Thường xuyên ăn 1 lát gừng mỗi ngày trong suốt 1 tháng điều bất ngờ gì sẽ xảy ra với bạn?

( PHUNUTODAY ) - Gừng được dùng nhiều trong các món ăn của Châu Á – khu vực được cho rằng gừng và muối là những thành phần quan trọng. Dưới đây là những điều sẽ xảy ra nếu bạn chăm chỉ dùng gừng mỗi ngày trong suốt 1 tháng liền.

Gừng là một loại gia vị nấu ăn không thể thiếu. Nó không chỉ giảm bớt mùi của thực phẩm mà còn giảm bớt nhiều thành phần có hại tiềm tàng trong thực phẩm. Gừng chứa đựng cả hai giá trị dinh dưỡng và y tế, vừa là thuốc vừa là nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon miệng hơn.

dep-da-voi-gung-11

Gừng là một loài thực vật hay được dùng làm gia vị, thuốc. Theo y học cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm, vào 3 kinh phế, tỳ, vị, có tác dụng phát biểu, tán hàn ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc. 

Trong hầu hết các thang thuốc Đông y, dù bệnh hàn hay nhiệt, hư hay thực, các thầy thuốc vẫn thường dùng từ 3 đến 5 lát gừng sống.

Trong hầu hết các thang thuốc Đông y, dù bệnh hàn hay nhiệt, hư hay thực, các thầy thuốc vẫn thường dùng từ 3 đến 5 lát gừng sống.

Nghiên cứu khoa học hiện đại cho thấy gừng có thành phần hóa học phức tạp chứa zingiberene, phellandrene, xeton, gừng, citral, dầu thơm, capsaicin, diphenyl-heptan... nhiều loại vật liệu, làm cho nó đa năng hoạt động sinh học .

1. Có thể giảm nguy cơ các bệnh tim mạch và giảm cholesterol

nuoc-gung-nong-co-the-tri-den-8-benh-thuong-gap-don-gian-nhung-it-nguoi-ap-dung_271457838

Gừng có ít calo và không chứa cholesterol, nhưng lại là một nguồn chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu phong phú như pyridoxine (vitamin B6) và axit pantothenic (vitamin B5). Đây là những chất quan trọng giúp sức khỏe tốt.

Ngoài ra, gừng còn bao gồm một lượng lớn các khoáng chất như kali, mangan, đồng và magie.

Một số nghiên cứu từ Thư viện Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy chỉ 2g gừng có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Gừng giúp giảm LDL (cholesterol xấu) và cải thiện HDL (cholesterol tốt). Hơn nữa, gừng có thể cải thiện việc sản xuất cholesterol ở gan và tăng sự bài tiết của các bề mặt.

2. Cải thiện chức năng não bộ

Từ một nghiên cứu với 60 phụ nữ trung niên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng gừng có các hợp chất hoạt tính sinh học và các tính chất chống viêm và có thể đánh bại bệnh Alzheimer. Nó cũng cho thấy khả năng cải thiện trí nhớ và các vấn đề thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi.

3. Làm dịu các vấn đề liên quan đến tiêu hóa

Zingeron là thành phần tạo hương vị mạnh mẽ cho gừng và có tác dụng chống lại bệnh tiêu chảy do khuẩn E.coli, đặc biệt là ở trẻ em.

Từ thời trung cổ, gừng đã được coi như một dược phẩm hữu ích của y học để trị các bệnh về tiêu hóa.

Gừng có thể làm giảm co thắt vùng bụng nhanh chóng và làm cho thức ăn từ dạ dày đến ruột tiêu hóa nhanh hơn.

Gừng còn chứa một số enzyme có thể trợ giúp hệ thống tiêu hóa tiêu thụ protein. Chỉ cần 1,2g bột gừng trước bữa ăn có thể quá trình tiêu hóa thức ăn nhanh chóng hơn.

4. Tác dụng của củ gừng chống dị ứng

giam-can-1

Gừng tác động giống chất kháng histamine và giúp trị các chứng bệnh dị ứng. Người có cơ địa viêm mũi dị ứng, thường bị hắt hơi dữ dội khi lạnh đột ngột. Khi bị hắt hơi hoặc có triệu chứng, các hoạt chất bay hơi của gừng tươi có tác dụng kháng Histamin tức thì, sẽ cắt cơn hắt hơi rất nhanh (gấp 15 lần Cetirizin, 60 lần Fexofenadin). Đặc biệt, gừng an toàn cho người bệnh, không có tác dụng phụ (khô miệng ,chóng mặt, nhức đầu mệt mỏi) như các loại tân dược chống dị ứng trên.

Gừng có tính chất chống viêm và có thể dùng để trị viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp và các rối loạn khác về cơ bắp. Uống trà gừng, đắp bã, ngâm tay, chân trong nước gừng loãng mỗi tối 15-20 phút có thể chữa được các chứng viêm khớp. Liệu pháp này có tác dụng giảm triệu chứng đau, sưng rất rõ rệt. Các thành phẩn hoá học trong gừng giúp ức chế sự sinh tổng hợp các chất prostaglandin gây viêm.

5. Tác dụng của củ gừng giúp giải toả stress

 Ngâm chân với nước gừng giúp giảm stress

Ngâm chân với nước gừng giúp giảm stress

Nhờ chứa chất Cineole nên gừng có thể giúp giải tỏa stress, trị bệnh nhức nửa đầu, giúp cho giấc ngủ ngon và sảng khoái. Gừng còn làm dịu cơn đau răng và sự khó chịu gây ra bởi nhiễm khuẩn phần trên của đường hô hấp, nhờ vào tính chất kháng khuẩn và chống nấm của nó.

Ngoài những tác dụng của củ gừng gừng đem lại, khi sử dụng gừng cần lưu ý:

– Tránh dùng gừng với aspirin và coumarin (phải cách xa 4 giờ).

– Không dùng gừng cho người chuẩn bị mổ và sau mổ, người đang chảy máu như băng huyết, ho ra máu, nôn ra máu, tiểu ra máu, tiêu ra máu, trĩ ra máu, chảy máu cam, chảy máu răng.

– Không dùng gừng cho người bị cảm nắng, vã mồ hôi, sốt cao không rét.

– Không dùng gừng liều cao, nhiều ngày cho người tiểu đường, bệnh tim, phụ nữ có thai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link