5 điều người dân cần biết trước khi tất toán sổ tiết kiệm tại ngân hàng, ai không biết chỉ có thiệt

( PHUNUTODAY ) - Tất toán sổ tiết kiệm là việc rút toàn bộ tiền gốc và lãi từ sổ tiết kiệm, có thể thực hiện vào bất kỳ lúc nào trong kỳ hạn. Tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Nếu người gửi tiền tất toán sau ngày đến hạn thì sao?

Trong trường hợp này, ngân hàng sẽ coi như bạn đang tất toán trước hạn của kỳ quay vòng mới. Chi tiết cách tính tiền lãi sẽ được áp dụng như trong trường hợp tất toán trước hạn đã được đề cập phía trên.

Empty

Phí tất toán sổ tiết kiệm trước hạn là bao nhiêu?

Phí tất toán sổ tiết kiệm có thể phát sinh theo quy định của từng ngân hàng, khách hàng có thể kiểm tra trên thông tin biểu phí tiết kiệm của ngân hàng theo từng thời kỳ.

Quy trình tất toán

Quy trình tất toán sổ tiết kiệm tại ngân hàng tương đối đơn giản với 2 bước như sau:

Bước 1: Khách hàng mang sổ tiết kiệm, giấy tờ tùy thân (CCCD/CMND) đến ngân hàng để làm thủ tục tất toán. Nếu số tiền gửi quá lớn, quý khách vui lòng gọi trước với ngân hàng để tránh chờ đợi quá lâu.

Bước 2: Đến ngân hàng và điền biểu mẫu yêu cầu tất toán, đợi nhân viên kiểm tra thông tin và khớp chữ ký thì khách hàng sẽ được làm thủ tục tất toán và nhận lại tiền.

Lưu ý: Khách hàng có thể thực hiện tất toán sổ tiết kiệm tại các chi nhánh khác trong cùng 1 hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, chi phí tất toán sổ tiết kiệm khác chi nhánh sẽ phụ thuộc vào quy định của từng ngân hàng.

Chọn sản phẩm gửi góp hàng tháng hoặc gửi một lần

Với sản phẩm gửi góp, khách hàng có thể gửi thêm tiền vào tài khoản tiết kiệm đã mở mà không cần mở thêm tài khoản mới. Tuy nhiên các sản phẩm gửi góp lãi suất sẽ thấp hơn so với các sản phẩm gửi một lần.

Nếu nguồn thu nhập nhỏ lẻ và không ổn định thì gửi góp lại là một sản phẩm phù hợp giúp khách hàng chủ động phân chia và tách bạch giữa tiền dùng để chi tiêu và tiền dùng để tiết kiệm. Người gửi cũng có thể kết hợp hai sản phẩm để tối ưu nhất.

Empty

Các hình thức gửi tiền tiết kiệm hàng tháng

Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các ngân hàng triển khai nhiều sản phẩm tiền gửi, trong đó các sản phẩm cho phép gửi tiền tiết kiệm hàng tháng cũng được chú trọng.

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn

Đây là hình thức gửi tiền mà khách hàng cam kết gửi tiền trong một khoảng thời gian cố định (hay còn gọi là kỳ hạn gửi). Kỳ hạn gửi thông thường từ 1 tháng đến 36 tháng, tùy từng sản phẩm của từng ngân hàng.

Với hình thức này, người gửi có thể lựa chọn các hình thức đáo hạn như: gia hạn tiền gốc và lãi của tài khoản tiết kiệm hoặc chỉ gia hạn tiền gốc, chuyển lãi vào tài khoản thanh toán hoặc tất toán toàn bộ tiền lãi và gốc vào tài khoản thanh toán khi đến hạn.

Lãi suất gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn cao hơn so với gửi tiền tiết kiệm không kỳ hạn. Kỳ hạn càng dài thì lãi suất sẽ càng cao. Nếu khách hàng rút trước hạn khoản tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn thì thường vẫn sẽ được hưởng lãi suất không kỳ hạn.

Gửi tiền tiết kiệm không kỳ hạn

Đây là hình thức gửi tiền tiết kiệm không yêu cầu cam kết về thời điểm rút tiền. Khác với gửi có kỳ hạn, khách hàng có thể rút tiền vào bất kỳ lúc nào mà không cần chờ đáo hạn.

Gửi tiết kiệm tích lũy hay tiết kiệm gửi góp

Gửi tiết kiệm tích lũy hay tiết kiệm gửi góp là hình thức gửi tiền tiết kiệm linh hoạt, cho phép người gửi có thể gửi thêm tiền vào tài khoản tiết kiệm bất cứ lúc nào trong suốt kỳ hạn gửi. Theo đó, mỗi khi có khoản tiền nhàn rỗi, người gửi có thể dễ dàng gửi thêm vào tài khoản tiết kiệm để tăng số tiền tích lũy và tăng tiền lãi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link