Cảnh báo, thông tin lừa đảo về việc tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được nhận tiền

09:08, Thứ hai 01/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Gần đây trên MXH rộ lên thông tin người dân khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được nhận tiền có thật hay không?

 

Cảnh báo lừa đảo về thông tin tham gia BHYT đủ 5 năm được nhận tiền

Trong năm vừa qua tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội ngày càng tinh vi và phức tạp. Đặc biệt kẻ gian luôn tạo ra những tìn đồn thất thiệt đánh vào lòng lòng tham của người dân khiến cho người dân ngây thơ cả tin sập bẫy. Ở Thành phố Đà Nẵng thời gian gần đây có nhiều nạn nhân đã sập bẫy kẻ gian khi chúng đưa ra thông tin những người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được nhận tiền trợ cấp hàng tháng. Kẻ gian đã gọi điện cho người dân rồi đưa ra những thông tin không đúng sự thật.

Tiếp sau đó, chúng liên hệ và hẹn gặp người dân lừa người dân ký vào những giấy tờ khống với mục đích để nhận tiền. Nhưng thực tế đây là những giấy có chữa ký người dân và chúng sẽ mang những chữ ký này tới bên BHYT, BHXH và rút tiền BHXH một lần khiến cho người dân rơi vào tình trạng mất tiền oan. Ngoài ra, nhiều người dân còn bị dụ dỗ bằng nhiều hình thức khác nhau rồi chuyển tiền cho chúng mà không biết mình đang bị lừa đảo, chỉ khi mất tiền mà không được nhận trợ cấp mới té ngửa người. 

lua dao bhyt

Những quyền lợi khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục

Căn cứ theo Điểm c, Khoản 1, Điều 22 Luật BHYT sửa đổi bổ sung 2014 thì người tham gia BHYT sẽ được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi đã đóng BHYT đủ 05 năm liên tục và có "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm".

Để hiểu được "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" là gì? Người tham gia nên hiểu về nguyên tắc "cùng chi trả tiền khám chữa bệnh". Có nghĩa là BHXH sẽ tiến hành chi trả một phần và người khám chữa bệnh cũng sẽ phải chi trả một phần.

bh

Như vậy, để được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" người khám chữa bệnh cần phải thỏa mãn 2 điều kiện:

Đã tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên.

- Có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện tại là 1.800.000 đồng/tháng).

Lưu ý: khi đã được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" thì người tham gia BHYT sẽ không phải tiếp tục áp dụng cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đến hết năm dương lịch.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min
Từ khóa: BHYT lừa đảo