Cảnh báo: Cho trẻ sơ sinh uống nước coi chừng làm hại con

( PHUNUTODAY ) - Có những lúc chỉ uống nước thôi cũng có thể gây ch.ết người, dù chỉ rất ít.

Lâu nay, các bà các mẹ vẫn hay thường có thói quen cho trẻ sơ sinh uống nước lọc tráng miệng và sạch lưỡi. Vì quan niệm nước lọc lành, lại giúp bé đỡ táo bón nên một số chị em cho con uống “vô tội vạ” mà không hề biết rằng, trẻ sơ sinh uống nước lọc sẽ để lại rất nhiều hệ lụy.

Theo các chuyên gia, tốt nhất là không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước. Ở giai đoạn này, sữa mẹ và sữa bột là nguồn dưỡng chất cần thiết nhất cho trẻ. Mẹ nên cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, sau đó bắt đầu ăn bổ sung và tiếp tục cho bú mẹ đến ít nhất 24 tháng tuổi.

cho-tre-uong-nuoc

Sau 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho con uống thêm nước trắng, nhưng chỉ với số lượng khoảng 59 – 118ml mỗi ngày. Sau 12 tháng, có thể cho bé uống hỗn hợp đồ uống ít đường trong chế độ ăn của trẻ cùng với nước bao gồm trái cây tươi và hoa quả.

Vậy tại sao lại không nên cho trẻ sơ sinh uống nước?

Theo BusinessInsider, cơ thể một người lớn khỏe mạnh trung bình có khoảng 55-60% nước. Mặt khác, con số này ở những em bé trung bình vào khoảng 75%. Và sự khác biệt này là lý do tại sao trẻ sơ sinh không nên uống nước từ bất kỳ nguồn nào trước khi chúng được ít nhất 6 tháng tuổi.

Thận của mọi người đều có giới hạn về lượng nước nó có thể xử lý. Phá vỡ giới hạn đó, lượng nước dư thừa sẽ quay trở lại và làm loãng muối hoặc natri trong máu.

20141030140646-1414550541-nuoc-loc-2

Khi máu của bạn giảm xuống dưới 11g natri mỗi 3,79 lít, bạn sẽ rơi vào tình trạng gọi là Hyponatremia (hạ natri huyết). Nó xảy ra khi các tế bào của bạn cố gắng trở về mức natri bình thường bằng cách hấp thụ thêm nước và rồi hệ quả là căng lên như một quả bóng, gây ra các biến chứng như lú lẫn, nôn mửa và co thắt cơ.

Đặc biệt với trẻ sơ sinh kích thước thận của bé chỉ bằng một nửa so với người lớn. Vì vậy, chúng không thể giữ được nhiều nước, và chỉ cần một lượng nước nhỏ thôi là đã có thể xảy ra vấn đề.Hơn nữa bổ sung thêm nước có lên quan đến tăng nồng độ bilirubin (bệnh vàng da), giảm cân quá mức, và thời gian nằm viện dài hơn cho trẻ sơ sinh.

Nước còn có thể là mầm gây bệnh cho trẻ nếu nguồn nước không an toàn, sạch sẽ. Nguy cơ bị tiêu chảy do môi trường thiếu vệ sinh ở trẻ sơ sinh cao hơn do hệ miễn dịch của bé vẫn còn yếu. Trong khi đó, nguồn nước mà bé hấp thu trong sữa mẹ là sạch sẽ và đầy đủ nhất. Trẻ uống thêm nước có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy cao hơn hai đến ba lần so với những trẻ chỉ bú sữa mẹ.

Một số cấm kỵ với trẻ sơ sinh mẹ nên biết

Dùng mật ong tưa lưỡi

Cha mẹ không cho trẻ sơ sinh dùng mật ong để tưa lưỡi hoặc uống (pha cùng nước cam). Bởi hệ tiêu hóa của bé dưới 12 tháng tuổi chưa hoàn chỉnh, chưa đủ các vi khuẩn hữu ích, chưa thể tiêu diệt bào tử vi khuẩn Clostridium Botulinum có trong mật ong.

3_20111

Độc tố Botulinum có khả năng tác động lên các dây thần kinh cơ, gây tê liệt, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con. Để bé được an toàn, mẹ hãy dùng dung dịch tưa lưỡi có bán ở các hiệu thuốc để vệ sinh miệng cho bé.

Rung lắc trẻ càng mạnh tay có thể vô tình gây tổn hại cho não trẻ, chảy máu trong não

Sự thật rung lắc trẻ càng mạnh tay có thể vô tình gây tổn hại cho não trẻ, chảy máu trong não. Những tổn thương này có thể xảy ra chỉ với 5 giây rung lắc, thậm chí là 3 giây.

Những tổn thương này rất khó có thể phát hiện, trừ trường hợp nặng. Nhưng khi lớn, trẻ có thể bị chậm phát triển trí tuệ, thị lực kém, rối loạn hành vi nói và nghe, động kinh, tổn thương kỹ năng nhận thức và định hướng.

Ủ ấm và chườm đá khi trẻ bị sốt

Trẻ sơ sinh thân nhiệt khá cao nên không quấn con hay ủ con quá chặt trong nhiều lớp áo quần khăn xô. Ủ ấm bé dẫn tới bé bị đổ mồ hôi, thấm ngược lại cơ thể và gây viêm phổi.

Khi trẻ sốt, không nên ủ trẻ khiến thân nhiệt càng tăng cao, gây nguy cơ sốt co giật, cũng không được chườm đá, lạnh. Khi trẻ sốt, chúng ta chỉ nên mặc thoáng mát cho bé, cho bé ở phòng thông thoáng.

Cho con nằm gối

Trẻ sơ sinh không hề cần đến gối bởi xương sống của trẻ lúc mới sinh là đường thẳng: đầu và lưng phải thẳng với nhau. Nhiều mẹ cho rằng nên cho trẻ nằm gối cao để không bị trớ khi bú sữa hoặc để bé nằm thoải mái là sai lầm.

20170731-c-243-n-234-n-cho-tre-so-sinh-nam-goi-hay-kh-244-ng-1

Gối đầu cao, cổ bé sẽ bị quẹo, xương sống bị thay đổi hình dạng, khiến khó hô hấp và nuốt thức ăn. Mẹ chỉ cần lấy khăn mỏng gấp lại kê cho con nằm thấm mồ hôi là được.

Nêm mắm, muối vào đồ ăn dặm

Trẻ dưới một tuổi chưa hoàn thiện chức năng của thận. Việc dung nạp quá nhiều muối có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng ở thận. Mẹ cần nhớ rằng lượng muối trong sữa mẹ, sữa công thức và các thực phẩm trẻ ăn hàng ngày đã cung cấp đủ lượng cần thiết cho trẻ.

Mẹ không cần phải bổ sung bất cứ thìa muối, giọt mắm nào trong chén cháo ăn dặm của con. Sau một tuổi, bạn có thể nấu đồ ăn cho con với một chút mắm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link