Cách xoa bóp, tập luyện chữa đau mỏi vai gáy ai cũng làm được tại nhà

( PHUNUTODAY ) - Đau mỏi cổ vai gáy là vấn đề nhiều người trẻ mắc phải, nhất là dân văn phòng. Với những cách này bạn có thể nhận biết và khắc phục tình trạng đau mỏi cổ vai gáy.

Nguyên nhân khiến dân văn phòng hay bị đau vùng cổ vai gáy

Một số bệnh lý như vẹo cổ bẩm sinh, dị tật, chấn thương cho tai nạn, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm các đốt cột sống, ung thư, lao,… có thể là nguyên nhân gây đai vùng cổ vai gáy.

Ngoài ra, người ngồi làm việc, học tập sai tư thế trong thời gian dài, lái xe, làm việc liên tục với máy tính,… hoặc người bị nhiễm nóng lạnh đột ngột làm giảm sự cung cấp oxy cho các tế bào cơ gây thiếu máu cục bộ ở các cơ dẫn đến gội chứng đau vai gáy.

Có một số yếu tố thuận lợi gây thiếu máu cục bộ vùng vai, gáy như thói quen ngồi lâu trước quạt hay máy điều hòa, ra ngoài trời không đội mũ, nón để ánh nắng chiếu thẳng vào vùng gáy…

Các triệu chứng của đau mỏi cổ vai gáy

Cơn đau thường xuất hiện ở vùng bả vai và gáy, đôi khi lan xuống cánh tay, có thể kèm theo dấu hiệu tê buốt. Thông thường, trên nền nhức mỏi nhẹ vùng vai gáy có thể chịu đựng được, sẽ xuất hiện những đợt đau cấp tính. Nếu gặp trường hợp này, bạn nên tắm nước nóng thường xuyên, giữ ấm cơ thể khi thay đổi thời tiết.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng đau mỏi cổ vai gáy?

Cơn đau nhẹ, không kéo dài thì người bệnh có thể tự điều trị bớt đau bằng cách dùng cao dán hoặc dùng hai bàn tay xoa bóp, gõ, vuốt cho vùng cổ, vai, gáy nhiều lần để giảm đau. Bạn cũng có thể đến các cơ sở vật lý trị liệu hoặc phòng khám Đông y để xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu.

Dùng thuốc: Giảm đau chống viêm, phong bế thần kinh, giãn cơ và vitamin nhóm B. Nếu đã loại trừ được những nguyên nhân chèn ép, có tổn thương thì điều trị chủ yếu là dùng thuốc giảm đau thông thường, có thể bằng đường uống, bằng cao dán.

Kết hợp biện pháp xoa, ấn, gõ nhẹ nhàng vùng gáy, bả vai, cánh tay.

Một số trường hợp nặng có thể cần được điều trị bằng phẫu thuật: thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, vẹo cột sống...

Cách tự xoa bóp giúp giảm đau cổ vai gáy

Xoa xát vùng vai

Bạn dùng hai tay áp sát cổ đưa qua vai, úp bàn tay hất lên suốt từ cổ đến vai. Có thể xoa xát với bột talc hay dầu bôi trơn.

Tìm điểm đau và day điểm đau

Nếu ấn vào có cảm giác dễ chịu thì đây là điểm đau đã lâu, cần day ấn nhẹ nhàng 2-3 phút mỗi điểm. Nếu gặp điểm đau mà ấn vào có cảm giác đau tức khó chịu thì đó là điểm đau mới phát sinh, nên dùng ngón tay day mạnh, nhanh, trong khoảng 1 phút.

Miết

Dùng các đầu ngón tay miết từ mỏm vai lên cổ và miết cạnh hai bên cột sống.

Bóp nắn cơ

Dùng tay bóp nắn các cơ quanh cột sống cổ, vai, cơ thang, cơ delta, cơ ức đòn chũm, các cơ quanh cột sống cổ. Ngón cái một bên, các ngón còn lại một bên bóp nắn nhẹ nhàng quanh vùng cổ vai cho đến khi vùng cổ vai hơi ửng đỏ là đạt hiệu quả. Có thể dùng thêm dầu cù là hoặc các tinh dầu xoa làm cho vùng da xoa bóp bấm huyệt có cảm giác ấm nóng.

Nhào cơ

Dùng 2 tay véo cơ lên và nhào các cơ lớn như cơ thang, cơ delta, cơ ức đòn chũm.

Day cơ

Dùng gốc bàn tay day các cơ trên vai, động tác nhe, dịu dàng.

Vận động khớp cổ

Quay cổ, nghiêng cổ, ngửa cổ, tổng hợp các động tác…

Bóp vai

Bóp huyệt phong trì, bóp gáy, bóp vai, vờn vai.

Thời gian xoa bóp mỗi lần 10-15 phút, có thể tự xoa bóp hoặc nhờ người nhà thực hiện.

Những trường hợp không nên thực hiện các động tác trên

- Có các nhiễm trùng da cơ vùng vai, cổ vai.

- Bị viêm hạch vùng cổ, lao hạch.

- Mắc Lymphosarcoma, bệnh hodgkin.

- Lao xương, ung thư xương cột sống

Theo:  xevathethao.vn copy link