Luộc rau mở vung hay đậy vung đều được: Tuyệt đối không phạm 4 sai lầm này khiến rau thâm đen, mất dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Sai lầm khi luộc rau dưới đây khiến cho món rau củ của bạn thâm đen kém thẩm mỹ và mất sạch vị ngọt, chất dinh dưỡng.

Cho quá ít nước khi luộc rau

Một trong những sai lầm khi luộc rau làm cho rau dễ bị thâm đen, nhạt vị mất chất dinh dưỡng là cho ít nước khi luộc. Chính thói quen tiết kiệm thời gian đun nước sôi, tiết kiệm thời gian của một số bà nội trợ, khiến món rau mất ngon và có phần "sượng". Vì thế, khi luộc rau bạn nên cho thêm nước, đun lửa to để rau nhanh chín và tránh tình trạng rau bị đen.

Cắt rau trước khi rửa

Một trong những sai lầm khi luộc rau là cắt rau rửa rau trước khi luộc quá lâu. Đây là thói quen cực kỳ xấu xí mà nhiều bà nội trợ mắc phải. Lý giải cho trường hợp này đó là vitamin tồn tại ở trong rau dưới dạng nước nên dễ bị hòa tan trong nước khi rửa.

Việc cắt rau và rửa rau xong mà không nấu ngay cũng khiến cho lượng vitamin có trong rau thất thoát khá lớn qua quá trình bốc hơi nước. Vì vậy, không nên cắt rau trước khi rửa để đảm bảo chất lượng của rau.

Sai lầm khi luộc rau khiến rau thâm đen

Sai lầm khi luộc rau khiến rau thâm đen

Ăn rau không nấu chín

Có một số loại rau bản thân chúng đã vốn có độc và phải được nấu chín để tiêu diệt độc tố như: đậu lăng, khoai tây và giá đỗ. Một số loại rau có thể ăn sống như củ cải, cà chua và dưa chuột.

Tuy nhiên bạn vẫn nên nhớ rửa sạch rau trước khi ăn vì phần lớn rau quả trên thị trường đều được phun thuốc trừ sâu. Việc ngâm rửa rau sẽ loại trừ được khoảng 30% thuốc trừ sâu. Ngoài ra, việc luộc rau tái không chín kỹ sẽ khiến cho bạn dễ bị ngộ độc thực phẩm đau bụng, tiêu chảy nếu như trong rau vẫn còn tồn dư chất kích thích, thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng ....

Những sai lầm khi luộc rau khiến rau bị thâm đen kém ngon

Những sai lầm khi luộc rau khiến rau bị thâm đen kém ngon

Thêm nước lạnh vào khi nước luộc rau đã sủi

Có nhiều người khi luộc rau do cho ít nước quá nên thiếu nước. Bởi vậy, sau khi cho rau vào nồi luộc thấy ít nước họ thường đổ thêm nước lạnh vào để luộc rau cho đủ. Tuy nhiên, đây là cách luộc rau sai lầm bởi vì khi nước đã sôi đổ thêm nước lạnh sẽ cần một thời gian để nước sôi đều. Và lúc này bạn đã cho rau vào nồi nước luộc việc rau bị om lâu trong nước sẽ khiến cho rau thâm đen và mất đi chất dinh dưỡng vốn có của nó. Chính vì vậy, trong tình huống này nếu thấy ít nước cần phải tiếp thêm nước thì bạn nên chọn nước sôi  đê cho rau không bị thâm đen.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link