Cảnh báo: Cận Tết Nguyên đán, 3 người tổn thương nội tạng, t.ử v.ong vì uống rượu quê giả

( PHUNUTODAY ) - Các bệnh nhân chuyển đến viện trong tình trạng nguy kịch khi đã hôn mê, ngừng tim, tụt huyết áp, tổn thương thận, tổn thương não.

Mới đây, Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cho biết, mặc dù chưa đến Tết nhưng 5 ngày qua, trung tâm tiếp nhận 3 bệnh nhân nam ngộ độc rượu rất nặng, chuyển đến viện trong tình trạng nguy kịch khi đã hôn mê, ngừng tim, tụt huyết áp, tổn thương thận, tổn thương não. Dù được các bác sĩ nỗ lực cấp cứu, nhưng cả 3 đã tử vong sau đó.

ngo doc ruou  2 - phunuto

Một bệnh nhân ngộ độc rượu được xác định có cồn công nghiệp methanol cao, tổn thương não. Ảnh: H.Hải.

Cả 3 trường hợp đều ở Hà Nội, tầm 40-50 tuổi, được xác định có hàm lượng methanol cao (hơn 120mg/dl) trong máu đều uống rượu cùng một khu vực gần BV 198 (Hà Nội). Cả 3 cũng đều được đưa vào đây cấp cứu trước khi chuyển đến Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai).

“Methanol không có trong cơ thể. Nếu uống đúng rượu gạo nấu truyền thống, hàm lượng methanol có sinh ra trong quá trình nấu rượu nhưng không đáng kể. Những trường hợp trên là do uống phải nước lọc pha cồn công nghiệp giả rượu quê”, BS Nguyên thông tin.

Theo BS Nguyên, những trường hợp bị ngộ độc methanol khi nhập viện đều diễn biến hết sức nặng nề. Nguy hiểm nhất là tổn thương não, dây thần kinh thị giác, hoại tử não, tổn thương nội tạng.

ngo doc ruou 1 - phunutod

Hầu như ngày nào, Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cũng tiếp nhận các ca ngộ độc rượu.

Với những trường hợp này dù được cấp cứu lọc máu, dùng thuốc giải độc nhưng phần lớn đều không qua khỏi. Số ít qua được nhưung để lại nhiều di chứng như mù, giảm thị lực, mất trí nhớ.

Đáng tiếc, hầu hết các trường hợp ngộ độc rượu methanol đều được chuyển đến viện muộn khi các bệnh nhân đã có các biểu hiện rõ ràng như lơ mơ, chậm chạp, hôn mê, thở nhanh, mờ mắt...Lúc này bệnh nhân đã có tình trạng tổn thương não nên cứu chữa hết sức khó khăn.

Do đó, BS Nguyên khuyến cáo, sau khi uống rượu, nếu thấy xuất hiện tình trạng ngủ lịm, lơ mơ, kích thích quá nhiều… nên đưa bệnh nhân tới viện để được kiểm tra, loại trừ nguy cơ ngộ độc rượu chứa methanol.

Cách phân biệt rượu gạo nấu thật và giả

ngo doc ruou 3 - phunutod

Làm rượu truyền thống rất vất vả và tỉ mẩn. Ảnh minh họa.

Đổ ít rượu vào lòng bàn tay xát

Để phân biệt được rượu gạo thật hay giả, bạn có thể đổ 1 ít rượu vào lòng bàn tay và xát 2 tay lại với nhau một lúc đến khi nóng lên.

Rượu pha cồn công nghiệp bốc hơi nhanh một lúc sau là không còn thấy mùi nữa. Rượu thật khi mở chai rượu ra có mùi thơm nồng rất lâu và bàn tay có cảm giác hơi dính nếu là rượu gạo thật.

Lật ngược chai và quan sát bọt rượu

Bạn có thể lật ngược chai rượu lên để quan sát bọt khí nổi lên. Nếu là rượu thật, bọt khí sẽ rất mịn và đều, di chuyển chậm không theo phương thẳng đứng mà tỏa ra rồi mới nổi dần lên. Nhìn phía trên, bạn sẽ thấy những bọt khí lớn hơn một chút bám vào thành chai.

Nếu là rượu giả cũng làm y hệt quá trình này thì bạn sẽ thấy bọt khí sẽ to hơn và có xu hướng nổi lên theo chiều thẳng với tốc độ nhanh hơn.

Cho rượu vào ngăn đá hoặc thùng đá lạnh

Nghe có vẻ lạ tai nhưng bạn có thể phân biệt rượu gạo thật – giả khá chính xác bằng công đoạn này.

Theo đó, bạn cho chai rượu vào ngăn đá và để trong 24h nếu rượu loại hảo hạng bảo đảm không bao giờ đông, nếu rượu sản xuất bằng men vi sinh đông 1 nửa. Nếu rượu sản xuất bằng cồn đông cứng 100%.

Thử uống trực tiếp

Khi uống thử, rượu gạo thật sẽ rất êm không bị sốc, say từ từ nhưng khi tỉnh dậy không có cảm giác đau đầu kéo dài và không háo nước.

Nếu uống thấy có cảm giác sốc khó chịu và đắng ngắt nơi cổ họng, háo nước thì rượu đó là rượu pha cồn, không ngon.

Check thông tin sản phẩm

Nếu mua rượu gạo ở những cơ sở uy tín, bạn thấy chúng sẽ có nhiều thông tin chi tiết. Tuy nhiên, nếu mua rượu giả hay ở những cơ sở sản xuất không đảm bảo, thông tin thường bị ghi sai chính tả, thông tin sản phẩm không rõ ràng, có trầm tích lắng đọng dưới đáy chai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link