Nuôi con đặc sản "bốc mùi": Anh nông dân thu lãi hàng trăm triệu

( PHUNUTODAY ) - Nuôi con đặc sản "bốc mùi" này anh nông dân thu chỉ bán 100 con giống, anh Nhân đã thu về lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng.

Hiện nay, có rất nhiều nông dân thành công trong việc làm giàu từ việc trồng trọt, chăn nuôi. Không thể không kể đến anh Nguyễn Thành Nhân là một trong những người nuôi chồn hương thành công ở ấp Cầu Kinh, xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An thu về nửa tỷ đồng tiền lãi hàng năm.

Anh nông dân thu lãi 500 triệu mỗi năm nhờ nuôi con chồn hương

Xuất thân là một nông dân, có hơn chục năm trong nghề nuôi dê nhưng tình cờ vào một buổi tối xem ti vi, anh xem thấy mẩu tin giới thiệu về mô hình nuôi chồn hương của một trang trại ở Miền Tây nên đã chuyển hướng nuôi chồn hương. Đây là một mô hình khá mới mẻ tại địa phương nhưng đã đem lại hiệu quả cao.

Nghĩ là làm, vào năm 2017, anh Nguyễn Thành Nhân đã tìm tới một trang trại ở tỉnh Cà Mau mua 4 cặp chồn giống với giá 18 triệu một con đem về nuôi thử nghiệm. Quá trình nuôi, thấy chồn sinh sản, mang lại hiệu quả kinh tế cao nên anh mạnh dạn đầu tư nuôi loài động vật hoang dã này.

Anh Nhân cho biết, chồn từ 6 tháng trở đi anh chủ yếu cho ăn cá sống, ốc, cua… Chồn nuôi khoảng 9 tháng có thể sinh sản. Ảnh: Báo Long An

Anh Nhân cho biết, chồn từ 6 tháng trở đi anh chủ yếu cho ăn cá sống, ốc, cua… Chồn nuôi khoảng 9 tháng có thể sinh sản. Ảnh: Báo Long An

Tận dụng diện tích nhà còn trống, anh Nguyễn Thành Nhân xây dựng chuồng trại, xin cấp giấy chứng nhận nuôi động vật hoang dã. Nhờ chịu khó học hỏi, anh nhân đàn thành công và duy trì số lượng chồn tại trại hiện có 60 con bố, mẹ.

Để chăn nuôi đạt hiệu quả, anh xây dựng trại trên diện tích 100m2, chia làm 4 khu nuôi dành cho chồn sinh sản, chồn hậu bị và chồn con. Đặc biệt, khu nuôi chồn sinh sản đầu tư hệ thống lồng nuôi hiện đại, quây lưới sắt, hệ thống dẫn nước uống trực tiếp đến từng chuồng. Chất thải của chồn được xịt rửa mỗi ngày để giảm thiểu tối đa mùi hôi thối.

Chồn thích ăn trái thanh long, chuối nên anh dành 0,2ha đất trồng chuối để cung cấp thức ăn cho chồn. Chồn từ 6 tháng trở đi, anh chủ yếu cho ăn cá sống, ốc, cua… Chúng vừa ăn ít, lại ăn được thức ăn mà người dân dễ tìm kiếm nên chi phí ít. Chồn nuôi khoảng 9 tháng có thể sinh sản. Mỗi năm, chồn đẻ 3 lứa, mỗi lứa 2-5 con. Mỗi con chồn giống có giá khoảng 20 triệu đồng. Thời gian qua, anh Nhân bán 100 con chồn giống, có lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, có một điều lưu ý, theo quy định tại Nghị định số 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp thì Chồn hương thuộc danh mục IIB – Danh mục các loài động vật rừng chưa bị đe dọa tuyệt chủng nhưng có nguy cơ bị đe dọa nếu không được quản lý chặt chẽ. Theo đó, khi nuôi chồn hương, cần đăng ký giấy phép chăn nuôi với chính quyền địa phương. Cũng theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, để nuôi chồn hương mang lại hiệu quả kinh tế cao, người nuôi cần nắm rõ các đặc tính của chồn hương để áp dụng các kỹ thuật phối giống, chăm sóc con. Đồng thời người chăn nuôi cần phải mua con giống ở các trại giống hợp pháp, con giống có nguồn gốc rõ ràng. Trong quá trình nuôi phải lập sổ theo dõi, định kỳ báo cáo và chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh.

Giá trị dinh dưỡng từ thịt chồn hương và cách chế biến

Chồn hương hay còn gọi là cầy hương có giá trị dinh dưỡng rất cao vì giàu chất đạm, ít béo rất tốt cho sức khoẻ của người trung niên và cao tuổi. Thịt chồn hương ngon, mềm, ngọt, da và xương chồn được sử dụng như một loại dược liệu trong y học cổ truyền:

- Công dụng thanh nhiệt giải độc hiệu quả

- Giảm đau, tiêu viêm, tiêu sưng cho các chấn thương

- Giàu chất dinh dưỡng, phù hợp cho bệnh nhân sau khi ốm mới khoẻ lại

Hương vị của cầy hương khá thơm ngon, tuy nhiên nhiều người lại không thích vì những ấn tượng như: vị hơi hôi, thịt dai khó nhai, tanh nhẹ…Để khắc phục được điều này, bạn cần nắm được những bí quyết riêng:

- Đối với món xào lăn bí quyết nằm ở cách ướp gia vị cùng hỗn hợp muối, gừng và rượu trắng. Sau đó, đun sôi một nồi nước nhỏ có pha dấm gạo, cho thịt cầy hương vào luộc sơ qua.

Chồn hương hay còn gọi là cầy hương có giá trị dinh dưỡng rất cao vì giàu chất đạm, ít béo rất tốt cho sức khoẻ của người trung niên và cao tuổi.

Chồn hương hay còn gọi là cầy hương có giá trị dinh dưỡng rất cao vì giàu chất đạm, ít béo rất tốt cho sức khoẻ của người trung niên và cao tuổi.

- Đối với món xào tỏi sử dụng mỡ già heo để xào và xào sơ cùng với rượu trước khi chế biến để thịt chồn hương thơm ngon hơn.

- Đối với món hấp xả bạn có thể ướp thịt với chút mắm, bột ngọt, sả đập dập, riềng đập dập, hành tím đập (có thể cho thêm 1 ít cơm mẻ để giảm mùi thịt chồn). Sau đó luộc sơ hoặc hấp cách thuỷ cho thịt chồn mềm, hấp cách thuỷ nên để vài nhánh xả xuống phía dưới nồi để tăng hương thơm của thịt.

- Đối với món chồn nướng, quan trọng bạn cần ướp gia vị với củ riềng (hoặc tỏi), nước mắm, nước tương, mè, bột ngọt (hoặc hạt nêm) để thịt chồn bớt vị hăng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link