  

hoa-giay8

Lưu ý khi trồng và chăm sóc hoa giấy trong chậu

Để chậu cây hoa giấy luôn phát triển tốt, bạn cần ghi nhớ các lưu ý trong cách chăm sóc sau đây nhé:

Sau đợt hoa đầu tiên, bạn hãy tưới bổ sung phân NPK pha loãng để tiếp thêm dinh dưỡng nuôi cây. Ngừng tưới nước cho hoa giấy trong vài ngày, nếu cây có dấu hiệu héo, tưới thêm một ít nước cấp ẩm.

Đối với cây hoa giấy, việc cắt tỉa không chỉ tăng tính thẩm mỹ, định hình dáng cây mà còn giúp hoa giấy kéo dài tuổi thọ, giữ được màu xanh mướt. Hoa giấy thường nở hoa khi mới phát triển, khi các bông hoa hết đợt và lụi tàn, nên tỉa gọn cành và bón thúc để đợt kế tiếp cây cho hoa nhiều và tươi hơn.

Thay chậu, thay đất cho cây là cách chăm sóc hoa giấy đúng cách giúp cây luôn tươi tốt. Với những cây phát triển nhanh, rễ cây to, thân cành vươn dài, đất có biểu hiện cằn cỗi bạn cũng cần thay chậu mới để cây có đủ diện tích phát triển tốt nhất.

Nên chuyển cây hoa giấy con qua chậu lớn vào đầu mùa xuân. Thao tác nhẹ nhàng và hạn chế động tới rễ để cây không bị sốc khi thay đổi môi trường đất. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là chỉ nên thay chậu khi cây đã lớn, không cần thiết phải đổi thường xuyên vì không thật sự cần thiết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link