Vỏ tỏi không phải rác, đừng vội vứt đi: Làm theo cách này sẽ có công dụng tuyệt vời, có tiền cũng khó mua

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta thường vứt vỏ tỏi đi ngay sau khi lột vỏ. Tuy nhiên, từ bây giờ đừng vội vứt đi mà phí chúng có rất nhiều công dụng đấy!

 1. Dùng vỏ tỏi vùi vào đất

Vo-toi-khong-phai-rac- dung- voi-vut-di-lam-canh-nay-tao-thanh-thu-co-tien-kho-mua duoc_3

Bạn hãy dùng vỏ tỏi trộn với đất rồi vùi vào lọ hoa sẽ nhận được thành phẩm là một loại phân bói vô cùng tốt. Vỏ tỏi rất giàu dinh dưỡng, sau một thời gian ủ lên men thành phân bón giúp cây phát triển tốt tươi, đơn hoa kết trái nhanh chóng. Bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều tiền mua phân bón đấy.

2. Trộn vỏ tỏi vào thức ăn của vật nuôi

Vo-toi-khong-phai-rac- dung- voi-vut-di-lam-canh-nay-tao-thanh-thu-co-tien-kho-mua duoc_1

Nếu có vật nuôi trong nhà bạn có thể trộn vỏ tỏi với thức ăn của vật nuôi. Chất dinh dưỡng có trong vỏ tỏi sẽ thúc đẩy sự phát triển của vật nuôi. Vừa tận dụng được vỏ tỏi lại tiết kiệm được một chút tiền mua thức ăn cho vật nuôi thì còn gì bằng.

3. Dùng tỏi bổ sung chất dinh dưỡng cho cây

Vo-toi-khong-phai-rac- dung- voi-vut-di-lam-canh-nay-tao-thanh-thu-co-tien-kho-mua duoc_5

Muốn cây xanh luôn xanh tốt bạn có thể phun nước tỏi thường xuyên. Đơn cử như cây trầu bà, lá của nó thường bị vàng do không đủ dinh dưỡng, lúc này người trồng hoa có thể pha nước tỏi 1:500 để tưới cho cây để lá xanh. Trên thực tế, điều quan trọng nhất là nó có chứa một số chất dinh dưỡng màu mỡ, có thể làm tăng sức sống cho cây xanh, vừa khử được vi khuẩn, vừa có thể tiêu độc làm cho cây xanh tươi hơn.

Ðối với cây đang ra hoa, bạn cũng có thể phun một ít nước tỏi lên cây. Lưu ý nên phun ít hơn, vì nhiều sẽ làm hoa bị héo sớm hơn, trong khi đó dùng lượng vừa phải, sau khi phun sẽ làm hoa nở và thời gian ra hoa lâu hơn, màu sắc của hoa sẽ đậm hơn. Dù là cây có hoa hay cây xanh cũng không nên sử dụng nước tỏi thường xuyên, tốt nhất là 1-1,5 tháng tưới 1 lần.

4. Dùng tỏi trừ sâu

Vo-toi-khong-phai-rac- dung- voi-vut-di-lam-canh-nay-tao-thanh-thu-co-tien-kho-mua duoc_4

Ngoài để thay thế phân bói, tỏi còn có tác dụng trừ sâu bệnh, các loại côn trùng. Bạn hãy sử dụng tỏi phun lên lá bị sâu bệnh bởi các loại côn trùng gây hại như là rệp, ruồi đen nhỏ, nhện đỏ,… đều rất kị mùi tỏi.

Vì vậy khi dùng nước tỏi xịt vào cây, 1 là côn trùng sẽ bỏ đi, 2 là sẽ bị tiêu diệt. Như vậy, vỏ tỏi vừa có thể cung cấp dinh dưỡng cho cây lại bảo vệ cây khỏi côn trùng gây hại mà không dùng tới hóa chất cũng không tốn kém. Cách làm này thực sự rất đáng để các "nông dân đô thị" học hỏi, làm theo.

Ngoài ra, còn một hỗn hợp tới cây vô cùng tốt nữa là dùng 4 loại: Ớt, tỏi, hành, gừng... Loại nước này chứa hàm lượng lớn axit có tác động đến các bộ phận như mắt, da của những loài sâu bọ hại cây trồng và có thể tiêu diệt, xua đuổi chúng.

Để tự tạo thuốc trừ sâu từ những nguyên liệu này, bạn giã nhỏ 1kg tỏi, 1 kg ớt, 1kg gừng rồi đem ngâm trong 3 lít rượu đựng trong chum hoặc thùng kín.

Cũng có thể ngâm riêng từng loại riêng lẻ, 1kg nguyên liệu thì ngâm với 1 lít rượu. Sau thời gian ngâm 15 ngày, các chất gây cay có trong nguyên liệu sẽ trộn đều vào rượu và có nồng độ đậm đặc nhất, rất tốt cho việc tiêu diệt sâu hại.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link