Vụ 6 người Việt chết cháy ở Đài Loan: “Vợ chồng nó chưa kịp vui mừng vì được đoàn tụ nơi xứ người thì…”

( PHUNUTODAY ) - "Không ngờ rằng vợ chồng nó vừa mới gặp nhau được 2 ngày, chưa kịp vui mừng vì được đoàn tụ nơi xứ người thì… đau đớn quá các chú ơi" - bố nạn nhân Phùng Trọng Tuẩn như chực muốn khóc.

Liên quan đến vụ 6 công nhân Việt thiệt mạng trong đám cháy ở Đài Loan, theo thông tin trên báo Người lao động, bầu không khí đau thương bao trùm ngôi nhà của nạn nhân Phùng Trọng Tuẩn (SN 1986, Hà Tĩnh, một trong 6 nạn nhân tử vong). Những người hàng xóm tới rất đông để chia sẻ nỗi đau thương mất mát mà gia đình ông Phùng Nam T. (59 tuổi, bố của nạn nhân Tuẩn) phải gánh chịu.

6-cong-nhan-viet-chet-chay-o-dai-loan-phunutoday.vn-4

 Ông T. ngồi ôm hai đứa cháu, thương cho hai nhỏ sớm phải mất bố

Ánh mắt như vô hồn, ông T. nói trong đau đớn: "Vào khoảng hơn 11 giờ trưa 14/12, cả gia đình đã quá bàng hoàng khi nhận được điện thoại của con gái là Phùng Thị H. (22 tuổi), cũng đang lao động ở bên Đài Loan, báo hung tin về cho bố mẹ biết là anh Tuẩn đã gặp nạn trong một vụ cháy tại khu nhà ở công nhân của nhà máy sản xuất phim cách nhiệt xe hơi ở thành phố Đào Viên, phía bắc đảo Đài Loan. Các cơ quan chức năng bên đó đã đưa thi thể của Tuẩn về nhà xác sau khi hoàn tất khám nghiệm tại hiện trường".

Kìm nén nỗi đau ông T. kể: "Vì hoàn cảnh gia đình ở quê quá khó khăn, nên cả 3 đứa con tôi phải tha hương sang Đài Loan làm công nhân lao động hy vọng gom góp được ít tiền về nhà lo cho con cái học hành. Cách đây 1 năm, tôi phải vay mượn tiền ở ngân hàng để cho cháu Tuẩn sang Đài Loan lao động. Sau đó, đó em gái Tuẩn cũng theo anh sang bên đó lao động. Cách đây 2 ngày, con dâu tôi là Nguyễn Thị H., vợ của Tuẩn, cũng đành gạt đi nỗi thương con gửi lại 2 cháu nhỏ nhờ vợ chồng tôi trông coi để sang Đài Loan lao động. Không ngờ rằng vợ chồng nó vừa mới gặp nhau được 2 ngày, chưa kịp vui mừng vì được đoàn tụ nơi xứ người thì… đau đớn quá các chú ơi" - ông T. như chực muốn khóc.

Bà Nguyễn Thị H. (mẹ của của Tuẩn) ngồi ôm hai đứa nhỏ con của anh Tuẩn vào lòng, bà liên tục nhắc tên con trong nước mắt: "Răng khổ rứa Tuẩn, các cháu còn nhỏ quá mà răng mi lại nỡ bỏ các con mà ra đi Tuẩn ơi!".

Thấy mọi người khóc lóc, đau đớn, nhưng chưa hiểu được nỗi đau mất cha của mình, hai con nhỏ của anh Tuẩn là Phùng Phúc Ph. (7 tuổi) và Phùng Đăng Kh. (2 tuổi) ngơ ngác nhìn xung quanh.

"Gia đình tôi giờ không biết phải làm sao để đưa được thi thể con về nước, bởi gia cảnh quá khó khăn. Giờ cũng chỉ biết cầu mong được cơ quan chức năng và cộng đồng người Việt Nam tại Đài Loan giúp đỡ để đưa cháu về nằm trong lòng đất quê hương. Nhìn hai đứa cháu mà ruột gan tôi như thắt lại, 2 đứa còn nhỏ, sớm đã phải xa bố mẹ, nay bố nó lại vĩnh viễn không còn trở về để ôm tụi nó vào lòng nữa rồi" - bà H. nói trong xót xa.

Ông Nguyễn Thái Toàn, Chủ tịch UBND xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin, xã đã cử cán bộ xuống nhà nắm bắt tình hình, chia sẻ và động viên với gia đình. "Chỉ thương là hoàn cảnh của gia đình anh Tuẩn quá khó khăn nên việc đưa thi thể về là rất khó"- ông Toàn ngậm ngùi nói.

Trước đó, như báo Công lý đưa tin, vào khoảng 2 giờ sáng ngày 14/12, đã xảy ra vụ cháy lớn tại Ký túc xá của Công ty HH Tịch Ca (địa chỉ số 10-12, phố Đại Hữu, phường Khanh Khẩu, khu Lô Trúc, TP Đào Viên, Đài Loan).

Khi vụ hoả hạn xảy ra có 11 lao động Việt Nam đang ngủ tại tầng 2 của Ký túc xá. Trong đó, có 5 lao động thoát ra được nên chỉ bị thương do bỏng và do hít phải khí độc nên được đưa đến Bệnh viện cấp cứu.

Được biết, Công ty HH Tịch Ca là công ty sản xuất Film cách nhiệt ô tô, màng an toàn chống xước, nổ cho màn hình LCD. Từ năm 2014, công ty trên đã uỷ quyền cho 3 công ty môi giới Đài Loan tuyển chọn tiếp nhận 13 lao động Việt Nam từ 6 doanh nghiệp Việt Nam sang làm việc tại nhà máy xảy ra vụ hoả hoạn trên.

Do bên cạnh ký túc xá là kho chứa nguyên liệu sản xuất nên khi xảy ra hoả hoạn, lửa cháy lớn và lan rộng ra phạm vi 1000 m2. Sau hơn 4 tiếng, lực lượng chữa cháy mới có thể dập tắt vụ hoả hoạn (khoảng gần 6 giờ 30 giờ sáng).

Trả lời báo chí về vụ việc này tại cuộc họp báo ở Hà Nội chiều 14/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng dẫn thông tin từ Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết đó là vụ cháy nhà ở của công nhân và nhà kho của nhà máy giấy cách nhiệt ôtô tại TP Đào Viên, Đài Loan.

"Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã cử cán bộ đến, sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết," bà Hằng nhấn mạnh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn