Cảnh báo hình thức lừa đảo mới nhắm vào trẻ em, cha mẹ cần lưu tâm

( PHUNUTODAY ) - Đối tượng mà kẻ lừa đảo nhắm tới trong hình thức lừa đảo mới này chính là trẻ em. Vì vậy mà cha mẹ cần giúp con cái nâng cao nhận thức, tránh mắc bẫy.

Cục An toàn thông tin cho biết thời gian gần đây xuất hiện mô hình lừa đảo trực tuyến đáng lo ngại. Trong đó, tin tặc lợi dụng sự say mê của trẻ em đối với các trò chơi điện tử nổi tiếng.

Các đối tượng lừa đảo sẽ tạo ra một phương thức lừa đảo xoay quanh việc sử dụng các ưu đãi hấp dẫn (hứa hẹn tiền tệ hoặc đặc quyền trong các trò chơi phổ biến như Fortnite và Roblox). Đối tượng phát tán sẽ dẫn dụ trẻ em nhấp vào liên kết hoặc tải xuống tệp đính kèm (thường là các đường link trang web, tệp PDF hoặc email) có nội dung “truy cập vào các giao diện quý hiếm, tiền ảo hoặc vật phẩm độc quyền cho trò chơi yêu thích”.

Từ đó, đối tượng có thể dễ dàng sử dụng các trang web lừa đảo để đánh cắp thông tin cá nhân hoặc sử dụng các phần mềm độc hại tấn công thiết bị điện tử và dữ liệu người dùng.

Để ngăn chặn trẻ em trở thành nạn nhân của mô hình lừa đảo nêu trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo phụ huynh nên quan tâm và trò chuyện với trẻ về vấn đề an toàn trực tuyến và các hành vi lừa đảo tiềm ẩn.

Bên cạnh đó, hãy theo dõi chặt chẽ các tương tác trực tuyến, danh sách bạn bè và nội dung tải xuống của trẻ. Cha mẹ cần hướng dẫn trẻ kỹ năng nhận biết, đánh giá tình huống và tính xác thực của những lời dụ dỗ, các trang web và đường dẫn lạ trên không gian mạng.

Cùng với đó là khuyến khích trẻ có ý thức chia sẻ bất kỳ tin nhắn nào mà trẻ cảm thấy đáng ngờ.

Ngoài ra, cha mẹ nên nhắc nhở và nhấn mạnh để trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc không chia sẻ thông tin cá nhân trực tuyến bao gồm địa chỉ email và mật khẩu khi chưa có sự đồng ý của phụ huynh.

Nếu có thể, cha mẹ hãy cài đặt các phần mềm bảo mật uy tín để có thể kịp thời phát hiện các liên kết và phần mềm độc hại trên thiết bị của trẻ.

Ngoài hình thức lừa đảo mới nhắm tới trẻ em, Cục an toàn thông tin cũng cho biết trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hội, nhóm quảng cáo dịch vụ “nhận làm căn cước công dân giả” hoặc “làm CCCD giả gắn chip phôi chuẩn 2023”… thu hút một lượng lớn người tham gia và tương tác vào bài viết.

Người dân cần có biện pháp bảo mật đối với những thông tin cá nhân quan trọng. Không cung cấp thông tin cá nhân trên CCCD, số tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu; không chia sẻ hình ảnh CCCD lên mạng xã hội dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link