Cảnh báo 5 kiểu tình bạn có thể gây hại cho trẻ, cha mẹ cần giúp con tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Một môi trường bạn bè không tích cực có thể tác động không tốt đến sự hình thành tâm lý và đặc điểm cá nhân của trẻ em.

Sự phát triển của các mối quan hệ tích cực và gắn kết từ khi còn nhỏ là điều thiết yếu. Mặc dù vậy, trong quá trình này, đôi khi trẻ em có thể gặp phải những người bạn có ảnh hưởng tiêu cực. Khả năng phân biệt và lựa chọn bạn bè đúng đắn là yếu tố quyết định đến chất lượng cuộc sống về lâu dài của trẻ.

Cụ thể, nếu người bạn của bé có những đặc điểm không mong muốn dưới đây, cha mẹ cần động viên bé giảm thiểu mối quan hệ đó và hướng đến việc tạo dựng một môi trường xã hội lành mạnh hơn xung quanh mình.

Khuyến khích trẻ làm những việc nguy hiểm và xem như trò cười

Niềm vui của loại bạn bè này thường xây dựng trên nền tảng ích kỷ, họ thích làm tổn thương và chế nhạo người khác. Điều này đặc biệt nguy hiểm với trẻ em, vốn chưa chín chắn về mặt tâm lý và chưa thể phân biệt rõ ràng giữa phải và sai, sự xuất hiện của những người bạn như vậy có thể gây ra những tác động tiêu cực lớn.

Những đứa trẻ này thường rủ rê bạn bè làm những việc mạo hiểm hoặc thực hiện trò đùa thiếu an toàn, và tìm niềm vui cho bản thân từ việc gây ra lo âu cho người khác.

Mối quan hệ với những cá nhân như thế có thể dẫn đến tổn thương, làm xáo trộn tâm trạng và ảnh hưởng tiêu cực đến sự hình thành nhân cách của trẻ.

Mối quan hệ với những cá nhân như thế có thể dẫn đến tổn thương, làm xáo trộn tâm trạng và ảnh hưởng tiêu cực đến sự hình thành nhân cách của trẻ

Mối quan hệ với những cá nhân như thế có thể dẫn đến tổn thương, làm xáo trộn tâm trạng và ảnh hưởng tiêu cực đến sự hình thành nhân cách của trẻ

Thường xuyên nói những câu đùa khiến trẻ tự ti

Những bạn bè tiêu cực không chỉ mang lại sự tổn thương và chế nhạo, mà còn khiến trẻ em mất lòng tự trọng. Họ thường xuyên sử dụng lời lẽ cay độc và trò cười nhạo, tạo nên một không gian đầy căng thẳng và làm suy giảm sự tự tin của trẻ.

Trẻ trở nên bất an khi phải đối mặt với lời lẽ đầy ác ý và giễu cợt, như là bị chê bai về vẻ bề ngoài, khả năng hoặc bất kỳ đặc điểm nào của bản thân. Điều này có thể khiến trẻ nghi ngờ giá trị cá nhân của mình và cảm thấy không xứng đáng nhận được tình yêu thương.

Bên cạnh đó, bạn bè có hành vi độc hại thường thích trêu chọc hoặc đẩy trẻ vào các tình huống gây nguy hiểm. Trẻ có nguy cơ bị hại cả về mặt thể xác lẫn tinh thần, dẫn đến việc mất dần lòng tự trọng khi tham gia các hoạt động cộng đồng hay trong giao tiếp hàng ngày.

Bạn bè có hành vi độc hại thường thích trêu chọc hoặc đẩy trẻ vào các tình huống gây nguy hiểm

Bạn bè có hành vi độc hại thường thích trêu chọc hoặc đẩy trẻ vào các tình huống gây nguy hiểm

Sử dụng “Những người bạn tốt” để kiểm soát

Dựa trên kết quả từ một nghiên cứu ở Trung Quốc, trẻ em bị ảnh hưởng bởi những tình bạn không lành mạnh thường có khuynh hướng lao vào các hoạt động vi phạm pháp luật, bao gồm việc ăn cắp, hành động bạo lực hoặc tiêu thụ các chất gây nghiện.

Trẻ em thường chịu áp lực rất lớn từ những nhóm bạn tiêu cực và cảm thấy rằng mình phải làm gì đó để được nhóm chấp nhận. Hậu quả là, chúng có thể bị lôi kéo vào các hành động tai hại và thậm chí là vi phạm các quy định pháp luật.

Để giữ tình bạn hay tránh bị bắt nạt, không ít trẻ đã tuân theo sự chỉ đạo của bạn bè. Điều này xuất phát từ những đe dọa được ngụy trang dưới vỏ bọc của một "người bạn tốt", mở đầu bằng việc đe dọa, kiểm soát và sử dụng trẻ cho mục đích cá nhân. Một ví dụ điển hình là lời nói: "Nếu bạn không làm theo, sẽ không có ai chơi với bạn".

Do đó, trẻ em cần được học cách nhận diện và từ chối các mối quan hệ bạn bè độc hại, cũng như phải biết cách thiết lập ranh giới và tự vệ trước sức ép từ những bạn bè không mang lại ảnh hưởng tích cực.

Phát tán bí mật của bạn bè

Sự phổ biến của việc lan truyền thông tin cá nhân một cách bất cẩn đang trở thành một vấn đề đáng quan ngại trong xã hội. Khi phát hiện con cái mình bắt đầu kết giao với những đứa trẻ có thói quen tiết lộ và truyền bá bí mật người khác, cha mẹ cần động viên các con giảm thiểu việc tiếp xúc với những bạn đó.

Trước tiên, hành vi này làm tổn thương đến người bị tiết lộ thông tin, làm xói mòn niềm tin và các mối liên hệ xã hội của họ. Việc tiết lộ bí mật không chỉ là một sự xâm phạm đến quyền riêng tư và sự tin cậy mà còn dẫn đến sự suy giảm tôn trọng và lòng tin mà người khác dành cho họ.

Hơn nữa, việc này tạo ra một bầu không khí đầy nghi kỵ và thiếu an ninh, dẫn đến tình trạng trẻ em trở nên bất an và e ngại khi bộc lộ những điều riêng tư của mình.

Thêm vào đó, bí mật cá nhân thường bao gồm những chi tiết tế nhị liên quan đến đời sống riêng, hoàn cảnh gia đình hoặc công việc. Sự lộ lọt của những thông tin này có thể dẫn đến việc xâm hại đến không gian riêng tư của trẻ, làm tổn hại đến uy tín và có thể phải chịu sự chỉ trích từ những người xung quanh.

Khi trẻ em đảm nhận vai trò lan truyền thông tin tế nhị, chúng có thể nhanh chóng bị đặt vào tâm điểm của sự chỉ trách và những bình luận tiêu cực.

Khi trẻ em đảm nhận vai trò lan truyền thông tin tế nhị, chúng có thể nhanh chóng bị đặt vào tâm điểm của sự chỉ trách và những bình luận tiêu cực

Khi trẻ em đảm nhận vai trò lan truyền thông tin tế nhị, chúng có thể nhanh chóng bị đặt vào tâm điểm của sự chỉ trách và những bình luận tiêu cực

Thích đổ trách nhiệm khi gặp vấn đề

Những người bạn chân chính không chỉ đồng hành cùng nhau qua những lúc vui sướng hay gian truân, mà còn là những người bảo vệ và tôn trọng lẫn nhau. Mặt khác, một đứa trẻ thường xuyên né tránh trách nhiệm và đổ lỗi cho người khác khi xảy ra vấn đề thì không thể coi là bạn thực sự đáng để tin tưởng và giữ bên mình.

Vị triết gia cổ đại của La Mã, Seneca, đã từng phát biểu: "Bạn bè là những tấm gương phản chiếu trái tim của chúng ta. Qua họ, không chỉ bản thân ta được phản chiếu mà còn là sự rõ nét của mối liên kết với bạn bè." Điều này ngụ ý rằng tình bạn chân chính chính là sự hiểu biết sâu sắc và sự quan tâm lẫn nhau.

Trong hoàn cảnh khó khăn, bạn thân sẽ thể hiện sự quan tâm, cung cấp sự hỗ trợ và đồng cảm, chia sẻ những khó khăn. Họ không bao giờ làm tổn thương bằng cách phản bội hoặc bôi nhọ, mà luôn đứng về phía bạn với sự bảo vệ và tôn trọng mọi lúc.

Thay vì duy trì mối quan hệ với bạn bè không xứng đáng, cha mẹ cần chỉ bảo con cái tìm kiếm và xây dựng các tình bạn mới, tích cực và bổ ích. Nên tự cải thiện bản thân và giữ khoảng cách với những môi trường bạn bè tiêu cực.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link