Cảnh báo sau vụ: Dạ dày có 10 viên sỏi to bằng quả trứng vì ăn loại quả nhiều người thích

( PHUNUTODAY ) - Thủ phạm thực sự gây nên tình trạng kết sỏi trong dạ dày của bà Trương chính là những quả hồng.

Dạ dày có 10 viên sỏi to bằng quả trứng vì ăn loại quả nhiều người thích

Vào ngày 12/3, tại khoa ICU của Bệnh viện trung tâm thành phố Chu Châu (Trung Quốc) đã tiếp nhận bệnh nhân là bà Trương 60 tuổi bị bệnh sỏi, sau khi phẫu thuật, bác sĩ lấy ra 10 viên sỏi to bằng quả trứng từ dạ dày.

Khoảng 10 ngày trước, bà Trương bắt đầu bị đau bụng trên, thỉnh thoảng bị trào ngược axit, ợ hơi. Ban đầu, bà cứ nghĩ là do bệnh dạ dày thông thường, nên đã tự mình đi mua thuốc, sau khi uống thuốc tình trạng bệnh không thuyên giảm. Cuối cùng, gia đình đã đưa bà đến bệnh viện đề điều trị.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã thực hiện nội soi dạ dày và hoàn thiện các xét nghiệm đi kèm, phát hiện trong dạ dày của bà Trương có nhiều vết loét và kết sỏi. Chụp CT phần bụng cho thấy, bà Trương bị tắc ruột non. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện, bà Trương đã xuất hiện biến chứng như thủng ruột, và các bác sĩ đã lấy ra 10 viên sỏi to như quả trứng. May mắn thay, bà Trương đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm sau khi được điều trị.

Sau khi hỏi về chế độ ăn uống hàng ngày của bà Trương, bác sĩ được biết, bà Trương là người rất thích ăn hồng. Mỗi năm cứ đến mùa quả hồng, chưa đầy 1 tháng, bà Trương có thể ăn đến 10kg hồng. Đồng thời bà Trương còn đặc biệt thích ăn quả mận, vào bữa tối chỉ cần vài quả mận cũng có thể thay thế bữa ăn chính. Vậy những loại trái cây này có thể khiến dạ dày của bà Trương “kết sỏi” sao?

nguoi-phu-nu-nhap-vien-vi-an-hong-khi-bung-rong-bac-si-canh-bao-5-thuc-pham-can-tranh-xa-khi-doi-140352

Bác sĩ Tằng Duy Trung, trường Khoa ICU của Bệnh viện trung tâm thành phố Chu Châu nói, thủ phạm thực sự gây nên tình trạng kết sỏi trong dạ dày của bà Trương chính là những quả hồng. Trong thành phần của quả hồng còn có chứa chất tannin - chất chát và chất pectin. Khi ăn hồng xanh hoặc độ chín chưa tới, người ăn thường thấy có vị chát.

Tannin và pectin là những chất làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột. Ăn quá nhiều, nhất là lúc đói thì các chất tannin, pectin cộng với hàm lượng chất xơ trong quả hồng tương đối cao (100g hồng có 2,5g chất xơ) sẽ kết tụ dưới tác dụng của acid dạ dày… Ăn nhiều sẽ vón lại, tạo thành khối bã ở khu vực ruột non, dễ dẫn đến tắc ruột, lâu dài sẽ hình thành cục sỏi lớn ở dạ dày.

Bác sĩ Tằng Duy Trung cũng nhấn mạnh rằng, sau khi xuất hiện sỏi ở dạ dày, nó có thể gây kích ứng và tổn thương niêm mạc dạ dày cục bộ, biểu hiện thường thấy là khó chịu ở bụng trên, đầy bụng, buồn nôn hoặc đau. Một số bệnh nhân có các triệu chứng tương tự như viêm dạ dày mãn tính, chẳng hạn như chán ăn, khó tiêu, trướng bụng trên, đau âm ỉ, trào ngược axit, ợ nóng. Một số bệnh nhân có thể bị loét dạ dày và thậm chí xuất huyết và thủng dạ dày. Khi môn vị (phần nối giữ tá tràng và dạ dày) bị chặn có thể dẫn đến tắc nghẽn đường tiêu hóa.

Bác sĩ Tằng nhắc nhở: để ngăn ngừa sự kết sỏi dạ dày từ việc ăn quả hồng, mọi người cần chú ý không ăn quả hồng non, không ăn hồng lúc đói. Ngoài ra, ăn hồng với lượng thích hợp, tránh ăn quá nhiều hồng.

Trước đó, ở Trung Quốc từng có vụ sỏi dạ dày vì ăn quả hồng. Theo đó, ông Trần có sở thích ăn hồng, vào mỗi vụ thu hoạch, ngoài việc dùng để bán, ông cũng giữ lại rất nhiều hồng cho chính mình. Ăn tươi không hết, ông phơi khô, rồi chế biến thành món bánh để ăn rông dài trong nhiều tháng.

Cứ mỗi bữa trưa bỏ cơm, ông lại lấy ba bốn quả hồng trong tủ lạnh ra ăn. Chỉ sau một thời gian ngắn, ông cảm thấy bụng đau âm ỉ, khẩu vị càng ngày càng kém, ăn uống không ngon. Bụng càng lúc càng đau khiến ông ngất xỉu và phải nhập viện.

Sau khi khám tại bệnh viện địa phương, hình ảnh siêu âm cho thấy ông bị xuất huyết dạ dày, có một hình ảnh lạ trong dạ dày nên bác sĩ cho ông chuyển viện lên tuyến trên.

Tại bệnh viện Hoa Nhuận Vũ Cương (TQ), các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng và mổ cấp cứu. Kết quả phẫu thuật khiến các bác sĩ vô cùng bất ngờ, dạ dày ông Trần có một viên sỏi cứng màu đen khoảng 8cm giống hệt như một quả trứng đá.

Những người không nên ăn quả hồng

Các bác sĩ cũng nhấn mạnh, trái hồng tươi và cả hồng đã được chế biến thành các món ăn khác đều chứa rất nhiều chất tannin, sau khi ăn vào gặp axit trong dạ dày sẽ hình thành sỏi.

Đặc biệt là đối với người già và trẻ em, các chức năng tiêu hóa tương đối yếu, nếu liên tục ăn hồng hoặc ăn quá nhiều hồng mà không ăn kèm các thức ăn khác sẽ dễ bị tổn thương đến dạ dày và sinh ra bệnh sỏi dạ dày.

Một khi ăn hồng vào dạ dày, chúng kết sỏi ngay trong dạ dày thay vì tiêu hóa hay thải ra ngoài sẽ dẫn đến viêm, loét, thậm chí ung thư dạ dày.

Bác sĩ Phó Quảng nhắc nhở, người cao tuổi, trẻ em, người tiêu hóa kém hay mắc bệnh táo bón, cần phải đặc biệt chú ý khi ăn quả hồng. Nếu thích ăn cũng chỉ nên ăn với lượng vừa phải.

Sau khi ăn hồng, nếu có hiện tượng đau bụng, đầy hơi, hãy nghĩ ngay đến việc bị hồng kết sỏi và phải lập tức đi bệnh viện để khám và can thiệp y tế kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link