Cảnh báo lừa đảo qua email: Người dùng Việt cần cẩn trọng!

( PHUNUTODAY ) - Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa cảnh báo người dùng Việt về một chiến dịch lừa đảo trực tuyến mới đang nhắm vào người dùng qua email. Chiến dịch này sử dụng email giả mạo để lừa người dùng tải xuống tệp đính kèm chứa mã độc.

Cục An toàn thông tin cảnh báo rằng, ngoài những phương thức lừa đảo trực tuyến hiện đang diễn ra tại Việt Nam, còn có các chiến dịch lừa đảo quốc tế đang xuất hiện có thể tác động đến người dùng Việt.

Lừa đảo tuyển người “Đọc sách mỗi ngày để nhận lương”

Một phương thức lừa đảo đang lưu hành trực tuyến là "Đọc sách mỗi ngày để nhận tiền công". Các nhóm lừa đảo đã sử dụng tên và hình ảnh giả của Công ty 1980Books để phát triển các chiến dịch quảng cáo tuyển dụng không chính thống, nhằm chiếm đoạt tài sản từ người dân. Họ tạo ra các trang web và trang Facebook giả mạo, thay đổi thông tin liên lạc và sử dụng hình ảnh con dấu, chữ ký không thật để đăng thông tin tuyển dụng.

Chiêu thức "Nhận lương bằng việc đọc sách hàng ngày" được xem là một biến thể của các hình thức lừa đảo online phổ biến, dựa trên cơ sở của việc "hoàn thành nhiệm vụ" hay "nhận phần thưởng". Những tài khoản mạo danh này thường xuyên chạy các chiến dịch quảng cáo, mở rộng tầm ảnh hưởng đến đông đảo người dùng mạng xã hội.

Cục An toàn thông tin đề xuất mọi người nên thận trọng với các đề nghị và hành vi không rõ ràng trên các nền tảng mạng xã hội. Công chúng không nên đặt cọc tiền trước, cảnh giác với các công việc được quảng cáo là dễ dàng nhưng không yêu cầu bằng cấp hay kỹ năng cụ thể; và quan trọng nhất, không nên chia sẻ thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, hoặc mã OTP với bất kỳ ai.

Chiêu thức

Chiêu thức "Nhận lương bằng việc đọc sách hàng ngày" được xem là một biến thể của các hình thức lừa đảo online phổ biến, dựa trên cơ sở của việc "hoàn thành nhiệm vụ" hay "nhận phần thưởng"

Chiếm đoạt tiền tỉ của phụ huynh đăng ký khoá “tu sinh mùa hè”

Trong bối cảnh năm học đang dần khép lại, nhiều phụ huynh bắt đầu tìm kiếm các khóa học hè cho con em mình, trong số đó có những khóa "tu sinh mùa hè". Tận dụng điều này, một số đối tượng gian xảo đã thực hiện các vụ lừa đảo, qua đó biển thủ số tiền lớn từ phụ huynh mong muốn đăng ký những khóa học này cho con cái.

Đối tượng lừa đảo đã xây dựng lòng tin bằng cách sử dụng thông tin và ảnh chụp căn cước công dân giả mạo của người tự xưng là "Trưởng ban tu sinh". Sau đó, họ thêm nạn nhân vào một nhóm Telegram và đề nghị mua các vật phẩm phong thủy với lý do là tăng tương tác cho nhà tài trợ của khóa học. Bằng cách lập lên trang giả "Tu sinh mùa hè", chúng đã lừa đảo một phụ huynh ở Hà Nội số tiền lên tới 2,8 tỷ đồng.

Cục An toàn thông tin đã đưa ra cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo qua các khóa tu mùa hè đang lan tràn trên mạng. Mọi người nên thận trọng khi tìm hiểu về các khóa học trên mạng xã hội, tránh tham gia vào các nhóm không có thông tin minh bạch. Người dân cũng cần cảnh giác với việc theo dõi hướng dẫn của những người lạ, đặc biệt là trong các giao dịch tài chính hay khi cung cấp thông tin cá nhân.

Cảnh báo ứng dụng lừa đảo tiền điện tử trên App Store

Leather, một công ty an toàn thông tin, gần đây đã phát đi thông báo cảnh báo về sự xuất hiện của một ứng dụng giả mạo ví tiền điện tử của họ trên App Store. Công ty khẳng định rằng họ hiện không hề có dịch vụ nào tương tự trên hệ điều hành iOS. Đã có báo cáo từ người dùng về việc tiền điện tử của họ bị đánh cắp sau khi họ tải và sử dụng ứng dụng ví giả mạo này. Bleeping Computer, một trang tin công nghệ, cũng khuyến nghị người dùng cần thận trọng với ứng dụng giả mạo này, dù nó vẫn đang được hiển thị trên App Store.

Cục An toàn thông tin cảnh báo rằng, nếu người dùng đã nhập thông tin của mình vào ứng dụng giả mạo, họ cần ngay lập tức chuyển tiền điện tử của mình sang một ví an toàn khác để tránh mất mát. Các khuyến nghị an toàn khác bao gồm việc tránh truy cập vào các liên kết đáng ngờ nhận được qua tin nhắn và cảnh giác với các yêu cầu cài đặt phần mềm không rõ ràng. Cục cũng nhấn mạnh rằng, khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, đặc biệt là những ứng dụng liên quan đến quản lý tài chính, người dùng cần kiểm tra kỹ lưỡng quyền truy cập mà ứng dụng đó yêu cầu và đọc cẩn thận các điều khoản sử dụng cũng như chính sách bảo mật.

Cục An toàn thông tin cảnh báo rằng, nếu người dùng đã nhập thông tin của mình vào ứng dụng giả mạo, họ cần ngay lập tức chuyển tiền điện tử của mình sang một ví an toàn khác để tránh mất mát

Cục An toàn thông tin cảnh báo rằng, nếu người dùng đã nhập thông tin của mình vào ứng dụng giả mạo, họ cần ngay lập tức chuyển tiền điện tử của mình sang một ví an toàn khác để tránh mất mát

Lừa đảo “việc nhẹ, lương cao” trên sàn tiền ảo

Một người phụ nữ tên H. ở Ba Vì, Hà Nội, đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo trên mạng xã hội với số tiền lên tới 750 triệu đồng. Tình huống xảy ra vào giữa tháng 3/2024 khi chị H. đang tìm kiếm công việc và đã tiếp xúc với một bài đăng trên Facebook hứa hẹn "việc nhẹ, lương cao". Chị H. sau đó được chỉ dẫn cách đăng ký một tài khoản để tham gia vào một sàn giao dịch tiền ảo với lời hứa về lợi nhuận cao. Tin tưởng vào lời mời chào, chị H. đã chuyển khoản 750 triệu đồng cho những kẻ lừa đảo.

Trước tình trạng này, Cục An toàn thông tin Việt Nam đã đưa ra lời khuyên cho người dân nên tránh tham gia đầu tư hoặc giao dịch trên các sàn tiền ảo và tiền kỹ thuật số, cũng như các ứng dụng hay website đầu tư vào loại tài sản này. Lý do là các sàn giao dịch tiền ảo thường không có đại diện pháp luật tại Việt Nam và loại tiền này chưa được nhà nước công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp, do đó tiềm ẩn rủi ro lớn cho nhà đầu tư. Cục cũng nhấn mạnh rằng, nếu phát hiện các hành vi lừa đảo, người dân cần thông báo ngay lập tức cho cơ quan Công an để có biện pháp xác minh, ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng với chiêu ‘cần người giữ hộ tiền’

Một vụ án lừa đảo qua mạng xã hội với số tiền lên đến gần 100 tỷ đồng đã được Công an tỉnh Gia Lai công bố thông tin vào ngày 19/3, kêu gọi những nạn nhân liên quan đến vụ việc này liên hệ để cung cấp thông tin. Những kẻ lừa đảo, trong đó có người nước ngoài, đã sử dụng hình ảnh và bài viết giả mạo các nhân vật như bác sĩ, doanh nhân, kỹ sư để gây dựng mối quan hệ với các nạn nhân. Họ mạo danh người đang sống ở các quốc gia đang xảy ra chiến sự và cần người giữ hộ số tiền ngoại tệ lớn.

Khi nạn nhân đã tin tưởng, các đối tượng tiếp tục giả mạo nhân viên của dịch vụ chuyển phát quốc tế hoặc nhân viên sân bay, yêu cầu nạn nhân thanh toán các loại phí và thuế giả mạo để có thể nhận được gói hàng chứa tiền. Sử dụng phương pháp lừa đảo này, bọn chúng đã lừa đảo nạn nhân trên khắp các quốc gia và chiếm đoạt một số tiền lớn.

Trước những thủ đoạn tinh vi này, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần phải tỉnh táo và cảnh giác với những người lạ kết bạn qua mạng xã hội. Người dân không nên cung cấp thông tin cá nhân hay tuân theo bất kỳ yêu cầu chuyển tiền nào từ người lạ và cần tiến hành xác minh thông tin của những người này để tránh rơi vào bẫy lừa đảo.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần phải tỉnh táo và cảnh giác với những người lạ kết bạn qua mạng xã hội

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần phải tỉnh táo và cảnh giác với những người lạ kết bạn qua mạng xã hội

Mất tiền vì cài phần mềm dịch vụ công giả mạo

Gần đây, tình trạng người dân bị mất tiền oan do cài đặt các phần mềm giả mạo dịch vụ công trên điện thoại di động đã gia tăng. Các phần mềm này cho phép kẻ gian từ xa xâm nhập và kiểm soát thiết bị, dẫn đến việc đánh cắp thông tin cá nhân và tài sản. Một trường hợp cụ thể là một cư dân ở Gia Lâm, Hà Nội, đã vô tình mất hơn 800 triệu đồng sau khi cài đặt một ứng dụng giả mạo như vậy.

Để bảo vệ mình khỏi những rủi ro tương tự, người dân được khuyến cáo nên thận trọng trước mọi cuộc gọi hoặc tin nhắn đến từ số điện thoại không quen biết, đặc biệt là những cuộc gọi hoặc tin nhắn tự xưng là đến từ các cơ quan nhà nước. Cần tránh cung cấp thông tin cá nhân, thực hiện các yêu cầu hoặc làm theo hướng dẫn qua điện thoại mà không được xác minh. Người dân cũng nên tránh nhấp vào các liên kết đáng ngờ, không tải ứng dụng từ các nguồn không đáng tin cậy, bao gồm cả các liên kết hoặc file Apk không rõ ràng, và không bao giờ lưu trữ thông tin đăng nhập hay mật khẩu của các dịch vụ ngân hàng trên ứng dụng di động.

Xuất hiện chiến dịch lừa đảo trực tuyến mới qua email

Cảnh báo từ Cục An toàn thông tin cho biết một chiến dịch lừa đảo trực tuyến mới đang lấy đề tài "tiền lương" làm mồi nhử qua email trên phạm vi toàn cầu. Kẻ lừa đảo gửi email chứa tài liệu Word kèm theo, yêu cầu người nhận nhập mật khẩu cung cấp sẵn trong email để xem biểu đồ lương sau khi kích hoạt chế độ chỉnh sửa bằng cách bấm vào biểu tượng máy in. Hành động này nằm trong kế hoạch của kẻ gian nhằm đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản từ thiết bị của nạn nhân.

Để đề phòng những mối nguy hiểm từ chiến dịch này, Cục khuyên người dân nên tiếp cận với sự cảnh giác cao độ đối với các tệp đính kèm hoặc liên kết trong email từ nguồn không xác định hoặc có nội dung đáng ngờ. Đồng thời, cần kiểm tra cẩn thận địa chỉ email người gửi và nội dung trong đó. Người dùng không nên mở các tệp đính kèm hay liên kết nếu cảm thấy không an toàn. Sử dụng phần mềm diệt virus để quét email, thay đổi mật khẩu định kỳ và cài đặt bảo mật hai yếu tố cũng là các biện pháp an ninh thông tin quan trọng cần được áp dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link