Hiện nay, tình trạng lừa đảo qua điện thoại không còn xa lạ nhưng một số người vẫn sập bẫy bởi những tình huống bài bản và “chân thật”. Khi nhận cuộc gọi số lạ, gặp 4 tình huống này nên cúp máy ngay kẻo bị lừa đảo mất tiền oan.
4 tình huống lừa đảo nên cúp máy ngay
+ Kẻ lừa đảo tự nhận là công an, cảnh sát
Kịch bản phổ biến đang được nhiều đối tượng xấu sử dụng đó là giả mạo lực lượng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện thông báo nạn nhân đang liên quan đến một vụ án nghiêm trọng như buôn ma túy, gây tai nạn bỏ trốn, vi phạm Luật Giao thông, lừa đảo xuyên quốc gia,...
Khi nạn nhân cho biết mình không liên quan hoặc không phải là tội phạm được nói đến thì các đối tượng lừa đảo này sẽ yêu cầu cung cấp thông tin để xác minh hoặc nói rằng, có thể thông tin cá nhân của nạn nhân bị lợi dụng, yêu cầu nạn nhân làm theo hướng dẫn để “phục vụ công tác điều tra, xử lý”, từ đó dẫn dụ nạn nhân làm theo những yêu cầu của mình.
Hiện nay, đã có rất nhiều người bị lừa đảo bằng cách này. Để người dùng dễ dàng “sập bẫy”, các đối tượng thực hiện các cuộc gọi lừa đảo chủ yếu đánh vào tâm lý sợ hãi của con người. Khi người dân lo sợ, chuyển tiền vào tài khoản do các đối tượng cung cấp thì chúng chiếm đoạt ngay lập tức. Dù báo chí đã đưa không ít vụ việc lừa đảo kiểu này nhưng số lượng nạn nhân vẫn không ngừng tăng lên do những thủ đoạn ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp.
+ Cuộc gọi thông báo chuyển nhầm tiền vào tài khoản
Tình huống chuyển nhầm tiền vào tài khoản không còn xa lạ. Kẻ gian sẽ giả vờ chuyển nhầm tiền vào tài khoản của bạn rồi gọi điện, nhắn tin để xin lại số tiền này. Nếu chuyển lại ngay lập tức, kẻ lừa đảo có thể dàn dựng để bạn phải trả lãi số tiền chúng vừa chuyển hoặc tống tiền bạn.
Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên liên hệ với ngân hàng mình sử dụng để được hỗ trợ hoặc cẩn thận hơn thì nên trình báo công an để được pháp luật bảo vệ. Tuyệt đối không thể trả lại tiền cho người xưng là chuyển nhầm mà không có bên thứ ba chứng kiến.
+ Đóng giả làm nhân viên ngân hàng, nhà mạng
Hiện nay, có nhiều vụ việc kẻ lừa đảo đóng giả làm nhân viên ngân hàng để lừa người dân truy cập hoặc tải những trang web ngân hàng giả mạo. Từ đó, kẻ gian sẽ lấy cắp thông tin tài khoản, số điện thoại, mật khẩu, mã OTP và chiếm đoạt số tiền trong tài khoản của bạn.
Hoặc kẻ lừa đảo cũng có thể đóng giả làm nhân viên nhà mạng viễn thông yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng,... để lừa đảo.
+ Cuộc gọi thông báo người thân gặp nạn
Gần đây, rất nhiều người dân nhận được những cuộc gọi thông báo người thân đang gặp nạn phải đến bệnh viện cấp cứu, cần chuyển tiền ngay để được cứu chữa. Nếu gặp phải tình huống này, bạn cần bình tĩnh xác nhận lại thông tin, hoặc liên hệ trực tiếp với người thân, bệnh viện để nắm bắt tình hình cụ thể.
Làm thế nào để tránh “sập bẫy” những cuộc gọi lừa đảo?
Theo trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCNC), người dân cần lưu ý rằng, các lực lượng chức năng nếu làm việc với người dân sẽ có giấy mời, giấy triệu tập gửi cho người đó và làm việc trực tiếp tại các trụ sở cơ quan, không làm việc online qua mạng.”. Để tránh "sập bẫy" loại tội phạm này, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an các cấp, cần nhất vẫn là ý thức phòng ngừa, cảnh giác của người dân. Người dân phải hết sức thận trọng, bình tĩnh trước những thông tin đe dọa, uy hiếp, phải dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại và lưu ý những vấn đề sau để tránh bị lừa đảo.
- Thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, để nêu cao tinh thần cảnh giác, đồng thời có kiến thức để tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo, để tránh mắc bẫy của loại tội phạm này.
- Không nên công khai các thông tin cá nhân trên mạng xã hội, các trang thương mại điện tử, hoặc khi mua sắm tại các cửa hàng.
- Khi có cuộc gọi tự xưng là Công an, Viện kiểm sát, Tòa án phải yêu cầu gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập hợp lệ đến Công an địa phương nơi mình cư trú.
- Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn như: bấm phím số trên máy điện thoại, xác minh số điện thoại, không ấn vào những đường link giả mạo,..
- Không cung cấp số tài khoản, mã OTP, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai.
- Tuyệt đối không chuyển tiền cho các đối tượng dưới bất cứ hình thức nào (nếu đã chuyển phải báo ngân hàng phong tỏa ngay số tài khoản đã chuyển), cần xác thực thông tin trước khi chuyển tiền,… Lực lượng chức năng tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.
- Khi có nghi vấn, phải báo cho người nhà biết và thông báo cho cơ quan Công an gần nhất để xử lý.