Căn cước công dân có gắn có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí công dân không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thắc mắc rằng liệu căn cước công dân có gắn có chức năng định vị, theo dõi công dân không?

Căn cước công dân có gắn có chức năng định vị, theo dõi công dân không?

can-cuoc-cong-dan-co-chuc-nang-dinh-vi-theo-doi-nguoi-dung-khong_2

Theo thông tư 06/2021, mẫu căn cước công dân (CCCD) mới có tích hợp chip được gắn ở mặt sau của thẻ nhằm lưu trữ các thông tin cơ bản của công dân.

Chip có thể lưu khoảng 20 trường dữ liệu cá nhân, có chữ ký số và khả năng lưu trữ sinh trắc học (vân tay). Chip có độ bảo mật cao nên rất khó làm giả.

Chỉ có chủ sở hữu mới sử dụng được thẻ vì có lưu thông tin cá nhân, nhận dạng nên đảm bảo độ tin cậy khi thực hiện các giao dịch.

can-cuoc-cong-dan-co-chuc-nang-dinh-vi-theo-doi-nguoi-dung-khong_1

Trả lời về vấn đề "Căn cước công dân có gắn có chức năng định vị, theo dõi người dùng không?"

Bộ Công an khẳng định: Chip được gắn trên thẻ với mục đích lưu trữ những thông tin cơ bản và quan trọng của công dân, như bằng lái xe, bảo hiểm hay ngân hàng... Chip không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

Ngoài ra, ở mặt trước của CCCD gắn chip, mỗi công dân được cấp một mã QR giúp lưu trữ, đồng bộ với các thông tin về giấy tờ tùy thân trước đó. Những thông tin này đã được Bộ Công an xác tín tính hợp pháp. Do đó, người dân không cần xuất trình giấy chứng nhận thay đổi số chứng minh thư trong các giao dịch hành chính, ngân hàng.

Như vậy, Căn cước công dân không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí công dân.

12 con số trên thẻ Căn cước công dân gắn chip có ý nghĩa như thế nào?

can-cuoc-cong-dan-co-chuc-nang-dinh-vi-theo-doi-nguoi-dung-khong_4

Bên cạnh việc quan tâm đến vấn đề trên, người dùng cũng có thắc mắc về ý nghĩa của 12 con số có trong thẻ Căn cước công dân gắn chíp.

Được biết, năm 2016, Việt Nam bắt đầu thay chứng minh nhân dân (CMND) bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) mã vạch. Đến đầu năm 2021, thẻ CCCD mã vạch tiếp tục được thay thế bởi CCCD gắn chip trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, 12 số trên thẻ CCCD gắn chip có ý nghĩa cụ thể để xác định nơi đăng ký khai sinh, giới tính, năm sinh...

Về vấn đề này, báo Tin tức thông tin như sau:

Năm 2016, Việt Nam bắt đầu thay chứng minh nhân dân (CMND) bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) mã vạch. Đến đầu năm 2021, thẻ CCCD mã vạch tiếp tục được thay thế bởi CCCD gắn chip trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, 12 số trên thẻ CCCD gắn chip có ý nghĩa cụ thể để xác định nơi đăng ký khai sinh, giới tính, năm sinh...

Số của thẻ căn cước công dân chính số định danh cá nhân. Theo Điều 13 của Nghị định 137/2015/NĐ-CP, dãy số này gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 06 số là khoảng số ngẫu nhiên.

can-cuoc-cong-dan-co-chuc-nang-dinh-vi-theo-doi-nguoi-dung-khong_5

Cụ thể, Điều 7 Thông tư 07/2016/TT-BCA hướng dẫn về ý nghĩa của từng chữ số này như sau:

- 3 chữ số đầu tiên là mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh, (Ví dụ: TP Hà Nội là 001, Hải Phòng có mã 031, TP Hồ Chí Minh là 079...). Dãy số của từng tỉnh, ban đọc có thể tra tại đây.

- 1 chữ số tiếp theo là mã giới tính của công dân. Cụ thể, mã thế kỷ và mã giới tính được quy ước như sau: Thế kỷ 20 (từ năm 1900 đến hết năm 1999): Nam 0, nữ 1; Thế kỷ 21 (từ năm 2000 đến hết năm 2099): Nam 2, nữ 3; Thế kỷ 22 (từ năm 2100 đến hết năm 2199): Nam 4, nữ 5; Thế kỷ 23 (từ năm 2200 đến hết năm 2299): Nam 6, nữ 7; Thế kỷ 24 (từ năm 2300 đến hết năm 2399): Nam 8, nữ 9.

- 2 chữ số tiếp theo là mã năm sinh của công dân;

- 6 chữ số cuối là khoảng số ngẫu nhiên.

Như vậy, nếu số CCCD của một người là 001215000001, bạn sẽ biết được người này khai sinh ở Hà Nội, giới tính nam, sinh năm 2015 và có số ngẫu nhiên là 000001.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link