Cha mẹ học cách buông bỏ phớt lờ 3 điều này thì con càng trưởng thành, lớn lên giàu có, hiếu thảo

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ có tâm lý càng yêu con càng ôm đồm nhiều thứ liên quan tới con trong khi đó thực chất có những điều bạn buông lơi được lại tốt hơn nhiều.

Tình yêu của cha mẹ thường đi liền với can thiệp và sở hữu. Đôi khi cha mẹ quan tâm quá kỹ quá sâu vào cuộc đời con mà không biết rằng điều đó không hề tốt. Không ai trách bạn là cha mẹ vô tâm khi biết buông bỏ mặc kệ con trong những tình huống dưới đây. Nhưng nếu bạn lại hay để tâm can thiệp vào thì đó lại là yêu thương một cách ngột ngạt. Vì thế hãy nhớ buông bỏ những điều này.

Những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống của con 

Những điều nhỏ nhặt của con như con thích mặc gì hôm nay, con ăn gì, con thích trang trí phòng riêng ra sao... thì cha mẹ không nên can dự. Hãy để cho con được tự quyết định và học cách tổ chức cuộc sống với những điều này. Hơn nữa điều đó giúp con cảm thấy dễ chịu hơn. Cha mẹ chỉ cần giúp con hình thành những thói quen tốt trong cuộc sống, những việc nhỏ nhặt khác có thể để con tự quyết định. Sự can thiệp quá mức của cha mẹ sẽ phản tác dụng. Khi can thiệp quá vào cả việc nhỏ không giúp con sống lành mạnh hơn mà khiến con thấy ngột ngạt hơn.

Những chuyện nhỏ con tự quyết

Khi trưởng thành mỗi người phải tự chịu trách nhiệm cho cuộc sống và lựa chọn của bản thân. Cha mẹ nên để con tự quyết định những việc nhỏ thay vì quyết định giúp con.  Hãy để con có thể tự quyết định những việc nhỏ của bản thân mình như dùng số tiền mừng tuổi để làm gì, con thích mặc theo phong cách gì, con có muốn đi chơi cuối tuần không....  Một số cha mẹ nhận thấy con cái đã trưởng thành của mình yếu đuối và thiếu ý kiến độc lập, có thể là do chúng không được tự đưa ra quyết định khi còn nhỏ.

Vì vậy, khi trẻ đứng trước những lựa chọn nhỏ, cha mẹ nên cho trẻ quyền đưa ra những quyết định như chế độ ăn uống, quần áo, sở thích, v.v. Ngay cả khi biết có thể chọn lựa của con là sai nhưng nếu không quá nghiêm trọng bạn hãy tập cho con chịu trách nhiệm trước thất bại rồi con sẽ tự học được những bài học giá trị và con sẽ trưởng thành hơn. Trong công việc hay trong các mối quan hệ, họ thiếu chính kiến và thiếu quyết đoán. Nguyên nhân cốt lõi của những vấn đề này nằm ở việc họ thiếu kinh nghiệm tự đưa ra quyết định khi còn nhỏ.

Mặc dù với tình yêu thương, cha mẹ đôi khi sẽ không thấy yên tâm nhưng bạn cần học được sự kiềm chế bản thân nếu không sẽ hủy hoại tương lai của con.

Không can thiệp khi con mắc những lỗi nhỏ

Khi con mắc vài lỗi nhỏ đừng làm chuyện thành to, thay vì trách mắng, cha mẹ chỉ nên nói qua loa rằng lần sau mẹ tin con không như thế nữa. Chẳng hạn như viết sai vài từ chính tả, toán 9 điểm không được mà phải là 10 điểm... Nếu cha mẹ càng làm nghiêm trọng vấn đề thì con cái càng sợ hãi nhút nhát và càng trở nên kém cỏi. Trẻ sẽ tự ti dần và tổn thương cũng như mặc cảm. Do đó cha mẹ cần bao dung và xem nhẹ một số lỗi nhỏ của con. Thay vì chỉ trích can thiệp, bạn chỉ cần gợi ý cho con các xử lý rút kinh nghiệm.  Bằng cách này, trẻ có thể tiếp tục trưởng thành qua những sai lầm, trở nên trưởng thành và khôn ngoan hơn.

Nuôi con là một quá trình cha mẹ trưởng thành cùng con, có những việc phải quan tâm không lơ là để con không sa đà sai lầm nhưng có những việc nhỏ bạn chỉ nên quan sát, còn đừng vội can thiệp vào để con tự quyết định, tự tổ chức cuộc sống. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link