Cẩn thận mù mắt khi cho thứ này vào lò vi sóng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lò vi sóng đã quá quen thuộc với các bà nội trợ. Tuy nhiên, cần phải hết sức lưu ý khi sử dụng để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Lò vi sóng là dụng cụ đã quá quen thuộc trong các gia đình, đem đến sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian đáng kể. Tuy vậy, đây cũng là một sản phẩm khá nguy hiểm với những người không biết sử dụng đúng cách.

Đã có nhiều trường hợp tai nạn đã được báo cáo liên quan đến lò vi sóng. 

Hồi tháng 11/2015,  người đàn ông tên Zhu - 30 tuổi ở Trung Quốc đã vĩnh viễn mất đi thị lực vì cho trứng vào lò vi sóng. Vì vội vã để con có bữa sáng đến trường, ông đã luộc trứng trong lò. Qúa trình làm nóng đã khiến ông không thể nghe được tiếng nổ trong lò. Hai phút sau, ông mở lò nhưng thật không may trứng đã nổ và bắn trúng mắt. Sau khi kiểm tra y tế, mí mắt và nhãn cầu của ông Zhu đều bị bỏng và mù vĩnh viễn. Ông đã rất đau khổ vì không hiểu biết nhiều về vấn đề này khi nấu nướng.

Cẩn thận mù mắt khi cho thứ này vào lò vi sóng
 Trứng nổ trong lò vi sóng

Đây không phải là trường hợp đầu tiên và duy nhất, thực tế đã có rất nhiều người bị tổn thương vùng mắt và mặt cũng vì chính lỗi lầm này. Và không chỉ trứng sống mà trứng đã luộc chín trước đó (vẫn còn nguyên vỏ) khi cho vào lò hâm nóng lại cũng có thể gây ra tai nạn. 

Tại  Anh đã ghi nhận trường hợp như vậy, sau khi hâm trứng trong 40 giây, lấy trứng ra ngoài khoảng 30 giây thì quả trứng phát nổ, những mảnh vỏ trứng bắn thẳng vào mắt khiến nạn nhân bị suy giảm thị lực, chỉ còn thấy được cử động của bàn tay khi để ngay trước mắt.

Theo giải thích của giáo sư Jim Hutchison tại đại học Aberdeen, Vương quốc Anh, trứng trong lò vi sóng có thể đạt đến nhiệt độ cao hơn nhiều so với khi nấu trong nước sôi 100 độ C. Và tại nhiệt độ quá cao này, nước bên trong trứng - chủ yếu ở lòng trắng - bốc hơi, kể cả khi lòng trắng đã ở trạng thái đặc. Hơi bốc lên không có chỗ thoát sẽ làm tăng áp suất bên trong quả trứng, khi áp suất vượt quá ngưỡng chịu đựng của vỏ thì điều xảy ra là quả trứng sẽ bị nổ. Còn lý do một số quả trứng dù đã đâm thủng vỏ nhưng vẫn nổ có thể là lớp màng bên trong vỏ trứng vẫn chưa bị thủng, hoặc vật dụng dùng để nấu đã che kín những lỗ nhỏ bạn tạo ra trên vỏ trứng, ngăn áp suất được giải phóng từ từ.

6 thứ không cho vào lò vi sóng phòng ngộ độc và cháy nổ

1. Thực phẩm cuộn giấy bạc

Khi bọc giấy bạc vào thực phẩm để trong lò vi sóng, sóng vi ba không xuyên qua được, tạo nên các tia lửa điện dễ làm lò bị cháy. Ngoài ra, bạn cũng không bao giờ được cho túi giấy, túi nilon, hay tờ báo vào trong lò vi sóng vì chúng có thể tỏa ra các chất khí độc hại, hoặc bốc cháy dưới nhiệt độ cao trong lò.
 
2. Túi giấy nâu/báo

Thậm chí cả túi bằng giấy (giấy màu nâu thường dùng gói hàng hoá và đựng đồ ăn nhanh) bạn cũng tuyệt đối không nên cho vào lò vi sóng.
 
3. Túi nilon

Để một túi linon vào lò vi sóng là việc làm thiếu thận với môi trường. Ngoài ra, khi gặp nhiệt đây cũng là một chất dễ bắt lửa và gây cháy nổ.
 
4. Hộp nhựa

Bạn có thể bỏ đồ nhựa vào lò vi sóng nếu đồ nhựa đó được dán nhãn là “an toàn với lò vi sóng”, hoặc có dòng chữ “microwave-safe” hay “microwavable” trên sản phẩm. Các sản phẩm này sẽ không bị chảy nhão hay nứt vỡ khi gặp nhiệt độ cao nên an toàn khi dùng trong lò vi sóng.
 
Tuy vậy chỉ nên để hộp nhựa/đồ dùng bằng nhựa trong lò tối đa 3 phút, không nên để lâu hơn, và lưu ý khi dùng trong lò vi sóng là không được đóng nắp hộp lại.

Ngoài các sản phẩm nhựa chuyên dùng nói trên thì tất cả các vật dụng bằng nhựa còn lại hoàn toàn không nên dùng trong lò vi sóng. Bởi vì chất liệu nhựa thường chịu nhiệt kém, sẽ bị chảy khi gặp nhiệt cao. Đồng thời chúng còn sản sinh các chất độc hại, rất nguy hiểm nếu bám vào thức ăn trong lò, ảnh hưởng đến sức khỏe nhất là hệ thần kinh và khả năng sinh sản.
 
5. Hộp xốp

Nhiều người vẫn thường có thói quen mua thức ăn sẵn để trong hộp xốp mang về không bỏ ra bát đĩa mà cho ngay cả hộp xốp vào lò vi sóng quay để làm nóng đồ ăn. Thói quen này là hết sức nguy hiểm vì các loại hộp xốp cũng là một dạng từ nhựa tổng hợp.  Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ biến dạng, gây hại cho thiết bị vi sóng và ảnh hưởng đến sức khỏe vì thuộc loại nhựa không cho phép sử dụng trong lò vi sóng như đã nói ở trên.

6. Trứng sống còn nguyên vỏ

Nhiệt độ cao trong lò vi sóng sẽ làm không khí trong trứng giãn nở, dẫn tới nổ tung quả trứng, làm văng tung tóe, vừa bẩn vừa có nguy cơ cháy nổ lò.

7. Nước sốt

Khi cho nước sốt nấu trong lò vi sóng, sự giãn nở các phân tử nước nhưng lại không tạo bọt sẽ khiến nước sốt bắn tung tóe làm bẩn lò. Khi lấy ra ngoài còn có thể bắn trực tiếp vào người gây bỏng.

Cảnh báo: Các chiêu thức trộm cắp tài sản mới cần đề phòng
Cảnh báo: Các chiêu thức trộm cắp tài sản mới cần đề phòng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Tổng hợp một số chiêu thức trộm cắp tài sản mới với thủ đoạn hết sức tinh vi và táo tợn... mọi người cần cảnh giác, đề phòng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn