Cảnh báo đặc điểm nhận diện những cơn đau đầu nguy hiểm số 1 không thể bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Bệnh đau đầu ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt cũng như công việc, bệnh đau đầu khiến bạn cảm thấy khó chịu, từ đó làm giảm hiệu suất lao động, làm việc. Tuy nhiên, đau đầu là một triệu chứng của nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân chủ yếu gây đau đầu là gì?

image00

Do làm việc trước màn hình máy vi tính quá nhiều

– Khi bạn làm việc trước màn hình máy tính trong khoảng một thời gian dài sẽ khiến đôi mắt bạn mệt mỏi và gây nhức đầu, nếu phải làm việc trong thời gian dài với màn hình máy tính các bạn nên sử dụng một loại thuốc nhỏ mắt kèm với đó là cho mắt nghỉ ngơi từ 5 đến 10 phút trên 1 tiếng làm việc.

Do căng thẳng thần kinh quá mức

– Đây gọi là hiện tượng đau đầu do tâm lý và hiện tượng đau đầu này xảy ra ở nữ chiếm phần trăm nhiều hơn nam. Bệnh xuất hiện chủ yếu ở tuổi trung niên và thường xảy ra ở những người trầm cảm hay lo âu.

Do chế độ ăn uống

5-nguyen-nhan-gay-dau-dau-nhieu-ngay-khong-khoi

– Chế độ ăn đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe của mọi người và nó cũng là một trong những nguyên nhân lớn khởi phát cơn đau đầu của bạn những loại thức ăn bạn nên tránh đó là pho mát, sôcôla, các loại trái cây thuộc họ cam, chanh, các loại thực phẩm như thịt ướp muối, các loại hạt, các loại thức ăn chứa nhiều muối hoặc mì chính các chất tạo ngọt. Thậm chí kem lạnh cũng có thể gây ra bệnh đau đầu ở một số người nhưng hiện tượng này chỉ kéo dài trong vài phút.

Do điện thoại

– Bản chất của điện thoại khi liên lạc đó là dùng sóng điện từ, chính sáng này bạn nghe nhiều điện thoại có thể dẫn đến đau đầu, vì vậy để giảm đau đầu các bạn hãy sử dụng tai nghe hoặc bật loa ngoài khi có thể càng hạn chế áp điện thoại trực tiếp vào tai hoặc vùng đầu càng tốt.

Đau đầu do di truyền

– Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng nếu trong gia đình bạn có người mắc chứng đau nửa đầu thì bạn có 56% tỉ lệ di truyền bệnh đau đầu.

Đau đầu do thiếu ngủ hay mất ngủ – Nếu bạn thiếu ngủ hay mất ngủ cũng có thể dẫn đến các bệnh đau đầu hoặc khi nằm ngủ Bạn nằm ngủ sai tư thế gối đầu quá cao bạn không được ngủ đủ và sâu giấc sẽ gây đau đầu. Bạn nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng một ngày cho thành thói quen, gối đầu cao vừa phải không để quá cao gây khó chịu mỏi cổ.

Sử dụng các chất kích thích

1-e4442

– Sử dụng các loại đồ uống chứa chất kích thích như rượu bia hoặc cà phê, đồ uống chứa nhiều các chất kích thích sẽ làm bạn cảm thấy lo lắng ngoài ra đồ uống chứa nhiều cafein sẽ làm bạn căng thẳng thần kinh từ đó dẫn đến bạn đau đầu.

Nhận diện cơn đau đầu nguy hiểm

dau-dau-sau-khi-ngu-day-1

Đau đầu do dị dạng mạch máu não: Diễn tiến đau âm ỉ, dai dẳng, đôi khi phát lên cơn đau lớn có thể kèm theo liệt run. Dị dạng mạch máu não có thể gây ra xuất huyết não, động kinh, nặng có thể hôn mê và tử vong.

Dị dạng mạch máu não là hiện tượng các mạch máu bất thường, rối loạn trong não. Những dị dạng mạch máu này khi vỡ gây chảy máu não. Đây là một căn bệnh bẩm sinh và hết sức nguy hiểm.

Đau đầu do viêm màng não: Đau đầu dữ dội, uống thuốc không giảm, cổ cứng, ói, sợ ánh sáng, sốt cao. Đây là dạng bệnh thường xảy ra ở trẻ em, bệnh khởi phát nhanh và khó phát hiện do trẻ em thường không biết diễn tả bệnh của mình.

Viêm màng não là bệnh do virut, vi trùng. Nếu do siêu vi trùng gây nên thì bệnh có thể khỏi trong vòng vài ngày còn nếu là vi trùng gây nên thì sức khỏe bệnh nhân có thể diễn tiến trầm trọng và khả năng tử vong cao.

Nhận diện những cơn đau đầu nguy hiểm số 1 không thể bỏ qua

Đau đầu do u não: Do u não gây tăng áp lực nội sọ nên đau đầu ở giai đoạn đầu thường âm ỉ, kéo dài. Giai đoạn sau kèm buồn nôn, giảm thị lực hoặc các dấu hiệu của thần kinh khu trú như liệt chi thể, liệt dây thần kinh sọ não, mắt mờ. Lúc này là đau đầu liên tục và uống thuốc không giảm.

Đau đầu do xuất huyết não (đột quỵ): Đau đầu đột ngột, dữ dội và có thể liệt nửa người, hôn mê nhanh.

Xuất huyết não là bệnh khởi phát đột ngột và dữ dội. Bệnh nhân có thể bị đột quỵ ngay sau khi gắng sức về tâm lý và thể lực hoặc trong lúc làm việc, sinh hoạt bình thường, thậm chí ngay cả trong lúc ngủ cũng có thể hứng chịu cơn xuất huyết não.

Đau đầu do tăng huyết áp: Thường với những bệnh nhân trên 50 tuổi có bệnh lý tăng huyết áp đi kèm. Kiểu đau đầu này thường đột ngột, dữ dội. Đau đầu khu trú nhiều ở vùng chẩm, trán. Bệnh nhân có cảm giác cứng các cơ gáy, đau lên đỉnh đầu và có thể lan tới vùng trán, thường đau nhiều về ban đêm.

Căn nguyên bị đau đầu ở bệnh nhân tăng huyết áp là do áp lực thường xuyên của dòng máu lên trên thành mạch tăng làm cho thành mạch bị dãn dần ra và xuất hiện những tổn thương. Những tổn thương này ngày càng tăng ở các mạch máu nhỏ tại não gây ra hiện tượng đau đầu. Bệnh nếu để muộn dễ gây ra các biến chứng như tắc mạch máu não, liệt.

Đau đầu do chấn thương sọ não: Xảy ra sau một chấn thương vùng sọ não đủ mạnh gây bất tỉnh, sau đó xuất hiện đau đầu, buồn nôn, yếu nửa người, rối loạn ý thức. Với người già, đôi khi chỉ một va chạm nhẹ không gây chấn thương hộp sọ hoặc mất ý thức nhưng vẫn có thể gây máu tụ dưới màng cứng mạn tính.

Người bệnh thấy đau khắp đầu, đau xuất hiện một vài ngày hoặc một vài tuần sau va chạm. Đau âm ỉ liên tục và tăng dần, khi chảy máu nặng sẽ gây buồn nôn và nôn, rối loạn ý thức, liệt nửa người, rối loạn đại tiểu tiện.

Làm gì khi xuất hiện những cơn đau đầu bất thường

Khi có biểu hiện đau đầu khác thường, nên đến ngay bệnh viện để khám cụ thể và dùng các phương tiện cận lâm sàng như chụp cắt lớp thường, chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp đa dãy... để xác định nguyên nhân gây đau đầu.

Tuyệt đối không nên chủ quan với các cơn đau đầu bất thường chưa rõ nguyên nhân và quy vội là do thời tiết, do thiếu máu não, do hội chứng tiền đình... mà tự mua các thuốc giảm đau, cảm cúm về dùng. Đối với những dạng đau đầu, đặc biệt là những cơn đau đầu ác tính nói trên cần phải được khám xét cẩn thận để xác định nguyên nhân gây bệnh và điều trị kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link