Điều hòa bật 18 độ vẫn không mát, thậm chí chảy nước: Làm cách này để khắc phục, không tốn tiền gọi thợ

19:49, Thứ hai 10/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là là những nguyên nhân khiến điều hòa bị chảy nước, không mát và cách khắc phục.

Nguyên nhân khiến điều hòa bị chảy nước

Điều hòa bị bẩn

Đa phần nguyên nhân khiến điều hòa bị chảy nước là do dàn lạnh lâu ngày không được vệ sinh, bảo dưỡng. Bụi bẩn bám quá nhiều bên trong dàn lạnh dẫn đến hiện tượng rỉ nước.

Tắc hoặc vỡ đường ống thoát nước

Đường ống thoát nước bị tắc là một trong những nguyên nhân khiến nước ứ đọng, chảy nước.

Ngoài ra, có thể do bụi bẩn, vật thể là hoặc côn trùng chui vào không ra đường có thể làm tắc ống thoát nước và gây ra tình trạng rỉ nước.

Lỗi lắp đặt

Khi lắp điều hòa, nếu thợ lắp máy không tạo độ dốc máng hứng nước và đường ống thoát nước, khiến nước không thể thoát ra ngoài được thì nước sẽ chảy ra từ dàn lạnh của điều hòa.

Hỏng quạt dàn lạnh

Quạt dàn lạnh bị hỏng, không quay hoặc quay chậm chiến dàn lạnh bị đóng tuyết. Lúc này, nước không thể chảy xuôi theo máng nước xuống đường ống mà chảy trực tiếp xuống phòng.

Máy điều hòa thiếu gas

Điều hòa thiếu gas gây nên hiện tượng đông đá bên trong dàn lạnh cũng có thể làm nước chảy ra ngoài.

Với trường hợp hỏng quạt dàn lạnh và thiếu gas, bạn sẽ phải gọi thợ kiểm tra để bổ sung ga hoặc thay thế quạt.

Nếu đường ống thoát nước bị tắc thì cần được vệ sinh, nếu bị vỡ thì phải thay thế mới.

Nếu là lỗi lắp đặt, bạn sẽ cần tạo độ dốc hợp lý cho đường ống thoát nước để nước trong dàn lạnh thoát ra ngoài.

Thông thường, điều hòa chảy nước do dàn lạnh lâu ngày không được bảo dưỡng làm bụi bẩn tích tụ nhiều, bạn có thể tự xử lý bằng cách tự vệ sinh.

download (9)

Cách tự vệ sinh điều hòa

Bước 1:

Ngắt hết nguồn điện cung cấp cho máy lạnh để đảm bảo an toàn trong quá trình vệ sinh.

Treo một chiếc túi miếng rộng ngay dưới dàn lạnh điều hòa để hứng nước và bụi bẩn chảy xuống trong quá trình vệ sinh.

Tiến hành kiểm tra cục nóng và cục lạnh để đảm bảo không có lẫn dị vận trong máy (chẳng hạn như côn trùng...).

Bước 2:

Mở nắp dàn lạnh và tháo tấm lưới lọc ra. Có thể ngâm lưới lọc trong chậu nước lớn, dùng miếng rửa chén hoặc bàn chải mềm để rửa bộ lọc và để thật khô ráo.

Bước 3:

Bên ngoài cánh quạt và lốc máy là hệ thống bảo bệ, tuy thưa nhưng cũng cần được làm sạch để loại bỏ vật cản.

Nếu có thể, bạn nên mua bình xịt Coil Cleaner (đây là mọt loại chất lỏng chứa kiềm được điều chế riêng cho việc tẩy rửa nhanh các lá nhôm tản nhiệt). Xịt dung dịch này vào giữa các lá kim loại, không xịt vào các bo mạch điện tử của máy.

Sau khi xịt xong, bạn có thể để yên cho các chất tẩy rửa phát huy tác dụng (theo hướng dẫn của nhà sản xuất). Sau đó, lấy khăn ẩm lau lại các lưỡi quay là được.

Bước 4:

Dùng khăn lau khô các bộ phận rồi lắp lại lưới lọc (đã được để khô ráo) và nắp đậy của dàn lạnh. Lau sạch toàn bộ vỏ ngoài của thiết bị.

Bật lại máy để phần nước còn lại có thể chảy ra ngoài. Khi máy đã chạy êm, không có tiếng động lạ thì tháo túi chắn bụi ra là xong.

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng điều hòa vừa hại sức khỏe, vừa đốt tiền điện

Tăng giảm nhiệt độ liên tục

Nhiều bạn cho rằng việc tăng nhiệt độ liên tục có thể giúp tiết kiệm điện nhưng thực tế lại làm đảo lộn quy trình vận hành thông thường của máy điều hòa không khí. Không những ngốn thêm điện năng gấp 3 lần bình thường để khởi động lại cả dàn nóng và dàn lạnh, mà còn làm giảm 50% tuổi thọ máy lạnh, thậm chí gây nguy cơ sốc nhiệt đối với người sử dụng.

Đóng cửa quá kín liên tục nhiều giờ

Việc bịt kín không gian khi điều hòa đang chạy ban đầu là vì mục đích không cho khí lạnh thoát ra bên ngoài, gây tốn điện. Nhưng với các không gian nhỏ lại kín, điều hòa không khí bật liên tục trong nhiều giờ khiến không khí trong phòng sẽ gây cảm giác bức bí, ngột ngạt,… rất không tốt cho sức khỏe.

Lắp đặt sai cách

Việc chọn vị trí lắp đặt điều hòa hay máy lạnh rất quan trọng đối với hiệu quả làm mát cũng như đối với sức khỏe người dùng. Nhiều gia đình coi nhẹ việc này nên lắp đặt ở các vị trí nhiều bụi, bị ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào, lắp đặt quá cao so với sàn, lắp đặt ở không gian không thật sự kín, phòng ít rèm cửa,….

Đều là những nguyên nhân gây lãng phí điện năng, giảm độ bền của máy điều hòa không khí.

5 cách sử dụng điều hòa dùng bền, tốt lâu

Đáng chú ý, có 5 cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện, an toàn sức khỏe và tăng độ bền sản phẩm các bạn có thể tham khảo như:

Bật tắt điều hòa đúng cách

Không bật/ tắt điều hòa liên tục bởi khi điều hòa không khí khởi động cần tiêu thụ một lượng điện năng nhiều hơn bình thường. Việt tắt/ bật tùy hứng vừa gây tốn điện lại vừa làm giảm độ bền của máy.

Khi tắt máy điều hòa không khí, bạn nên hạn chế việc chỉ tắt bằng điều khiển từ xa bởi vẫn có 1 lượng điện nhỏ bị thất thoát mà bạn không biết. Thay vào đó, bạn nên kết hợp tắt cả công tắc nguồn để đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện triệt để.

Chọn công suất phù hợp với diện tích phòng

Chọn công suất là một trong những tiêu chí quan trọng khi chọn mua điều hòa. Công suất quá lớn so với phòng sẽ gây lãng phí, ngược lại công suất quá nhỏ so với phòng đồng nghĩa với việc máy điều hòa không khí sẽ phải làm việc liên tục để đáp ứng được mức nhiệt độ được cài đặt dẫn đến nóng máy, giảm tuổi thọ,…

Vậy thì ngay từ ban đầu, nên chọn công suất một cách thông minh và sáng suốt, đừng nên tiết kiệm chi phí mà mua điều hòa không khí có công suất nhỏ hơn so với phòng quá nhiều.

Bạn có thể tham khảo cách lựa chọn công suất theo một số kích thước phòng phổ biến dưới đây:

Điều hòa 1HP (máy lạnh 9000BTU): Phòng dưới 15 m2.

Điều hòa 1.5HP (máy lạnh 12000BTU): Phòng 15- 20 m2.

Điều hòa 2HP (máy lạnh 18000BTU): Phòng 22- 30 m2.

Điều hòa 2.5HP (máy lạnh 24000BTU): Phòng 31- 35 m2.

Không để nhiệt độ quá thấp

Theo khuyến cáo thì nhiệt độ của điều hòa không khí chỉ nên thấp hơn nhiệt độ ngoài trời không quá 6 độ C. Nhiệt độ lý tưởng đối với khí hậu Việt Nam là khoảng 26 - 28 độ C, nếu nắng nóng gay gắt từ 35 - 40 độ thì có thể sử dụng thêm quạt mát thay vì giảm thêm nhiệt độ.

Ngay cả khi khởi động máy điều hòa không khí cũng không nên chọn nhiệt độ quá thấp, việc này không những không làm căn phòng mát nhanh hơn mà còn làm tăng nguy cơ sốc nhiệt.

Vệ sinh và bảo trì thường xuyên

Việc vệ sinh máy điều hòa không khí rất hay bị bỏ quên, và đôi khi là do chúng ta “lười” nhưng các lớp bụi dày có thể làm giảm đáng kể công suất hoạt động của máy hoặc chuột bọ có thể tấn công dây điện linh kiện gây ra các sự cố nguy hiểm mà bạn không hề hay biết.

Lời khuyên cho bạn đó là nên bảo trì và vệ sinh điều hòa không khí tối thiểu là 3 tháng 1 lần, nếu không có kinh nghiệm thì có thể liên hệ bảo dưỡng từ chính đơn vị bạn mua điều hòa.

Đặc biệt, nếu cần phải thay bất kỳ linh kiện nào thì cũng nên thay chính hãng từ nhà sản xuất máy. Tuyệt đối không chọn của hãng khác, “râu ông nọ cắm cằm bà kia” rất có thể gây ra tình trạng không tương thích bên trong điều hòa, gây ra những vấn đề khi sử dụng như trục trặc, tiêu tốn điện năng, chập điện, …

Lựa chọn điều hòa thông minh

Ngoài nguyên tắc chọn công suất thì cũng nên chú trọng vào các thương hiệu điều hòa không khí uy tín để được đảm bảo về chất lượng sản phẩm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc